Thứ Bảy, 29 tháng 6, 2013

Biển Đông: Trung Quốc dọa “phản công”, Philippines bình thản

Biển Đông: Trung Quốc dọa “phản công”, Philippines bình thản

Báo chí nhà nước Trung Quốc hôm nay (29/6) đã đưa ra lời cảnh báo sắc lạnh rằng, “một cuộc phản công” chống lại Phillippines là không thể tránh khỏi nếu quốc gia Đông Nam Á tiếp tục khiêu khích Bắc Kinh ở Biển Đông – điểm nóng quân sự lớn nhất khu vực Châu Á. Đáp lại, Manila đã thể hiện một thái độ đầy thách thức khi tuyên bố, “trong quan hệ giữa các nước văn minh không có chỗ cho những ngôn từ khiêu khích như vậy”.


Biển Đông: Trung Quốc dọa “phản công”, Philippines bình thản


(Ảnh minh họa)


Báo chí Trung Quốc lớn tiếng dọa nạt Philippines


Lời cảnh báo về một cuộc phản công Philippines được báo chí chính thức của Trung Quốc đưa ra đúng thời điểm Ngoại trưởng hai nước đang tham gia hội nghị ASEAN ở Brunei được khai màn ngày hôm nay. Hội nghị ASEAN lần này đang hy vọng đạt được một bộ quy tắc ứng xử có tính ràng buộc ở Biển Đông nhằm hướng dẫn và quản lý cách cư xử của các nước có liên quan ở những vùng tranh chấp.


Trung Quốc và Philippines đã có các cuộc đối đầu căng thẳng và quyết liệt vì tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông suốt nhiều tháng nay. Đầu tiên, hai nước chạm trán nảy lửa ở bãi cạn Scarborough. Sau cuộc chạm trán xảy ra từ hồi đầu năm ngoái, hiện tại, tàu thuyền Trung Quốc đang chiếm đóng ở khu vực này và ngăn cản mọi hoạt động từ phía Philippines.


Gần đây, Philippines và Trung Quốc lại đối đầu gay gắt với nhau ở bãi cạn Second Thomas – một khu vực vốn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng bị Philippines chiếm đóng và Trung Quốc đang tìm cách giành giật. Căng thẳng ở đây leo thang nhanh chóng sau khi Manila quyết định triển khai lực lượng lính thủy đánh bộ mới đến bãi cạn Second Thomas đồng thời cung cấp hậu cần cho quân đóng tại đây. Bắc Kinh đã phản ứng dữ dội trước bước đi này của Manila, cáo buộc đó là “sự chiếm đóng phi pháp”.


Ngày hôm nay, phiên bản nước ngoài của tờ Nhân dân Nhật báo (People’s Daily) – cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã có bài bình luận đăng ngay ở trang nhất trong đó chỉ trích gay gắt Philippines. Tờ báo này “vạch ra 7 tội” mà Philippines phạm phải ở Biển Đông. Trong đó đó có việc “chiếm đóng bất hợp pháp” quần đảo Trường Sa (đây là quần đảo vốn thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam nhưng đang bị cả Trung Quốc và Philippines tranh chấp); mời tư bản nước ngoài vào tham gia phát triển dầu khí ở những khu vực tranh chấp; đồng thời tăng cường “quốc tế hóa” khu vực Biển Đông, bài bình luận trên tờ Nhân dân Nhật báo đã viết như vậy.


Theo tờ báo trên, Manila đã mời gọi Mỹ hành động như “một người bảo trợ” trong khi ASEAN trở thành “kẻ đồng lõa”. "Philippines biết mình yếu nên tin rằng ‘một đứa trẻ khóc sẽ có sữa để uống’”, tờ Nhân dân Nhật báo bình luận thêm đồng thời cáo buộc Manila dùng nhiều mánh khóe “vô liêm sỉ” ở vùng biển tranh chấp.


