Thứ Hai, 22 tháng 4, 2013

Bi kịch làm vợ xứ người

Bi kịch làm vợ xứ người

Suốt 13 năm dài đằng đẵng, người đàn bà ấy phải chịu một cuộc sống như kiếp "nô lệ" ở xứ người. Cũng trong ngần ấy năm, bà đã phải chấp nhận lấy hai đời chồng, để tìm cách quay trở về quê hương, đất tổ.



Vỡ mộng thoát nghèo


Chúng tôi về thôn 1, xã Thọ Bình, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) vào một ngày giữa tiết trời tháng Tư, để tìm gặp bà Lê Thị Lan (52 tuổi) – người đã có 13 năm sống kiếp "nô lệ" ở trên đất Trung Quốc.


Trong căn nhà cấp bốn tuềnh toàng, bà Lan kể cho chúng tôi nghe về quãng đời cùng cực mà bà vừa trải qua. Sinh ra và lớn lên ở xã Thọ Bình, năm 1985, bà bỏ quê vào miền Nam tìm kế sinh nhai. Thời gian đó, bà Lan kết hôn với một người đàn ông và sinh được 3 con trai. Cuộc sống vợ chồng ngày càng trở nên mâu thuẫn, vợ chồng bà đứt gánh giữa đường. Không thể sống được ở miền Nam, 4 mẹ con bà Lan dắt díu nhau trở về quê cũ sinh sống, từ năm 1990 – 1996. Ngày ấy, khi trở về quê, một thân nuôi 3 đứa con nhỏ, không nghề nghiệp, nên cuộc sống của 4 mẹ con bà đầy rẫy cùng cực, đói rách.


Đến năm 1996, cạnh xóm nhà bà Lan có một người phụ nữ lấy chồng Trung Quốc, thi thoảng về quê một lần. Lần ấy, trong lúc về quê, người phụ nữ kia gặp bà Lan và ngỏ ý rủ bà sang Trung Quốc làm ăn. Nhớ lại thời khắc ấy, bà Lan, kể: "Chao ôi, lúc đó 4 mẹ con đang đói rách vô cùng. Cơm không đủ ăn, áo không đủ ấm, nghề ngỗng chẳng có, lũ con lại đang lít nhít cả, nên nghe bà ta nói thế, tôi cũng muốn đi theo để kiếm tiền nuôi các con. Vậy là tôi gật đầu theo bà ấy qua Trung Quốc làm ăn, để gửi tiền về nuôi con.- Nhưng trước khi đi, vì thằng cu Thủy đang nhỏ quá, nên tôi yêu cầu chị ta cho mang nó đi theo. Còn 2 đứa lớn, tôi gửi qua nhà ông bác họ".


Người phụ nữ hàng xóm đưa mẹ con bà Lan rời quê vào một buổi nhá nhem tối. Sau một đêm ngồi xe khách, mẹ con bà Lan lên đến tỉnh Cao Bằng, rồi được "bà mối" dẫn bộ băng rừng qua biên giới sang Trung Quốc. "Lại tiếp tục một ngày ngồi xe khách nữa. Đến chiều tối, chị ta dẫn hai mẹ con tôi đến một bản nghèo ở vùng núi Trung Quốc. Chị ta cho tôi và thằng cu Thủy vào ở chung với nhiều phụ nữ Việt Nam khác" – bà Lan nhớ lại.


Ngày đầu tiên ở nơi xứ lạ cũng là ngày bà Lan vỡ mộng thoát nghèo. Những người cùng cảnh ngộ cho biết, họ là một món hàng để người ta bán cho đàn ông Trung Quốc, và sẽ phải đối mặt với tương lai vô định. Không có tiền, không biết đường về và cũng không biết tiếng xứ người, bà Lan đành đau đớn chấp nhận buông xuôi cuộc đời cho những cuộc xem mặt, ngã giá mua bán của những người đàn ông lạ với "bà mối". Sau khoảng một tháng "chào hàng", bà Lan được "bà mối" bán cho một người đàn ông Trung Quốc hơn mình gần 30 tuổi.


Bi kịch làm vợ xứ người


Bà Lê Thị Lan chăm sóc con trai đang bị ốm ở nhà


"Địa ngục" nơi xứ người


Nhớ về quãng thời gian sống kiếp "nô lệ" ở xứ người, bà Lan vẫn thấy rùng mình vì những gì mình đã trải qua.


