Thứ Hai, 10 tháng 6, 2013

12 thói quen ăn uống có lợi cho sức khỏe

12 thói quen ăn uống có lợi cho sức khỏe

Nhiều thói quen ăn uống tuy đơn giản nhưng nếu duy trì mỗi ngày sẽ có tác động tích cực đến sức khỏe của bạn.


Uống hai cốc nước trước mỗi bữa ăn


Thói quen ăn uống này không những có thể bảo đảm cơ thể luôn ở trạng thái “đủ nước”, mà còn giúp kiểm soát lượng thức ăn bạn ăn trong bữa. Một nghiên cứu của Hà Lan cho thấy, uống hai cốc nước trước mỗi bữa ăn có thể giảm cảm giác đói và lượng thức ăn nạp vào cơ thể, từ đó có tác dụng giảm béo.


Thêm cà phê vào sữa


Chứ không phải là thêm sữa vào cà phê. Việc đầu tiên khi tỉnh dậy chính là rót một cốc sữa không béo. Sau đó uống khoảng 1/5 cốc, rồi cho thêm cà phê vào đó. Như vậy, bạn có thể nạp được 25% vitamin D và 30% canxi cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.


Uống một cốc nước lọc sau một bữa ăn nhanh


Lượng calo và muối trong thức ăn nhanh thường vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Mặc dù sau khi ăn đồ ăn nhanh, chúng ta đã nạp nhiều chất béo vào bụng, nhưng một cốc nước lọc có thể giúp bạn giải phóng nồng độ natri trong cơ thể, giúp bạn tránh chứng bệnh huyết áp cao.


Tập thói quen ăn hành tây mỗi ngày


Rất nhiều người ăn rau thường rất ngại ăn hành, đặc biệt là hành tây. Đó là một thói quen ăn uống không tốt, bởi vì hành tây có chứa một lượng lớn chất flavonoid giúp bảo vệ tim mạch, do đó, việc ăn hành tây nên trở thành thói quen mỗi ngày. Đặc biệt khi ăn những món không tốt cho sức khỏe như thịt nướng, hành tây chính là “phao cứu sinh” giúp giảm thiểu chất độc từ thịt nướng vào cơ thể.


12 thói quen ăn uống có lợi cho sức khỏe


Tạo thói quen ăn uống tốt mỗi ngày sẽ rất có lợi cho sức khỏe. (Ảnh minh họa)


Uống trà nguội


Một nghiên cứu mới nhất của Bộ Nông nghiệp Mỹ phát hiện, ngoài các loại rau xanh và cà rốt, hồng trà có chứa nhiều chất chống oxy hóa, nó có thể giúp bạn chống lại sự xâm nhập của các nếp nhăn và ung thư một cách hiệu quả. Nước lạnh có thể khiến những vật chất hữu ích trong trà này không bị phá hủy, mà từ từ tan ra, việc bạn làm bây giờ chỉ là đợi một chút cho trà nguội.


Ăn đồ ăn nhẹ lúc 3h chiều


Có thể ngủ nướng là lý do bạn không ăn sáng, nhưng việc ăn đồ ăn nhẹ lúc 3h chiều thì bạn không thể dùng bất cứ lý do gì để thoái thác. Bổ sung dinh dưỡng vào khoảng thời gian giữa bữa trưa và bữa tối, có thể giúp bạn trải qua được lúc mệt mỏi nhất trong ngày. Sữa chua, hoa quả, bánh quy đều là sự lựa chọn tuyệt vời.


Ăn cam nên ăn cả phần cùi trắng


Rất nhiều người khi ăn cam thường hay bỏ phần cùi trắng mà không hề biết rằng thực ra trong phần cùi này rất giàu chất flavonoid – một chất chống oxy hóa có lợi cho cơ thể. Vì vậy, hãy thay đổi thói quen ăn uống này ngay từ hôm nay.


12 thói quen ăn uống có lợi cho sức khỏe


Ăn đồ ăn nhẹ lúc 3h chiều có lợi cho sức khỏe


Lên lịch uống nước mỗi ngày


Công việc bận rộn có thể khiến bạn khát nước, mới nhớ ra cả sáng tới chiều chưa hề uống nước. Trên bàn làm việc nên đặt sẵn một bình nước khoảng 1,5L, đặt ra quy định uống xong mới tan sở.


Khi mua hoa quả hãy chọn loại có màu sẫm


Hoa quả có rất nhiều chủng loại, nhưng nếu muốn đo về lợi ích sức khỏe thì hoa quả màu sẫm chắc chắn sẽ “thắng”, bởi vì trong chúng chưa nhiều chất chống oxy hóa hơn. Khi bạn còn băn khoăn, hãy chọn các loại hoa quả có màu sẫm như nho, mận….