Philippines phản ứng


Sau những lời chỉ trích cực kỳ gay gắt của báo chí Trung Quốc nói trên, Philippines đã nhanh chóng có phản ứng. Bộ Ngoại giao Philippines đã ngay lập tức lên án mạnh mẽ những lời đe dọa, cảnh báo mang tính “khiêu khích” của báo chí Trung Quốc, kêu gọi Bắc Kinh dừng những hành động kiểu này lại mà thay vào đó hãy theo đuổi con đường giải quyết các cuộc tranh chấp ở Biển Đông một cách hòa bình theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS).


Trong tuyên bố của mình, Bộ Ngoại giao Philippines đã nhắc nhở Trung Quốc rằng, nước này có nghĩa vụ giải quyết các cuộc tranh chấp theo luật quốc tế chứ không sử dụng vũ lực hoặc những lời đe dọa.


“Trung Quốc có nghĩa vụ theo luật quốc tế, đặc biệt là theo Hiến chương Liên Hợp Quốc, để theo đuổi việc giải quyết các cuộc tranh chấp bằng biện pháp hòa bình. Điều đó có nghĩa là họ không được sử dụng vũ lực hay những lời đe dọa sử dụng vũ lực như trong tuyên bố đầy khiêu khích của họ về cuộc phản công mới đây”, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Philippines – ông Raul Hernandez cho biết.


Ông Hernander nhấn mạnh: “Trong quan hệ giữa các nước văn minh hiện nay, không có chỗ cho những ngôn từ khiêu khích kiểu đó”.


Trong khi báo chí Trung Quốc sử dụng những ngôn từ gay gắt thì Bộ Ngoại giao Philippines kêu gọi sự điềm tĩnh và hòa bình, tránh làm leo thang thêm căng thẳng trong khu vực.


“Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc hãy trở thành một thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng các quốc gia. Con đường hướng tới việc giải quyết các cuộc tranh chấp một cách hòa bình chính là thông qua cơ chế giải quyết tranh chấp theo Hiến chương Liên Hợp Quốc. Đó là cách giải quyết dựa trên luật pháp, sự minh bạch, tính ràng buộc và không khiêu khích”, ông Hernandez phát biểu. Ông này cũng nói thêm rằng: “một giải pháp hòa bình dựa trên luật pháp cho các cuộc tranh chấp ở Biển Đông sẽ có tính bền vững và có lợi cho tất cả các bên cũng như đảm bảo hòa bình, ổn định trong khu vực”.


Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông với một loạt các nước láng giềng Đông Nam Á gồm Philippines, Việt Nam, Brunei và Malaysia. Các nước ASEAN đang có cuộc họp ở Brunei nhằm tìm kiếm một bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông. Tuy nhiên, ngay trước thềm cuộc họp này, Trung Quốc đã liên tiếp “tung” ra những lời đe dọa từ trực tiếp đến gián tiếp. Trước vụ báo chí Trung Quốc dọa “phản công” Philippines, Ngoại trưởng nước này – ông Vương Nghị từng cảnh báo các nước có tranh chấp ở Biển Đông không được trông chờ vào sự giúp đỡ của các bên thứ ba vì theo họ, điều đó sẽ vô ích, và rằng việc lựa chọn con đường đối đầu với Bắc Kinh sẽ “thất bại”.


Trước những hành động trên của Trung Quốc, người ta cho rằng, hội nghị ASEAN lần này khó đạt được kết quả như mong muốn trong việc tìm kiếm một bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông giữa Trung Quốc và ASEAN.


​Theo vietbao




Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết Biển Đông: Trung Quốc dọa “phản công”, Philippines bình thản

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NIỀNG RĂNG ĐẸP

Điều trị tủy răng Mảng bám răng (Dental plaque) hay còn gọi là bựa răng là một lớp màng quánh dính, không màu, bám trên bề mặt răng. Thành phần của nó bao gồm các loại vi khuẩn (sống và chết), protein của nước bọt, thức ăn thừa, đường (từ thức ăn). Hình thành khoảng 24h sau khi ăn …Đây là tác nhân chủ yếu trong các bệnh sâu răng và quanh chân răng.