Bà bảo: "Lão Trần Tao Dùng ác lắm. Từ khi về ở với lão, ngày nào bà cũng phải làm việc quần quật từ sáng sớm đến tối mịt để phục vụ 2 mẹ con nhà hắn, mà vẫn bị đánh đập. Trước khi mua bà Lan, lão Tao Dùng đã có 2 đời vợ nhưng đều không có con. Tính khí lão thất thường, lại nghiện rượu. Vì thế, mỗi lẫn lão say rượu là tôi phải hứng chịu những trận đòn roi ác tử".


Một điều khá may cho bà Lan, vì lão Tao Dùng không có khả năng duy trì nòi giống, nên có vẻ cũng quý thằng cu Thủy. Cu Thủy được cho đi học và vì thế nói được tiếng Trung Quốc. Nhờ đó, mỗi ngày bà Lan học mót chữ từ cu Thủy, sau nhiều năm cũng nghe, hiểu và nói được tiếng Trung Quốc.


Cuộc sống cơ cực của người đàn bà Việt Nam ở xứ người này có lẽ không thể gượng nổi, nếu như bà không nuôi ý định tìm cách trở về quê hương. Trong một lần đi chợ mua rượu cho Tao Dùng uống, bà Lan gặp lại người hàng xóm đã lừa bán mình. Thế nhưng, bà Lan không một lời trách móc, vì bà nghĩ nếu muốn có cơ hội trở về Việt Nam, thì phải bấu víu vào người phụ nữ kia. Vậy là, bà Lan tiếp tục "bồi dưỡng" cho người đàn bà hàng xóm số tiền bấy lâu mình dành dụm được, rồi gửi thư tay và thuê người đàn bà này về Việt Nam đem thằng Tâm (con trai thứ hai sang với mình).




“Bây giờ về đến quê rồi, nhưng cuộc sống vẫn còn nhiều gian truân lắm. Nhưng được chết ở quê là phúc tổ cho tôi lắm rồi”.


Bà Lê Thị Lan


Cách này vừa để tạo được lòng tin với nhà chồng, vừa có người hỗ trợ bà thực hiện ý định trốn về Việt Nam. Sau thời gian sống kiếp "nô lệ" với gia đình Tao Dùng, bà Lan đổ bệnh. Bệnh nặng khiến bụng bà ngày một trướng lên, nước da xanh xao, vàng vọt, chân tay lòng khòng. Thấy "vợ" ốm đau liên miên, Tao Dùng không những không lo thuốc men, chữa trị mà hắn ta còn tuyên bố thà để bà chết, chứ nhất định không bán trâu, bò chữa bệnh cho bà. Từ đó, gia đình nhà Tao Dùng thả tự do cho bà Lan, muốn đi đâu thì đi, làm gì thì làm.






Lúc bấy giờ, sau 10 năm ở Trung Quốc, cả 3 mẹ con bà Lan đều đã có thể nghe, hiểu và nói tiếng Trung Quốc, nhưng lại bị gia đình Trần Tao Dùng ruồng bỏ. Ý định trở về Việt Nam của 3 mẹ con bà vẫn còn đầy rẫy khó khăn, vì trong tay không có tiền. Người đàn bà này phải quyết định bán thân mình một lần nữa. Bà tìm đến khu chợ để gặp "bà mối" ngày xưa, ngỏ ý muốn được trở thành món hàng để "bà mối" đi rao bán. Nhưng lần này khác với lần trước, bà Lan yêu cầu "bà mối" phải chia cho mình một nửa số tiền "bán thân". Sau vài ngày liên hệ, bà Lan được bán cho một người đàn ông nghèo, đồng thời nhận được một nửa tiền như đã cam kết. Có được ít tiền, bà Lan đưa hết cho Tâm dẫn em Thủy lên tỉnh làm thuê và dặn con thi thoảng tìm về xóm bà đang làm dâu để mẹ con gặp nhau, tìm cơ hội về Việt Nam. Gia đình này nghèo lắm, nghèo đến nỗi ông chồng đã gần 60 tuổi mà vẫn không có tiền để lấy được một người vợ bản xứ. Lần này có lẽ trời thương tình, bà Lan được chồng chăm lo tận tình, nên bệnh tật cũng được chữa khỏi. Sau 3 năm chung sống, thì người chồng ấy qua đời. Cũng thời điểm này 3 mẹ con bà Lan đã tích lũy được chút vốn liếng. Một ngày cuối năm 2009, 3 mẹ con bà Lan gặp nhau, rồi trở về quê cũ ở xã Thọ Bình, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa.


