Thứ Hai, 3 tháng 6, 2013

Gánh nặng trọng trách Shangri-La

Gánh nặng trọng trách Shangri-La

Trung Quốc và Mỹ có “những trách nhiệm lớn nhất” để tiến hành các bước đi thực tiễn vì hoà bình khu vực, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng nói trong bài phát biểu dẫn đề khai mạc Đối thoại Shangri-La tại Singapore. “Chúng ta đặc biệt coi trọng vai trò của một nước Trung Hoa đang trỗi dậy mạnh mẽ và của Hoa Kỳ – một cường quốc Thái Bình Dương”, ông nhấn mạnh.


Cách đây hơn bốn thập niên, ông Chuck Hagel từng ở Đông Nam Á phụng sự quân đội trong vai trò trung sĩ. Mùa hè năm nay ông trở lại trong vai trò Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Ông mang theo trọng trách trấn an các đồng minh và bạn bè trong khu vực rằng, Mỹ vẫn duy trì sự hiện diện mạnh mẽ tại đây trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng trở nên quả quyết hơn.


Gánh nặng trọng trách Shangri-La


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Đối thoại Shangri-La.


Như các nhà lãnh đạo quốc phòng khác tập trung trong một diễn đàn an ninh khu vực ở Singapore, ông Hagel sẽ vừa phải cân bằng mối lo lắng của các đồng minh về tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc, lại vừa phải nhấn mạnh sự hợp tác với chính quyền của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về vấn đề Triều Tiên và những vấn đề quốc tế khác. Giữa lúc đó, tranh chấp về nguồn cá, dầu khí ở vùng biển cách xa bờ biển Trung Quốc đang có nguy cơ làm gián đoạn thương mại giữa các nền kinh tế đang trỗi dậy ở châu Á, đang dẫn dắt và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu.


Trách nhiệm nước lớn


Trung Quốc và Mỹ có “những trách nhiệm lớn nhất” để tiến hành các bước đi thực tiễn vì hoà bình khu vực, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng nói trong bài phát biểu dẫn đề khai mạc Đối thoại Shangri-La tại Singapore. “Chúng ta đặc biệt coi trọng vai trò của một nước Trung Hoa đang trỗi dậy mạnh mẽ và của Hoa Kỳ – một cường quốc Thái Bình Dương”, ông nhấn mạnh.


Với báo giới trên đường tới Singapore tham dự Đối thoại, ông Hagel, 66 tuổi khẳng định, Mỹ “đang đi đúng hướng” với các kế hoạch tăng cường các mối quan hệ an ninh với châu Á. “Chúng tôi đã và đang thực hiện nhiều sáng kiến song phương mới với các đối tác hơn những gì chúng tôi từng có”.


Tháng trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama, người sẽ gặp ông Tập Cận Bình tại California ngày 7/6 tuyên bố, việc cắt giảm ngân sách của Mỹ sẽ không ảnh hưởng tới chiến lược tái tập trung châu Á trong khi giảm dần sự hiện diện ở Iraq và Afghanistan. Chiến lược trục xoay bao gồm cả khoản đầu tư tiền của vào hệ thống vũ khí triển khai ở Nhật Bản, Hàn Quốc; điều động luân phiên lực lượng lính thuỷ đánh bộ ở Australia và giúp Philippines cải thiện các khả năng hàng hải…


“Quan ngại chính của các nước trong khu vực này là liệu Mỹ có thể duy trì chiến lược tái cân bằng” hướng tới châu Á, Termsak Chalermpalanupap, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore nói. “Chừng nào Mỹ còn góp phần vào việc duy trì các quy định của luật pháp” thì chừng đó sự tập trung lớn hơn về khu vực của Washington sẽ được đón nhận.


Nhà Trắng cũng nhấn mạnh các động thái hợp tác với Trung Quốc cho dù nhiều bất đồng xung quanh phản ứng với chương trình hạt nhân, tên lửa Triều Tiên; chương trình hạt nhân Iran và cuộc nội chiến tại Syria. Trong khi đó, Washington cũng thẳng thừng nhắc lại cáo buộc chiến dịch tấn công ảo của Trung Quốc nhằm đánh cắp bí mật về công nghệ quân sự và thương mại.