Mảng bám răng sinh ra rất nhanh sau khi vệ sinh răng miệng, bất kể thành phần thức ăn của bạn trong ngày, tuy nhiên khi lượng đường pha chế trong thức ăn tăng thì tốc độ sinh ra mảng bám cũng tăng lên. Đó là vì vi khuẩn, cũng giống như con người, cần có thức ăn để tồn tại và đường chính là thức ăn tuyệt vời nhất cho chúng.

Hình tổng quát và Mảng bám răng nhìn dưới kính hiển vi điện tử
Vi khuẩn tiêu hoá đường và thải ra acid. Chính lượng acid này là nguyên nhân trực tiếp gây ra sâu răng, bởi vì nó làm tiêu huỷ cấu trúc tinh thể can-xi của men răng và ngà răng, dần dần tạo ra lỗ sâu.

Vì khuẩn còn sử dụng trực tiếp các phân tử đường (Dextran) để liên kết với nhau trong mảng bám, từ đó phát triển dần kích thước của mảng bám. Có khoảng 70% trọng lượng của mảng bám là vi khuẩn, tức là trong 1 mg mảng bám (bằng kích thước một đầu tăm) có chứa tới 1 tỉ vi khuẩn.

Mảng bám răng thường được tập trung ở cổ răng, là nơi tiếp giáp giữa răng và lợi, hoặc ở kẽ răng, là những nơi mà bàn chải không “với tới”. Nếu để mảng bám tổn tại lâu và tập trung với số lượng lớn thì chúng sẽ kích thích, gây viêm lợi. Lợi sẽ trở nên sưng, đỏ và rất dễ chảy máu. Có thể coi chảy máu lợi (hay còn gọi là chảy máu chân răng) là dấu hiệu đầu tiên thông báo rằng lợi của bạn có vấn đề.

Khi mảng bám còn mềm, các bạn có thể làm sạch khỏi bề mặt răng bằng bàn chải hoặc chỉ nha khoa. Nhưng khi nó đã tồn tại lâu trong miệng nó sẽ trở thành cao răng trở nên cứng, bám rất chắc vào bề mặt răng hoặc nằm khuất dưới mép lợi. Đến lúc này thì chỉ có nha sĩ mới có thể làm sạch được chúng bằng các dụng cụ đặc biệt.

Cao răng (Dental calculus, tatar) là gì?
Cao răng là mảng bám đã được vôi hoá bởi hợp chất muối calcium phosphate trong nước bọt.
Thông thường mảng bám cần tồn tại trong miệng khoảng 1 tuần để biến thành cao răng. Vì vậy nếu chúng ta làm vệ sinh răng miệng kĩ và thường xuyên thì cao răng sẽ không còn cơ hội hình thành.
Cao răng thường tập trung ở cổ răng, có màu trắng đục, ở những người hút thuốc lá thì cao răng nhuộm màu vàng nâu, gây mất thẩm mỹ. Bề mặt gồ ghề của cao răng chính là nơi lý tưởng để vi khuẩn phát triển. Nếu để tồn tại lâu, cao răng phát triển dần về kích thước, lan dần xuống phía dưới chân răng, đẩy lợi tụt xuống, dần dần gây bệnh quanh chân răng, rụng răng.