Lúc chia tay, tiễn chân chúng tôi ra ngõ, bà Lan bộc bạch: "Bây giờ về đến quê rồi, nhưng cuộc sống vẫn còn nhiều gian truân lắm. Nhưng thôi, được chết ở quê là phúc tổ cho tôi lắm rồi". Nói xong, bà cười nhưng hai hàng nước mắt của bà vẫn lăn trên gò má.


Theo 24h






Xem chi tiết: /xa-hoi/doi-song/2013/04/bi-kich-lam-vo-xu-nguoi/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NIỀNG RĂNG ĐẸP

Điều trị tủy răng Mảng bám răng (Dental plaque) hay còn gọi là bựa răng là một lớp màng quánh dính, không màu, bám trên bề mặt răng. Thành phần của nó bao gồm các loại vi khuẩn (sống và chết), protein của nước bọt, thức ăn thừa, đường (từ thức ăn). Hình thành khoảng 24h sau khi ăn …Đây là tác nhân chủ yếu trong các bệnh sâu răng và quanh chân răng.

Mảng bám răng sinh ra rất nhanh sau khi vệ sinh răng miệng, bất kể thành phần thức ăn của bạn trong ngày, tuy nhiên khi lượng đường pha chế trong thức ăn tăng thì tốc độ sinh ra mảng bám cũng tăng lên. Đó là vì vi khuẩn, cũng giống như con người, cần có thức ăn để tồn tại và đường chính là thức ăn tuyệt vời nhất cho chúng.

Hình tổng quát và Mảng bám răng nhìn dưới kính hiển vi điện tử
Vi khuẩn tiêu hoá đường và thải ra acid. Chính lượng acid này là nguyên nhân trực tiếp gây ra sâu răng, bởi vì nó làm tiêu huỷ cấu trúc tinh thể can-xi của men răng và ngà răng, dần dần tạo ra lỗ sâu.

Vì khuẩn còn sử dụng trực tiếp các phân tử đường (Dextran) để liên kết với nhau trong mảng bám, từ đó phát triển dần kích thước của mảng bám. Có khoảng 70% trọng lượng của mảng bám là vi khuẩn, tức là trong 1 mg mảng bám (bằng kích thước một đầu tăm) có chứa tới 1 tỉ vi khuẩn.

Mảng bám răng thường được tập trung ở cổ răng, là nơi tiếp giáp giữa răng và lợi, hoặc ở kẽ răng, là những nơi mà bàn chải không “với tới”. Nếu để mảng bám tổn tại lâu và tập trung với số lượng lớn thì chúng sẽ kích thích, gây viêm lợi. Lợi sẽ trở nên sưng, đỏ và rất dễ chảy máu. Có thể coi chảy máu lợi (hay còn gọi là chảy máu chân răng) là dấu hiệu đầu tiên thông báo rằng lợi của bạn có vấn đề.

Khi mảng bám còn mềm, các bạn có thể làm sạch khỏi bề mặt răng bằng bàn chải hoặc chỉ nha khoa. Nhưng khi nó đã tồn tại lâu trong miệng nó sẽ trở thành cao răng trở nên cứng, bám rất chắc vào bề mặt răng hoặc nằm khuất dưới mép lợi. Đến lúc này thì chỉ có nha sĩ mới có thể làm sạch được chúng bằng các dụng cụ đặc biệt.

Cao răng (Dental calculus, tatar) là gì?
Cao răng là mảng bám đã được vôi hoá bởi hợp chất muối calcium phosphate trong nước bọt.
Thông thường mảng bám cần tồn tại trong miệng khoảng 1 tuần để biến thành cao răng. Vì vậy nếu chúng ta làm vệ sinh răng miệng kĩ và thường xuyên thì cao răng sẽ không còn cơ hội hình thành.
Cao răng thường tập trung ở cổ răng, có màu trắng đục, ở những người hút thuốc lá thì cao răng nhuộm màu vàng nâu, gây mất thẩm mỹ. Bề mặt gồ ghề của cao răng chính là nơi lý tưởng để vi khuẩn phát triển. Nếu để tồn tại lâu, cao răng phát triển dần về kích thước, lan dần xuống phía dưới chân răng, đẩy lợi tụt xuống, dần dần gây bệnh quanh chân răng, rụng răng.

