Thứ Năm, 11 tháng 4, 2013

Cân nhắc tăng hình phạt với người phạm tội chưa thành niên

Cân nhắc tăng hình phạt với người phạm tội chưa thành niên

Có tăng hình phạt đối với một số ít trường hợp người chưa thành niên phạm tội đặc biệt nghiêm trọng? Có bổ sung quy định về trách nhiệm của pháp nhân vào Bộ luật Hình sự (BLHS) là những vấn đề đang được Ban soạn thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) đặt ra.


Cân nhắc tăng hình phạt với người phạm tội chưa thành niên


Băn khoăn chính sách hình sự đối với người chưa thành niên


Vụ Lê Văn Luyện giết 3 người, cướp tiệm vàng xảy ra năm 2011 ở Bắc Giang khiến dư luận bàng hoàng. Từ bàng hoàng, dư luận chuyển sang phẫn nộ khi Lê Văn Luyện nhởn nhơ trước vành móng ngựa vì biết mình không bị tử hình do khi gây án Luyện chưa đủ tuổi thành niên.


Cần có hình phạt nghiêm khắc với người chưa thành niên phạm tội


Theo quy định tại Khoản 1 Điều 74 Bộ luật Hình sự 1999, người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 18 năm tù. Nhờ quy định này, Lê Văn Luyện chỉ bị tuyên phạt 18 năm tù cho tổng cộng 3 tội: giết người, cướp tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.


Tại cuộc họp Hội đồng khoa học Bộ Tư pháp cho ý kiến về định hướng lớn xây dựng BLHS (sửa đổi) hôm qua (10/4), Ban Soạn thảo dự án Luật này cho rằng, việc xây dựng BLHS sửa đổi liên quan đến chính sách hình sự đối với người chưa thành niên. Bên cạnh các quy định mang tính nhân đạo, cũng cần nghiên cứu khả năng tăng hình phạt đối với một số ít trường hợp người chưa thành niên từ đủ 16 đến dưới 18 tuổi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng với thủ đoạn man rợ, tàn bạo, gây hậu quả đặc biệt lớn và gây bất bình trong nhân dân.


Đồng thời, cần nghiên cứu sửa đổi quy định về tổng hợp hình phạt đối với người chưa thành niên trong trường hợp này khi họ phạm nhiều tội.


PGS.TS Nguyễn Ngọc Trí – Khoa Luật, Đại học KHXH&NV Hà Nội- cho biết, khi vụ án Lê Văn Luyện xảy ra, nhiều ý kiến đề nghị hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự của người chưa thành niên xuống còn 12 tuổi. Đây cũng là một vấn đề mà Ban Soạn thảo BLHS sửa đổi cần cân nhắc.


Tuy nhiên, TS. Hoàng Văn Hùng, Đại học Luật Hà Nội, e ngại quy định này sẽ không nhận được sự đồng thuận của nhân dân. Theo TS. Hoàng Văn Hùng: “Hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự của người chưa thành niên là một vấn đề rất lớn. Đây mới chỉ là đề xuất của một số nhà nghiên cứu và người áp dụng pháp luật, nếu đưa ra nhân dân thì khó nhận được sự đồng thuận”.


TS. Dương Đăng Huệ, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự – Kinh tế, Bộ Tư pháp cũng rất băn khoăn về chính sách hình sự đối với người chưa thành niên. Từ kinh nghiệm xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hôn nhân và Gia đình, ông Dương Đăng Huệ chia sẻ:


“Theo quy định của BLHS, “ngủ” với trẻ em càng ít tuổi thì càng bị tội nặng. Trong khi đó, nhiều người dân tộc cưới nhau dưới 14 tuổi theo phong tục, tập quán. Họ không hiểu tại sao vì thế mà bị tù tội. Do vậy, sửa chính sách hình sự đối với người chưa thành niên tại BLHS cần phải tính đến vấn đề phong tục tập quán”.


“Khoanh” rõ loại pháp nhân phải chịu trách nhiệm hình sự


Về khả năng bổ sung quy định về trách nhiệm hình sự của pháp nhân vào BLHS, Ban Soạn thảo BLHS sửa đổi cho biết: trách nhiệm hình sự của pháp nhân là một vấn đề không mới và đã được ghi nhận trong pháp luật hình sự của nhiều nước.


Ở nước ta, thực tiễn cho thấy có không ít tổ chức kinh tế đã thực hiện nhiều hành vi trái pháp luật có tính chất tội phạm như đầu cơ, trốn thuế, kinh doanh trái phép, buôn lậu, gây ô nhiễm môi trường…, gây hậu quả rất nghiêm trọng cho xã hội, cho nền kinh tế nhưng chỉ xử lý hình sự đối với cá nhân. Trong khi đó, nhiều trường hợp việc xác định trách nhiệm của cá nhân là rất khó khăn.


