Thứ Sáu, 19 tháng 4, 2013

30 năm một mối tình

30 năm một mối tình

Suốt 30 năm qua em không dám nhớ về anh bởi em sợ làm đau trái tim và tâm hồn mình. Em còn nhớ như in ngày anh nói lời chia tay em. Anh hẹn em ở nơi mình thường gặp nhau mỗi tối. Trong thâm tâm em biết điều gì sẽ xảy ra nên em rất bình tĩnh. Mình im lặng bên nhau thật lâu rồi bỗng dưng bật khóc. Anh nói anh rất yêu em và thương em rất nhiều. Anh nói không muốn xa em nhưng vì gia đình anh buộc anh phải thế. Anh luôn miệng xin lỗi em. Anh khóc nhiều lắm. Lần đầu tiên sau 10 năm biết nhau và sau 2 năm yêu nhau em mới thấy anh như vậy. Em không biết phải làm sao. Mặc dù người đáng khóc phải là em. Năm đó em tròn 17 tuổi. Còn quá trẻ để đau khổ phải không anh?



Dòng đời vẫn trôi, em lớn lên trong nỗi đau đầu đời ấy. Anh cưới vợ sau 3 tháng chia tay. Em chôn anh vào đấy lòng và không bao giờ muốn gặp lại anh nữa…


Chúng mình lớn lên cùng nhau, anh hơn em 5 tuổi nhưng vẫn cùng em trong mỗi trò chơi ngày ấy. Rồi một ngày anh nói yêu em. Mình yêu nhau thật dễ dàng anh nhỉ. Em tách ra khỏi bạn bè theo anh đến bờ sông hay quãng đường vắng để nghe những lời yêu thì thầm bên tai. Những ngày ấy mình thật hạnh phúc. Em biết anh yêu em nhiều lắm. Ngày ấy mình thật trong sáng. Em vun đắp tình yêu bằng những nụ hôn của anh và những rung động đầu đời của mình… Vậy mà bỗng dưng tan vỡ. Anh lấy vợ để có tương lai cho mình. Gia đình vợ anh có chút địa vị trong xã hội.


Tốt nghiệp PTTH, thi trượt đại học em quyết định thoát ly. Em xa gia đình, bỏ lại mọi thứ sau lưng để một mình bươn chải trong đời. Hành trang của em là tấm bằng tốt nghiệp cấp 3, mấy chục đồng của mẹ và một nỗi đau trong tim… Vài năm sau em nghe nói anh đưa vợ con vào Nam sinh sống. Từ đó mình không gặp lại nhau nữa. Và em cũng đã làm vợ làm mẹ.


30 năm rồi kể từ ngày ấy. Biết bao biến động trong cuộc sống. Gia đình em tan vỡ, em nuôi con một mình. Gian nan, thăng trầm và sóng gió cuộc đời khiến em trở nên chín chắn hơn, điềm tĩnh hơn và cũng bao dung hơn. Nhưng chưa một lần em hỏi thăm về anh, mặc dù em biết anh vẫn cố tìm và muốn gặp em. Có điều này chắc anh không biết, em chưa bao giờ trách anh một lời. Nhưng em hoàn toàn không muốn gặp anh.


30 năm một mối tình


Chia tay anh lần này em vẫn bình tĩnh như lần trước, cách đây 30 năm (Ảnh minh họa)


Mỗi lần về thăm quê anh đều cố ý tìm em, anh luôn muốn biết về em. Bạn bè nói lại với em rằng anh vẫn còn yêu em và luôn ân hận vì đã để mất em. Em nghe và chỉ cười. Em nghĩ chắc anh nhớ mối tình trong sáng ngày xưa thôi.