Cao răng c ó hai loại là Cao răng thường và cao răng huyết thanh. Cao răng thường như đã mô tả ở trên, khi cao răng thường gây nên viêm lợi tại chỗ, lợi vùng viêm đó sẽ tiết dịch viêm và chảy máu, máu đó ngấm vào cao răng thường tạo nên màu nâu đỏ lúc này mảng cao răng đó được gọi là cao răng huyết thanh

1 cao răng thường. 2 cao răng huyết thanh
Lấy cao răng bằng máy siêu âm là phương pháp hiện đại và tiện nghi nhất hiện nay vì đạt được mục tiêu lấy cao răng triệt để và cảm giác êm ái cho bệnh nhân. sóng siêu âm tần số 25kHz cùng với dòng nước vô khuẩn tác động tập trung lên cao răng làm cao răng bong ra và bị hút theo ống hút nước bọt

Đánh bóng có tác dụng gì?
Những người có hút thuốc lá và có hiện tượng răng xỉn đi là do lớp cao răng mỏng bám xung quanh thân răng bị khói thuốc ám vào. Lâu ngày biến thành màu vàng nâu, gây mất thẩm mỹ. Đánh bóng bề mặt lấy đi lớp cao răng này và hơn nữa làm nhẵn bóng bề mặt răng. Bề mặt răng nhẵn bóng làm chậm quá trình lắng đọng thức ăn và vi khuẩn vì thế làm trì hoãn quá trình hình thành cao răng.

Ý nghĩa và cách dùng chỉ tơ nha khoa
Quả thực dù bạn có chăm chỉ đánh răng ngay sau khi ăn uống thì vẫn còn khoảng 30% số chất bẩn vẫn bám ở các kẽ răng, cổ răng (nơi tiếp giáp giữa răng và lợi) nơi lông của bàn chải đáng răng không thể chạm tới. Số chất bẩn này nếu không được loại bỏ sẽ kết hợp với protein có trong nước bọt tạo thành cao răng. Nếu để mảng bám tổn tại lâu và tập trung với số lượng lớn sẽ khiến lợi bị sưng, đỏ và rất dễ chảy máu hay còn gọi là viêm lợi.

Để tránh hiện tượng này, ngoài việc đánh răng đúng kỹ thuật ngay sau bữa ăn cần sử dụng thêm chỉ tơ nha khoa nhằm hỗ trợ cho việc loại bỏ số chất bẩn thừa “ngoan cố” bám sâu trong kẽ răng. Tuy nhiên, sử dụng chỉ tơ nha cũng cần đúng kỹ thuật thì mới đạt kết quả cao nhất.

Cần lựa chọn loại chỉ tơ có đường kính phù hợp, dễ sử dụng để không gây chấn thương nướu răng. Lấy một đoạn chỉ dài thích hợp rồi cuộn hai đầu chỉ vào hai ngón giữa, căng đoạn chỉ này bằng hai ngón cái và ngón trỏ. Kéo nhẹ nhàng để sợi chỉ chui lọt vào kẽ răng, sau đó uốn sợi chỉ ôm quanh răng. Kéo chỉ lên xuống để làm sạch răng. Nên đưa sợi chỉ nhẹ nhàng dưới nướu một chút. Với mỗi kẽ răng, cần thực hiện động tác giống nhau ít nhất hai lần, một cho phía bên phải, một cho phía bên trái. Chú ý đặc biệt ở các mặt xa răng cối trong cùng, vì nơi này thường bị bỏ sót khi chải răng.

Như vậy, đánh răng cùng với sự hỗ trợ của chỉ tơ nha khoa sẽ giúp tránh được hiện tượng mảnh bám trên răng. Tuy nhiên, với những mảng bám lâu ngày đã đã bị vôi hoá bởi các hợp chất Can-xi trong nước bọt thì phải có sự cần có sự can thiệp nha sĩ, răng mới được làm sạch.
Chải răng đúng cách

(từ khóa: lay cao rang, lấy cao răng, lay cao rang co dau khong, lấy cao răng có đau không? lay cao rang co hai gi khong, lấy cao răng cso hại gì không? phòng khám lấy cao răng tốt nhất, phòng khám lay cao rang tot nhat, lay cao rang o ha noi, lấy cao răng ở hà nội, lay cao rang o dau tot nhat, lấy cao răng ở đau tốt nhất…)