Thăm Bắc Kinh ngày 27/5, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Adviser Tom Donilon nói với ông Tập Cận Bình rằng: “Tổng thống Obama cam kết chắc chắn về việc xây dựng một mối quan hệ được xác định bằng mức độ hợp tác thực tế cấp cao hơn, mức độ lòng tin lớn hơn trong khi quản lý bất cứ điều gì khác biệt hay bất đồng có thể xảy ra giữa chúng ta”.


Gánh nặng trọng trách Shangri-La


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel.


Về phần mình, trước thềm Shangri-La, ông Hagel nói sẽ thảo luận tại Singapore những biện pháp cần thiết để đảm bảo an ninh mạng tốt hơn và có kế hoạch gặp gỡ không chính thức với các quan chức Trung Quốc cấp thấp hơn. Trong khi đó, người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố, nước ông muốn trao đổi quan điểm với Mỹ bên lề cuộc đối thoại. “Chúng tôi tin là cả hai bên cần ngồi lại, thảo luận một cách bình tĩnh về an ninh mạng. Mỹ và Trung Quốc cần cùng có những nỗ lực chung để duy trì một không gian mạng cởi mở, an ninh và minh bạch”.


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết, ông đã mời người đồng cấp Trung Quốc tới Washington trong một chuyến thăm vào tháng 8. Phái đoàn Trung Quốc tham dự Đối thoại Shangri-La dẫn đầu không phải là bộ trưởng quốc phòng mà là phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Thích Kiến Quốc.


Theo giới quan sát, căng thẳng hàng hải, tranh chấp các vùng biển ở châu Á và sự bất an trước thái độ quả quyết, thậm chí gây hấn, của Trung Quốc tiếp tục là các phần thảo luận tại hội nghị an ninh thường niên khu vực. Bất chấp chồng lấn chủ quyền ở Biển Đông, Trung Quốc vẫn đưa ra yêu sách chủ quyền bao trùm hầu khắp vùng biển kể cả những ranh giới lượn sát bờ biển nước khác và cách bờ biển Trung Quốc hàng nghìn hải lý. Và, có không ít học giả Trung Quốc cũng “hùa theo” lớn tiếng vu cáo các nước khác. Ông Lôi Hùng, giáo sư quan hệ quân sự và ngoại giao quốc tế Đại học Thượng Hải cho rằng, các nước láng giềng Trung Quốc đang tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông là “phi lý” chỉ vì họ muốn tiếp cận nguồn tài nguyên dầu khí. “Nếu Trung Quốc không lấy lại lãnh thổ của mình, thì áp lực công chúng sẽ rất mạnh mẽ”.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong bài phát biểu dẫn đề khai mạc Đối thoại đã bày tỏ sự lo lắng về những hiểu lầm xung quan vấn đề tranh chấp lãnh thổ có thể khiến dòng chảy thương mại trên biển sụp đổ. “Sẽ có trên 3/4 khối lượng hàng hóa thương mại toàn cầu được vận chuyển bằng đường biển và 2/3 số đó đi qua Biển Đông. Chỉ cần một hành động thiếu trách nhiệm, gây xung đột sẽ làm gián đoạn dòng hàng hóa khổng lồ này và nhiều nền kinh tế không chỉ trong khu vực mà cả thế giới đều phải gánh chịu hậu quả khôn lường”, ông nói.


Duyên nợ với châu Á


Tại cuộc đối thoại, ông Hagel muốn và đã thể hiện rõ ràng chiến lược trục xoay của Lầu Năm Góc về phía châu Á. Một phần của chiến lược ấy là sắp xếp lại để khoảng 60% hạm đội hải quân Mỹ sẽ đóng ở Thái Bình Dương vào năm 2020, thay vì 50% hiện tại.


Phát biểu phác thảo về tương lai an ninh khu vực tại Shangri-La, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã bảo đảm với các đồng minh và đối tác tham dự Đối thoại rằng, Mỹ có đủ khả năng để tiếp tục theo đuổi chiến lược chuyển hướng trọng tâm vào khu vực châu Á – Thái Bình Dương bất chấp việc nước này đang phải thắt chặt ngân sách quốc phòng. Theo đó, ngoài Hải quân, Không quân Mỹ sẽ đưa 60% máy bay và quân nhân của họ tới khu vực trong khi Lục quân và Thủy quân Lục chiến sẽ nối lại vai trò ở châu Á – Thái Bình Dương sau khi rút khỏi hai cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan. Trong tương lai, Lầu Năm Góc sẽ “ưu tiên triển khai” một vài trong những hệ thống vũ khí tối tân nhất của họ đến Thái Bình Dương.