Sau 30 năm, anh đã tìm được em. Bạn em cho anh số điện thoại. Anh gọi cho em. Điện thoại đổ chuông, số lạ. Im lặng một lúc anh mới lên tiếng. Nghe đến câu thứ hai em đã nhận ra anh. Em nhận ra anh bởi linh cảm và chất giọng ấm áp của anh. Bắt đầu từ lúc đó anh liên tục gọi cho em, khẩn khoản muốn gặp em. Em không muốn gặp anh. Trong tâm tư em, anh chỉ là quá khứ và là người phản bội.


Gặp lại anh sau 30 năm em không bất ngờ. Anh vẫn như xưa mộc mạc và đơn giản. Anh không thay đổi là mấy, chỉ già và đen đi rất nhiều. Nhưng ánh mắt lấp lánh mỗi khi nhìn em thì vẫn vậy. Thoáng trong phút giây em thấy lòng mình ấm lại.


Ngồi với anh trong căn phòng xa lạ bỗng nhiên em trở về làm cô bé nhút nhát e lệ ngày xưa. Anh thì vẫn thế cứ nhìn thẳng vào em, ánh mắt anh làm em bối rối. Tự nhiên em thấy mình thật đáng ghét. Bình thường em tự tin, bạo dạn là thế sao bây giờ em trở nên như vậy. Từ khi chia tay chưa một lần em muốn gặp anh. Vậy mà bây giờ vẫn bị khuất phục. Vòng tay và nụ hôn của anh đưa em về với cảm xúc ngày xưa. Cái cảm xúc mà em chưa bao giờ có được với chồng mình. Suốt mấy chục năm em luôn thấy cuộc đời mình như thiếu thứ gì. Em muốn tìm nhưng không biết tìm cái gì. Em chợt hiểu ra. Đó là rung động thật sự của trái tim và tâm hồn mình đã để lại nơi anh. Nơi em đã trao gửi mối tình đầu.


Suốt 30 năm qua em không dám nhớ về anh bởi em sợ làm đau trái tim và tâm hồn mình. Em tự đào sâu chôn chặt, tự cứng cỏi để vùi chôn tình yêu của mình. Đến giờ em mới hiểu từ sâu thẳm em vẫn yêu anh như mặc định. Dư âm của mối tình đồng đồng loạt sống lại trong em. Mình nói với nhau về những kỷ niệm, về những cảm xúc đã có cho nhau.


Chia tay anh lần này em vẫn bình tĩnh như lần trước, cách đây 30 năm. Nhưng lần này em vô cùng thanh thản bởi em hiểu mình đã đúng.


Anh vẫn gọi điện, vẫn nói những lời yêu thương, giọng vẫn bồi hồi… Nhưng em nghe những lời này bằng lý trí của mình. Bởi anh đã phản bội em vì người phụ nữ khác và bây giờ anh lại muốn phản bội người đó vì em. Cho dù là tình yêu thực sự của anh và biết anh đã đánh mất cái gì. Em vẫn muốn anh tỉnh táo để không bị mất thêm lần nữa.


Quá khứ đã qua rất lâu rồi. Hãy xem nó là kỷ niệm. Đừng để những kỷ niệm đẹp biến thành tội lỗi.


Em biết anh sẽ đọc những dòng chữ này. Em viết cho anh, gửi lên đây với tất cả chân tình của mình. Mong anh sáng suốt hơn trong mọi quyết định. Bởi có những sai lầm không thể lặp lại lần thứ hai trong đời.


Hãy sống thật khỏe mạnh và hạnh phúc nhé anh. Cảm ơn những tình cảm tốt đẹp mà anh đã dành cho em suốt 30 năm qua. Em sẽ trân trọng và giữ mãi.


Theo 24h






Xem chi tiết: /chuyen-yeu/tam-su/2013/04/30-nam-mot-moi-tinh/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NIỀNG RĂNG ĐẸP

Điều trị tủy răng Mảng bám răng (Dental plaque) hay còn gọi là bựa răng là một lớp màng quánh dính, không màu, bám trên bề mặt răng. Thành phần của nó bao gồm các loại vi khuẩn (sống và chết), protein của nước bọt, thức ăn thừa, đường (từ thức ăn). Hình thành khoảng 24h sau khi ăn …Đây là tác nhân chủ yếu trong các bệnh sâu răng và quanh chân răng.