Dùng nước nóng để trần thịt


Trước khi chế biến với món thịt bạn hãy trần chúng qua nước sôi. Cách này có thể loại bỏ khoảng một nửa chất béo trong thịt.


Bữa tối nên tránh chất béo


Một số người hay có thói quen không ăn bữa sáng và bữa trưa thay vào đó là ăn vào bữa tối. Quan điểm này là sai lầm. Theo nghiên cứu, vài tiếng sau khi nạp khoảng 50- 80gr chất béo vào cơ thể từ bữa ăn tối, sự đàn hồi của mạch máu giảm xuống, khả năng đông máu tăng mạnh. Cho nên, cho dù ban ngày ăn quá thanh đạm, cũng đừng tìm cách bổ sung chúng vào buổi tối.


Trước khi ngủ ăn một chút thực phẩm chất xơ


Nửa tiếng trước khi ngủ ăn một ít đồ ăn nhẹ có hàm lượng carbonhydrate thấp sẽ giúp ngủ ngon. Ăn thực phẩm ngũ cốc là cách đơn giản nhất để bổ sung chất xơ, lượng chất xơ mà hầu hết mọi người nạp vào cơ thể mỗi ngày chỉ bằng một nửa nhu cầu cần thiết, cho nên, hãy bổ sung chúng vào giờ cuối cùng trước khi đi ngủ.


Theo Thu Hà (Tri thức trẻ)





Xem chi tiết: /song-tre/suc-khoe/2013/06/12-thoi-quen-an-uong-co-loi-cho-suc-khoe/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NIỀNG RĂNG ĐẸP

Điều trị tủy răng Mảng bám răng (Dental plaque) hay còn gọi là bựa răng là một lớp màng quánh dính, không màu, bám trên bề mặt răng. Thành phần của nó bao gồm các loại vi khuẩn (sống và chết), protein của nước bọt, thức ăn thừa, đường (từ thức ăn). Hình thành khoảng 24h sau khi ăn …Đây là tác nhân chủ yếu trong các bệnh sâu răng và quanh chân răng.

Mảng bám răng sinh ra rất nhanh sau khi vệ sinh răng miệng, bất kể thành phần thức ăn của bạn trong ngày, tuy nhiên khi lượng đường pha chế trong thức ăn tăng thì tốc độ sinh ra mảng bám cũng tăng lên. Đó là vì vi khuẩn, cũng giống như con người, cần có thức ăn để tồn tại và đường chính là thức ăn tuyệt vời nhất cho chúng.

Hình tổng quát và Mảng bám răng nhìn dưới kính hiển vi điện tử
Vi khuẩn tiêu hoá đường và thải ra acid. Chính lượng acid này là nguyên nhân trực tiếp gây ra sâu răng, bởi vì nó làm tiêu huỷ cấu trúc tinh thể can-xi của men răng và ngà răng, dần dần tạo ra lỗ sâu.

Vì khuẩn còn sử dụng trực tiếp các phân tử đường (Dextran) để liên kết với nhau trong mảng bám, từ đó phát triển dần kích thước của mảng bám. Có khoảng 70% trọng lượng của mảng bám là vi khuẩn, tức là trong 1 mg mảng bám (bằng kích thước một đầu tăm) có chứa tới 1 tỉ vi khuẩn.

Mảng bám răng thường được tập trung ở cổ răng, là nơi tiếp giáp giữa răng và lợi, hoặc ở kẽ răng, là những nơi mà bàn chải không “với tới”. Nếu để mảng bám tổn tại lâu và tập trung với số lượng lớn thì chúng sẽ kích thích, gây viêm lợi. Lợi sẽ trở nên sưng, đỏ và rất dễ chảy máu. Có thể coi chảy máu lợi (hay còn gọi là chảy máu chân răng) là dấu hiệu đầu tiên thông báo rằng lợi của bạn có vấn đề.

Khi mảng bám còn mềm, các bạn có thể làm sạch khỏi bề mặt răng bằng bàn chải hoặc chỉ nha khoa. Nhưng khi nó đã tồn tại lâu trong miệng nó sẽ trở thành cao răng trở nên cứng, bám rất chắc vào bề mặt răng hoặc nằm khuất dưới mép lợi. Đến lúc này thì chỉ có nha sĩ mới có thể làm sạch được chúng bằng các dụng cụ đặc biệt.

Cao răng (Dental calculus, tatar) là gì?
Cao răng là mảng bám đã được vôi hoá bởi hợp chất muối calcium phosphate trong nước bọt.
Thông thường mảng bám cần tồn tại trong miệng khoảng 1 tuần để biến thành cao răng. Vì vậy nếu chúng ta làm vệ sinh răng miệng kĩ và thường xuyên thì cao răng sẽ không còn cơ hội hình thành.
Cao răng thường tập trung ở cổ răng, có màu trắng đục, ở những người hút thuốc lá thì cao răng nhuộm màu vàng nâu, gây mất thẩm mỹ. Bề mặt gồ ghề của cao răng chính là nơi lý tưởng để vi khuẩn phát triển. Nếu để tồn tại lâu, cao răng phát triển dần về kích thước, lan dần xuống phía dưới chân răng, đẩy lợi tụt xuống, dần dần gây bệnh quanh chân răng, rụng răng.