Tháng tới, lần đầu tiên, Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ sẽ tổ chức cuộc tập trận chung với Indonesia. Mỹ cũng sẽ hỗ trợ kinh phí thường xuyên cho các hoạt động diễn tập với Malaysia.


“Duyên nợ” của ông Hagel với châu Á khá sâu sắc. Cha ông từng phụng sự ở Thái Bình Dương thời Thế chiến II. Là cựu binh bộ binh đầu tiên trở thành ông chủ Lầu Năm Góc, dù từng được tặng huy chương khi tham chiến ở Việt Nam cuối những năm 1960, thì khi trở về, ông Hagel vẫn hoài nghi về chủ nghĩa phiêu lưu của Mỹ ở nước ngoài. Ông từng phải thừa nhận, nếu ra khỏi Việt Nam và nếu có vị thế để tác động vào chính sách thì “tôi sẽ làm tất cả mọi thứ để tránh chiến tranh vô ích và vô nghĩa”. Mới đây, ngày 25/5, tại Viện quân sự Mỹ ở West Point, New York, ông nói: “Điều duy nhất chúng ta có thể dự đoán là các cuộc chiến không thể đoán biết được, và chúng là một nỗ lực cơ bản của con người”.


Ba năm kinh nghiệm của ông Hagel tại ban quản trị tập đoàn Chevron trước khi tham gia Lầu Năm Góc có thể hữu ích trong việc quản lý tranh chấp ở Biển Đông. Bên cạnh các tàu cá, ngư dân, thì những công ty dầu khí cũng luôn hiện diện trong các cuộc tranh chấp biển.


Thông điệp


Kể từ năm 2010, khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khi ấy là ông Robert Gates cảnh báo chống lại việc quấy nhiễu các công ty hoạt động trên biển, Trung Quốc đã nhiều lần cắt cáp tàu thăm dò làm việc với Việt Nam, xua đuổi tàu thăm dò ở gần Philippines và điều động giàn khoan khủng nước sâu đầu tiên ra khu vực. Năm ngoái, Tập đoàn Dầu khí ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc thậm chí còn mời thầu ở các lô thăm dò ngay tại vùng biển có tranh chấp hoặc thuộc về chủ quyền của nước khác.


Tàu hải quân Trung Quốc hồi tháng 3 đã đổ bộ xuống bãi ngầm James ngay ngoài khơi Malaysia, cũng là khu vực gần nơi Royal Dutch Shell Plc (RDSA) và Petroliam Nasional Bhd. Có các hoạt động dầu khí. Tháng trước, Trung Quốc còn tiến hành mở tour du lịch trái phép tới quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Tuần trước, Philippines đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ sau khi một tàu hải quân Trung Quốc hộ tống tàu cá hiện diện ở bãi ngầm do Philippines quản lý.


Tổng thống Benigno Aquino đã cam kết đầu tư nhiều hơn nữa vào nỗ lực hiện đại hoá quân sự và cho biết, con tàu thứ hai của lực lượng phòng vệ bờ biển Mỹ sẽ tới Philippines trong tháng 8. “Thông điệp của chúng ta gửi tới thế giới là rất rõ ràng: Những gì của chúng ta là của chúng ta, và chúng ta có thể đấu tranh đáp trả để bảo vệ chính mình khỏi những mối đe doạ”, ông Aquino nói trong phát biểu với lực lượng hải quân Philippine.


Giữa Singapore, tại diễn đàn an ninh thường niên duy nhất của khu vực – Đối thoại Shangri-La do Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS) tổ chức, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã chuyển tải đi bức thông điệp rõ ràng tới cộng đồng quốc tế: “Nếu để xảy ra mất ổn định, nhất là xung đột quân sự, nhìn tổng thể thì sẽ không có kẻ thắng người thua – mà tất cả cùng thua…Để có một nền hòa bình thực sự và bền vững, thì độc lập, chủ quyền của các quốc gia dù lớn hay nhỏ cần phải được tôn trọng; những khác biệt về lợi ích, văn hóa… cần được đối thoại cởi mở trên tinh thần xây dựng, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau… Là quốc gia ven biển, Việt Nam khẳng định và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của mình theo đúng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước LHQ về Luật Biển 1982″.