Mảng bám răng sinh ra rất nhanh sau khi vệ sinh răng miệng, bất kể thành phần thức ăn của bạn trong ngày, tuy nhiên khi lượng đường pha chế trong thức ăn tăng thì tốc độ sinh ra mảng bám cũng tăng lên. Đó là vì vi khuẩn, cũng giống như con người, cần có thức ăn để tồn tại và đường chính là thức ăn tuyệt vời nhất cho chúng.

Hình tổng quát và Mảng bám răng nhìn dưới kính hiển vi điện tử
Vi khuẩn tiêu hoá đường và thải ra acid. Chính lượng acid này là nguyên nhân trực tiếp gây ra sâu răng, bởi vì nó làm tiêu huỷ cấu trúc tinh thể can-xi của men răng và ngà răng, dần dần tạo ra lỗ sâu.

Vì khuẩn còn sử dụng trực tiếp các phân tử đường (Dextran) để liên kết với nhau trong mảng bám, từ đó phát triển dần kích thước của mảng bám. Có khoảng 70% trọng lượng của mảng bám là vi khuẩn, tức là trong 1 mg mảng bám (bằng kích thước một đầu tăm) có chứa tới 1 tỉ vi khuẩn.

Mảng bám răng thường được tập trung ở cổ răng, là nơi tiếp giáp giữa răng và lợi, hoặc ở kẽ răng, là những nơi mà bàn chải không “với tới”. Nếu để mảng bám tổn tại lâu và tập trung với số lượng lớn thì chúng sẽ kích thích, gây viêm lợi. Lợi sẽ trở nên sưng, đỏ và rất dễ chảy máu. Có thể coi chảy máu lợi (hay còn gọi là chảy máu chân răng) là dấu hiệu đầu tiên thông báo rằng lợi của bạn có vấn đề.

Khi mảng bám còn mềm, các bạn có thể làm sạch khỏi bề mặt răng bằng bàn chải hoặc chỉ nha khoa. Nhưng khi nó đã tồn tại lâu trong miệng nó sẽ trở thành cao răng trở nên cứng, bám rất chắc vào bề mặt răng hoặc nằm khuất dưới mép lợi. Đến lúc này thì chỉ có nha sĩ mới có thể làm sạch được chúng bằng các dụng cụ đặc biệt.

Cao răng (Dental calculus, tatar) là gì?
Cao răng là mảng bám đã được vôi hoá bởi hợp chất muối calcium phosphate trong nước bọt.
Thông thường mảng bám cần tồn tại trong miệng khoảng 1 tuần để biến thành cao răng. Vì vậy nếu chúng ta làm vệ sinh răng miệng kĩ và thường xuyên thì cao răng sẽ không còn cơ hội hình thành.
Cao răng thường tập trung ở cổ răng, có màu trắng đục, ở những người hút thuốc lá thì cao răng nhuộm màu vàng nâu, gây mất thẩm mỹ. Bề mặt gồ ghề của cao răng chính là nơi lý tưởng để vi khuẩn phát triển. Nếu để tồn tại lâu, cao răng phát triển dần về kích thước, lan dần xuống phía dưới chân răng, đẩy lợi tụt xuống, dần dần gây bệnh quanh chân răng, rụng răng.