Cao răng c ó hai loại là Cao răng thường và cao răng huyết thanh. Cao răng thường như đã mô tả ở trên, khi cao răng thường gây nên viêm lợi tại chỗ, lợi vùng viêm đó sẽ tiết dịch viêm và chảy máu, máu đó ngấm vào cao răng thường tạo nên màu nâu đỏ lúc này mảng cao răng đó được gọi là cao răng huyết thanh

1 cao răng thường. 2 cao răng huyết thanh
Lấy cao răng bằng máy siêu âm là phương pháp hiện đại và tiện nghi nhất hiện nay vì đạt được mục tiêu lấy cao răng triệt để và cảm giác êm ái cho bệnh nhân. sóng siêu âm tần số 25kHz cùng với dòng nước vô khuẩn tác động tập trung lên cao răng làm cao răng bong ra và bị hút theo ống hút nước bọt

Đánh bóng có tác dụng gì?
Những người có hút thuốc lá và có hiện tượng răng xỉn đi là do lớp cao răng mỏng bám xung quanh thân răng bị khói thuốc ám vào. Lâu ngày biến thành màu vàng nâu, gây mất thẩm mỹ. Đánh bóng bề mặt lấy đi lớp cao răng này và hơn nữa làm nhẵn bóng bề mặt răng. Bề mặt răng nhẵn bóng làm chậm quá trình lắng đọng thức ăn và vi khuẩn vì thế làm trì hoãn quá trình hình thành cao răng.

Ý nghĩa và cách dùng chỉ tơ nha khoa
Quả thực dù bạn có chăm chỉ đánh răng ngay sau khi ăn uống thì vẫn còn khoảng 30% số chất bẩn vẫn bám ở các kẽ răng, cổ răng (nơi tiếp giáp giữa răng và lợi) nơi lông của bàn chải đáng răng không thể chạm tới. Số chất bẩn này nếu không được loại bỏ sẽ kết hợp với protein có trong nước bọt tạo thành cao răng. Nếu để mảng bám tổn tại lâu và tập trung với số lượng lớn sẽ khiến lợi bị sưng, đỏ và rất dễ chảy máu hay còn gọi là viêm lợi.

Để tránh hiện tượng này, ngoài việc đánh răng đúng kỹ thuật ngay sau bữa ăn cần sử dụng thêm chỉ tơ nha khoa nhằm hỗ trợ cho việc loại bỏ số chất bẩn thừa “ngoan cố” bám sâu trong kẽ răng. Tuy nhiên, sử dụng chỉ tơ nha cũng cần đúng kỹ thuật thì mới đạt kết quả cao nhất.

Cần lựa chọn loại chỉ tơ có đường kính phù hợp, dễ sử dụng để không gây chấn thương nướu răng. Lấy một đoạn chỉ dài thích hợp rồi cuộn hai đầu chỉ vào hai ngón giữa, căng đoạn chỉ này bằng hai ngón cái và ngón trỏ. Kéo nhẹ nhàng để sợi chỉ chui lọt vào kẽ răng, sau đó uốn sợi chỉ ôm quanh răng. Kéo chỉ lên xuống để làm sạch răng. Nên đưa sợi chỉ nhẹ nhàng dưới nướu một chút. Với mỗi kẽ răng, cần thực hiện động tác giống nhau ít nhất hai lần, một cho phía bên phải, một cho phía bên trái. Chú ý đặc biệt ở các mặt xa răng cối trong cùng, vì nơi này thường bị bỏ sót khi chải răng.

Như vậy, đánh răng cùng với sự hỗ trợ của chỉ tơ nha khoa sẽ giúp tránh được hiện tượng mảnh bám trên răng. Tuy nhiên, với những mảng bám lâu ngày đã đã bị vôi hoá bởi các hợp chất Can-xi trong nước bọt thì phải có sự cần có sự can thiệp nha sĩ, răng mới được làm sạch.
Chải răng đúng cách

(từ khóa: lay cao rang, lấy cao răng, lay cao rang co dau khong, lấy cao răng có đau không? lay cao rang co hai gi khong, lấy cao răng cso hại gì không? phòng khám lấy cao răng tốt nhất, phòng khám lay cao rang tot nhat, lay cao rang o ha noi, lấy cao răng ở hà nội, lay cao rang o dau tot nhat, lấy cao răng ở đau tốt nhất…)