Theo NTD





Xem chi tiết: /xa-hoi/the-gioi/2013/06/ganh-nang-trong-trach-shangri-la/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NIỀNG RĂNG ĐẸP

Điều trị tủy răng Mảng bám răng (Dental plaque) hay còn gọi là bựa răng là một lớp màng quánh dính, không màu, bám trên bề mặt răng. Thành phần của nó bao gồm các loại vi khuẩn (sống và chết), protein của nước bọt, thức ăn thừa, đường (từ thức ăn). Hình thành khoảng 24h sau khi ăn …Đây là tác nhân chủ yếu trong các bệnh sâu răng và quanh chân răng.

Mảng bám răng sinh ra rất nhanh sau khi vệ sinh răng miệng, bất kể thành phần thức ăn của bạn trong ngày, tuy nhiên khi lượng đường pha chế trong thức ăn tăng thì tốc độ sinh ra mảng bám cũng tăng lên. Đó là vì vi khuẩn, cũng giống như con người, cần có thức ăn để tồn tại và đường chính là thức ăn tuyệt vời nhất cho chúng.

Hình tổng quát và Mảng bám răng nhìn dưới kính hiển vi điện tử
Vi khuẩn tiêu hoá đường và thải ra acid. Chính lượng acid này là nguyên nhân trực tiếp gây ra sâu răng, bởi vì nó làm tiêu huỷ cấu trúc tinh thể can-xi của men răng và ngà răng, dần dần tạo ra lỗ sâu.

Vì khuẩn còn sử dụng trực tiếp các phân tử đường (Dextran) để liên kết với nhau trong mảng bám, từ đó phát triển dần kích thước của mảng bám. Có khoảng 70% trọng lượng của mảng bám là vi khuẩn, tức là trong 1 mg mảng bám (bằng kích thước một đầu tăm) có chứa tới 1 tỉ vi khuẩn.

Mảng bám răng thường được tập trung ở cổ răng, là nơi tiếp giáp giữa răng và lợi, hoặc ở kẽ răng, là những nơi mà bàn chải không “với tới”. Nếu để mảng bám tổn tại lâu và tập trung với số lượng lớn thì chúng sẽ kích thích, gây viêm lợi. Lợi sẽ trở nên sưng, đỏ và rất dễ chảy máu. Có thể coi chảy máu lợi (hay còn gọi là chảy máu chân răng) là dấu hiệu đầu tiên thông báo rằng lợi của bạn có vấn đề.

Khi mảng bám còn mềm, các bạn có thể làm sạch khỏi bề mặt răng bằng bàn chải hoặc chỉ nha khoa. Nhưng khi nó đã tồn tại lâu trong miệng nó sẽ trở thành cao răng trở nên cứng, bám rất chắc vào bề mặt răng hoặc nằm khuất dưới mép lợi. Đến lúc này thì chỉ có nha sĩ mới có thể làm sạch được chúng bằng các dụng cụ đặc biệt.

Cao răng (Dental calculus, tatar) là gì?
Cao răng là mảng bám đã được vôi hoá bởi hợp chất muối calcium phosphate trong nước bọt.
Thông thường mảng bám cần tồn tại trong miệng khoảng 1 tuần để biến thành cao răng. Vì vậy nếu chúng ta làm vệ sinh răng miệng kĩ và thường xuyên thì cao răng sẽ không còn cơ hội hình thành.
Cao răng thường tập trung ở cổ răng, có màu trắng đục, ở những người hút thuốc lá thì cao răng nhuộm màu vàng nâu, gây mất thẩm mỹ. Bề mặt gồ ghề của cao răng chính là nơi lý tưởng để vi khuẩn phát triển. Nếu để tồn tại lâu, cao răng phát triển dần về kích thước, lan dần xuống phía dưới chân răng, đẩy lợi tụt xuống, dần dần gây bệnh quanh chân răng, rụng răng.