Mặt khác, việc các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp chỉ bị xử lý bằng các chế tài hành chính, kinh tế, dân sự không đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa. Từ thực tế này, Ban Soạn thảo BLHS sửa đổi đề xuất nghiên cứu khả năng bổ sung quy định trách nhiệm hình sự của pháp nhân vào BLHS.


Tán thành với đề xuất này, TS. Lê Hồng Sơn – Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật – đề nghị mô tả tội phạm cụ thể, “khoanh” rõ lĩnh vực nào thì áp dụng trách nhiệm hình sự đối với pháp nhân để tránh suy diễn.


Còn bà Nguyễn Thị Minh – Cục trưởng Cục Trợ giúp pháp lý – cho rằng, chủ yếu nên áp dụng trách nhiệm hình sự đối với pháp nhân trong lĩnh vực kinh tế. Dẫn chứng về vi phạm pháp luật trong lĩnh vực môi trường, GS Thái Vĩnh Thắng – Đại học Luật Hà Nội – nhất trí cho rằng phải có điều khoản quy định về trách nhiệm hình sự của pháp nhân vì nhiều cơ quan, doanh nghiệp biết là vi phạm pháp luật nhưng vì lợi nhuận thì vẫn làm, gây tổn hại cho xã hội.


Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Hà Hùng Cường – Chủ tịch Hội đồng Khoa học Bộ Tư pháp – nhận định: Có truy cứu trách nhiệm hình sự đối với pháp nhân hay không là một vấn đề lớn cần phải tiếp tục nghiên cứu. Và để việc nghiên cứu thấu đáo, phục vụ thiết thực quá trình xây dựng BLHS sửa đổi, Bộ trưởng Hà Hùng Cường yêu cầu các đơn vị chuyên môn của Bộ Tư pháp phải có một đề án riêng về vấn đề truy cứu trách nhiệm hình sự đối với pháp nhân.


Theo Dantri





Xem chi tiết: /xa-hoi/doi-song/2013/04/can-nhac-tang-hinh-phat-voi-nguoi-pham-toi-chua-thanh-nien/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NIỀNG RĂNG ĐẸP

Điều trị tủy răng Mảng bám răng (Dental plaque) hay còn gọi là bựa răng là một lớp màng quánh dính, không màu, bám trên bề mặt răng. Thành phần của nó bao gồm các loại vi khuẩn (sống và chết), protein của nước bọt, thức ăn thừa, đường (từ thức ăn). Hình thành khoảng 24h sau khi ăn …Đây là tác nhân chủ yếu trong các bệnh sâu răng và quanh chân răng.

Mảng bám răng sinh ra rất nhanh sau khi vệ sinh răng miệng, bất kể thành phần thức ăn của bạn trong ngày, tuy nhiên khi lượng đường pha chế trong thức ăn tăng thì tốc độ sinh ra mảng bám cũng tăng lên. Đó là vì vi khuẩn, cũng giống như con người, cần có thức ăn để tồn tại và đường chính là thức ăn tuyệt vời nhất cho chúng.

Hình tổng quát và Mảng bám răng nhìn dưới kính hiển vi điện tử
Vi khuẩn tiêu hoá đường và thải ra acid. Chính lượng acid này là nguyên nhân trực tiếp gây ra sâu răng, bởi vì nó làm tiêu huỷ cấu trúc tinh thể can-xi của men răng và ngà răng, dần dần tạo ra lỗ sâu.

Vì khuẩn còn sử dụng trực tiếp các phân tử đường (Dextran) để liên kết với nhau trong mảng bám, từ đó phát triển dần kích thước của mảng bám. Có khoảng 70% trọng lượng của mảng bám là vi khuẩn, tức là trong 1 mg mảng bám (bằng kích thước một đầu tăm) có chứa tới 1 tỉ vi khuẩn.

Mảng bám răng thường được tập trung ở cổ răng, là nơi tiếp giáp giữa răng và lợi, hoặc ở kẽ răng, là những nơi mà bàn chải không “với tới”. Nếu để mảng bám tổn tại lâu và tập trung với số lượng lớn thì chúng sẽ kích thích, gây viêm lợi. Lợi sẽ trở nên sưng, đỏ và rất dễ chảy máu. Có thể coi chảy máu lợi (hay còn gọi là chảy máu chân răng) là dấu hiệu đầu tiên thông báo rằng lợi của bạn có vấn đề.

Khi mảng bám còn mềm, các bạn có thể làm sạch khỏi bề mặt răng bằng bàn chải hoặc chỉ nha khoa. Nhưng khi nó đã tồn tại lâu trong miệng nó sẽ trở thành cao răng trở nên cứng, bám rất chắc vào bề mặt răng hoặc nằm khuất dưới mép lợi. Đến lúc này thì chỉ có nha sĩ mới có thể làm sạch được chúng bằng các dụng cụ đặc biệt.