Cao răng c ó hai loại là Cao răng thường và cao răng huyết thanh. Cao răng thường như đã mô tả ở trên, khi cao răng thường gây nên viêm lợi tại chỗ, lợi vùng viêm đó sẽ tiết dịch viêm và chảy máu, máu đó ngấm vào cao răng thường tạo nên màu nâu đỏ lúc này mảng cao răng đó được gọi là cao răng huyết thanh

1 cao răng thường. 2 cao răng huyết thanh
Lấy cao răng bằng máy siêu âm là phương pháp hiện đại và tiện nghi nhất hiện nay vì đạt được mục tiêu lấy cao răng triệt để và cảm giác êm ái cho bệnh nhân. sóng siêu âm tần số 25kHz cùng với dòng nước vô khuẩn tác động tập trung lên cao răng làm cao răng bong ra và bị hút theo ống hút nước bọt

Đánh bóng có tác dụng gì?
Những người có hút thuốc lá và có hiện tượng răng xỉn đi là do lớp cao răng mỏng bám xung quanh thân răng bị khói thuốc ám vào. Lâu ngày biến thành màu vàng nâu, gây mất thẩm mỹ. Đánh bóng bề mặt lấy đi lớp cao răng này và hơn nữa làm nhẵn bóng bề mặt răng. Bề mặt răng nhẵn bóng làm chậm quá trình lắng đọng thức ăn và vi khuẩn vì thế làm trì hoãn quá trình hình thành cao răng.

Ý nghĩa và cách dùng chỉ tơ nha khoa
Quả thực dù bạn có chăm chỉ đánh răng ngay sau khi ăn uống thì vẫn còn khoảng 30% số chất bẩn vẫn bám ở các kẽ răng, cổ răng (nơi tiếp giáp giữa răng và lợi) nơi lông của bàn chải đáng răng không thể chạm tới. Số chất bẩn này nếu không được loại bỏ sẽ kết hợp với protein có trong nước bọt tạo thành cao răng. Nếu để mảng bám tổn tại lâu và tập trung với số lượng lớn sẽ khiến lợi bị sưng, đỏ và rất dễ chảy máu hay còn gọi là viêm lợi.

Để tránh hiện tượng này, ngoài việc đánh răng đúng kỹ thuật ngay sau bữa ăn cần sử dụng thêm chỉ tơ nha khoa nhằm hỗ trợ cho việc loại bỏ số chất bẩn thừa “ngoan cố” bám sâu trong kẽ răng. Tuy nhiên, sử dụng chỉ tơ nha cũng cần đúng kỹ thuật thì mới đạt kết quả cao nhất.

Cần lựa chọn loại chỉ tơ có đường kính phù hợp, dễ sử dụng để không gây chấn thương nướu răng. Lấy một đoạn chỉ dài thích hợp rồi cuộn hai đầu chỉ vào hai ngón giữa, căng đoạn chỉ này bằng hai ngón cái và ngón trỏ. Kéo nhẹ nhàng để sợi chỉ chui lọt vào kẽ răng, sau đó uốn sợi chỉ ôm quanh răng. Kéo chỉ lên xuống để làm sạch răng. Nên đưa sợi chỉ nhẹ nhàng dưới nướu một chút. Với mỗi kẽ răng, cần thực hiện động tác giống nhau ít nhất hai lần, một cho phía bên phải, một cho phía bên trái. Chú ý đặc biệt ở các mặt xa răng cối trong cùng, vì nơi này thường bị bỏ sót khi chải răng.

Như vậy, đánh răng cùng với sự hỗ trợ của chỉ tơ nha khoa sẽ giúp tránh được hiện tượng mảnh bám trên răng. Tuy nhiên, với những mảng bám lâu ngày đã đã bị vôi hoá bởi các hợp chất Can-xi trong nước bọt thì phải có sự cần có sự can thiệp nha sĩ, răng mới được làm sạch.
Chải răng đúng cách

(từ khóa: lay cao rang, lấy cao răng, lay cao rang co dau khong, lấy cao răng có đau không? lay cao rang co hai gi khong, lấy cao răng cso hại gì không? phòng khám lấy cao răng tốt nhất, phòng khám lay cao rang tot nhat, lay cao rang o ha noi, lấy cao răng ở hà nội, lay cao rang o dau tot nhat, lấy cao răng ở đau tốt nhất…)