Cao răng c ó hai loại là Cao răng thường và cao răng huyết thanh. Cao răng thường như đã mô tả ở trên, khi cao răng thường gây nên viêm lợi tại chỗ, lợi vùng viêm đó sẽ tiết dịch viêm và chảy máu, máu đó ngấm vào cao răng thường tạo nên màu nâu đỏ lúc này mảng cao răng đó được gọi là cao răng huyết thanh

1 cao răng thường. 2 cao răng huyết thanh
Lấy cao răng bằng máy siêu âm là phương pháp hiện đại và tiện nghi nhất hiện nay vì đạt được mục tiêu lấy cao răng triệt để và cảm giác êm ái cho bệnh nhân. sóng siêu âm tần số 25kHz cùng với dòng nước vô khuẩn tác động tập trung lên cao răng làm cao răng bong ra và bị hút theo ống hút nước bọt

Đánh bóng có tác dụng gì?
Những người có hút thuốc lá và có hiện tượng răng xỉn đi là do lớp cao răng mỏng bám xung quanh thân răng bị khói thuốc ám vào. Lâu ngày biến thành màu vàng nâu, gây mất thẩm mỹ. Đánh bóng bề mặt lấy đi lớp cao răng này và hơn nữa làm nhẵn bóng bề mặt răng. Bề mặt răng nhẵn bóng làm chậm quá trình lắng đọng thức ăn và vi khuẩn vì thế làm trì hoãn quá trình hình thành cao răng.

Ý nghĩa và cách dùng chỉ tơ nha khoa
Quả thực dù bạn có chăm chỉ đánh răng ngay sau khi ăn uống thì vẫn còn khoảng 30% số chất bẩn vẫn bám ở các kẽ răng, cổ răng (nơi tiếp giáp giữa răng và lợi) nơi lông của bàn chải đáng răng không thể chạm tới. Số chất bẩn này nếu không được loại bỏ sẽ kết hợp với protein có trong nước bọt tạo thành cao răng. Nếu để mảng bám tổn tại lâu và tập trung với số lượng lớn sẽ khiến lợi bị sưng, đỏ và rất dễ chảy máu hay còn gọi là viêm lợi.

Để tránh hiện tượng này, ngoài việc đánh răng đúng kỹ thuật ngay sau bữa ăn cần sử dụng thêm chỉ tơ nha khoa nhằm hỗ trợ cho việc loại bỏ số chất bẩn thừa “ngoan cố” bám sâu trong kẽ răng. Tuy nhiên, sử dụng chỉ tơ nha cũng cần đúng kỹ thuật thì mới đạt kết quả cao nhất.

Cần lựa chọn loại chỉ tơ có đường kính phù hợp, dễ sử dụng để không gây chấn thương nướu răng. Lấy một đoạn chỉ dài thích hợp rồi cuộn hai đầu chỉ vào hai ngón giữa, căng đoạn chỉ này bằng hai ngón cái và ngón trỏ. Kéo nhẹ nhàng để sợi chỉ chui lọt vào kẽ răng, sau đó uốn sợi chỉ ôm quanh răng. Kéo chỉ lên xuống để làm sạch răng. Nên đưa sợi chỉ nhẹ nhàng dưới nướu một chút. Với mỗi kẽ răng, cần thực hiện động tác giống nhau ít nhất hai lần, một cho phía bên phải, một cho phía bên trái. Chú ý đặc biệt ở các mặt xa răng cối trong cùng, vì nơi này thường bị bỏ sót khi chải răng.

Như vậy, đánh răng cùng với sự hỗ trợ của chỉ tơ nha khoa sẽ giúp tránh được hiện tượng mảnh bám trên răng. Tuy nhiên, với những mảng bám lâu ngày đã đã bị vôi hoá bởi các hợp chất Can-xi trong nước bọt thì phải có sự cần có sự can thiệp nha sĩ, răng mới được làm sạch.
Chải răng đúng cách

(từ khóa: lay cao rang, lấy cao răng, lay cao rang co dau khong, lấy cao răng có đau không? lay cao rang co hai gi khong, lấy cao răng cso hại gì không? phòng khám lấy cao răng tốt nhất, phòng khám lay cao rang tot nhat, lay cao rang o ha noi, lấy cao răng ở hà nội, lay cao rang o dau tot nhat, lấy cao răng ở đau tốt nhất…)