Cao răng c ó hai loại là Cao răng thường và cao răng huyết thanh. Cao răng thường như đã mô tả ở trên, khi cao răng thường gây nên viêm lợi tại chỗ, lợi vùng viêm đó sẽ tiết dịch viêm và chảy máu, máu đó ngấm vào cao răng thường tạo nên màu nâu đỏ lúc này mảng cao răng đó được gọi là cao răng huyết thanh

1 cao răng thường. 2 cao răng huyết thanh
Lấy cao răng bằng máy siêu âm là phương pháp hiện đại và tiện nghi nhất hiện nay vì đạt được mục tiêu lấy cao răng triệt để và cảm giác êm ái cho bệnh nhân. sóng siêu âm tần số 25kHz cùng với dòng nước vô khuẩn tác động tập trung lên cao răng làm cao răng bong ra và bị hút theo ống hút nước bọt

Đánh bóng có tác dụng gì?
Những người có hút thuốc lá và có hiện tượng răng xỉn đi là do lớp cao răng mỏng bám xung quanh thân răng bị khói thuốc ám vào. Lâu ngày biến thành màu vàng nâu, gây mất thẩm mỹ. Đánh bóng bề mặt lấy đi lớp cao răng này và hơn nữa làm nhẵn bóng bề mặt răng. Bề mặt răng nhẵn bóng làm chậm quá trình lắng đọng thức ăn và vi khuẩn vì thế làm trì hoãn quá trình hình thành cao răng.

Ý nghĩa và cách dùng chỉ tơ nha khoa
Quả thực dù bạn có chăm chỉ đánh răng ngay sau khi ăn uống thì vẫn còn khoảng 30% số chất bẩn vẫn bám ở các kẽ răng, cổ răng (nơi tiếp giáp giữa răng và lợi) nơi lông của bàn chải đáng răng không thể chạm tới. Số chất bẩn này nếu không được loại bỏ sẽ kết hợp với protein có trong nước bọt tạo thành cao răng. Nếu để mảng bám tổn tại lâu và tập trung với số lượng lớn sẽ khiến lợi bị sưng, đỏ và rất dễ chảy máu hay còn gọi là viêm lợi.

Để tránh hiện tượng này, ngoài việc đánh răng đúng kỹ thuật ngay sau bữa ăn cần sử dụng thêm chỉ tơ nha khoa nhằm hỗ trợ cho việc loại bỏ số chất bẩn thừa “ngoan cố” bám sâu trong kẽ răng. Tuy nhiên, sử dụng chỉ tơ nha cũng cần đúng kỹ thuật thì mới đạt kết quả cao nhất.

Cần lựa chọn loại chỉ tơ có đường kính phù hợp, dễ sử dụng để không gây chấn thương nướu răng. Lấy một đoạn chỉ dài thích hợp rồi cuộn hai đầu chỉ vào hai ngón giữa, căng đoạn chỉ này bằng hai ngón cái và ngón trỏ. Kéo nhẹ nhàng để sợi chỉ chui lọt vào kẽ răng, sau đó uốn sợi chỉ ôm quanh răng. Kéo chỉ lên xuống để làm sạch răng. Nên đưa sợi chỉ nhẹ nhàng dưới nướu một chút. Với mỗi kẽ răng, cần thực hiện động tác giống nhau ít nhất hai lần, một cho phía bên phải, một cho phía bên trái. Chú ý đặc biệt ở các mặt xa răng cối trong cùng, vì nơi này thường bị bỏ sót khi chải răng.

Như vậy, đánh răng cùng với sự hỗ trợ của chỉ tơ nha khoa sẽ giúp tránh được hiện tượng mảnh bám trên răng. Tuy nhiên, với những mảng bám lâu ngày đã đã bị vôi hoá bởi các hợp chất Can-xi trong nước bọt thì phải có sự cần có sự can thiệp nha sĩ, răng mới được làm sạch.
Chải răng đúng cách

(từ khóa: lay cao rang, lấy cao răng, lay cao rang co dau khong, lấy cao răng có đau không? lay cao rang co hai gi khong, lấy cao răng cso hại gì không? phòng khám lấy cao răng tốt nhất, phòng khám lay cao rang tot nhat, lay cao rang o ha noi, lấy cao răng ở hà nội, lay cao rang o dau tot nhat, lấy cao răng ở đau tốt nhất…)