Cao răng (Dental calculus, tatar) là gì?
Cao răng là mảng bám đã được vôi hoá bởi hợp chất muối calcium phosphate trong nước bọt.
Thông thường mảng bám cần tồn tại trong miệng khoảng 1 tuần để biến thành cao răng. Vì vậy nếu chúng ta làm vệ sinh răng miệng kĩ và thường xuyên thì cao răng sẽ không còn cơ hội hình thành.
Cao răng thường tập trung ở cổ răng, có màu trắng đục, ở những người hút thuốc lá thì cao răng nhuộm màu vàng nâu, gây mất thẩm mỹ. Bề mặt gồ ghề của cao răng chính là nơi lý tưởng để vi khuẩn phát triển. Nếu để tồn tại lâu, cao răng phát triển dần về kích thước, lan dần xuống phía dưới chân răng, đẩy lợi tụt xuống, dần dần gây bệnh quanh chân răng, rụng răng.

Cao răng c ó hai loại là Cao răng thường và cao răng huyết thanh. Cao răng thường như đã mô tả ở trên, khi cao răng thường gây nên viêm lợi tại chỗ, lợi vùng viêm đó sẽ tiết dịch viêm và chảy máu, máu đó ngấm vào cao răng thường tạo nên màu nâu đỏ lúc này mảng cao răng đó được gọi là cao răng huyết thanh

1 cao răng thường. 2 cao răng huyết thanh
Lấy cao răng bằng máy siêu âm là phương pháp hiện đại và tiện nghi nhất hiện nay vì đạt được mục tiêu lấy cao răng triệt để và cảm giác êm ái cho bệnh nhân. sóng siêu âm tần số 25kHz cùng với dòng nước vô khuẩn tác động tập trung lên cao răng làm cao răng bong ra và bị hút theo ống hút nước bọt

Đánh bóng có tác dụng gì?
Những người có hút thuốc lá và có hiện tượng răng xỉn đi là do lớp cao răng mỏng bám xung quanh thân răng bị khói thuốc ám vào. Lâu ngày biến thành màu vàng nâu, gây mất thẩm mỹ. Đánh bóng bề mặt lấy đi lớp cao răng này và hơn nữa làm nhẵn bóng bề mặt răng. Bề mặt răng nhẵn bóng làm chậm quá trình lắng đọng thức ăn và vi khuẩn vì thế làm trì hoãn quá trình hình thành cao răng.

Ý nghĩa và cách dùng chỉ tơ nha khoa
Quả thực dù bạn có chăm chỉ đánh răng ngay sau khi ăn uống thì vẫn còn khoảng 30% số chất bẩn vẫn bám ở các kẽ răng, cổ răng (nơi tiếp giáp giữa răng và lợi) nơi lông của bàn chải đáng răng không thể chạm tới. Số chất bẩn này nếu không được loại bỏ sẽ kết hợp với protein có trong nước bọt tạo thành cao răng. Nếu để mảng bám tổn tại lâu và tập trung với số lượng lớn sẽ khiến lợi bị sưng, đỏ và rất dễ chảy máu hay còn gọi là viêm lợi.

Để tránh hiện tượng này, ngoài việc đánh răng đúng kỹ thuật ngay sau bữa ăn cần sử dụng thêm chỉ tơ nha khoa nhằm hỗ trợ cho việc loại bỏ số chất bẩn thừa “ngoan cố” bám sâu trong kẽ răng. Tuy nhiên, sử dụng chỉ tơ nha cũng cần đúng kỹ thuật thì mới đạt kết quả cao nhất.

Cần lựa chọn loại chỉ tơ có đường kính phù hợp, dễ sử dụng để không gây chấn thương nướu răng. Lấy một đoạn chỉ dài thích hợp rồi cuộn hai đầu chỉ vào hai ngón giữa, căng đoạn chỉ này bằng hai ngón cái và ngón trỏ. Kéo nhẹ nhàng để sợi chỉ chui lọt vào kẽ răng, sau đó uốn sợi chỉ ôm quanh răng. Kéo chỉ lên xuống để làm sạch răng. Nên đưa sợi chỉ nhẹ nhàng dưới nướu một chút. Với mỗi kẽ răng, cần thực hiện động tác giống nhau ít nhất hai lần, một cho phía bên phải, một cho phía bên trái. Chú ý đặc biệt ở các mặt xa răng cối trong cùng, vì nơi này thường bị bỏ sót khi chải răng.

Như vậy, đánh răng cùng với sự hỗ trợ của chỉ tơ nha khoa sẽ giúp tránh được hiện tượng mảnh bám trên răng. Tuy nhiên, với những mảng bám lâu ngày đã đã bị vôi hoá bởi các hợp chất Can-xi trong nước bọt thì phải có sự cần có sự can thiệp nha sĩ, răng mới được làm sạch.
Chải răng đúng cách

(từ khóa: lay cao rang, lấy cao răng, lay cao rang co dau khong, lấy cao răng có đau không? lay cao rang co hai gi khong, lấy cao răng cso hại gì không? phòng khám lấy cao răng tốt nhất, phòng khám lay cao rang tot nhat, lay cao rang o ha noi, lấy cao răng ở hà nội, lay cao rang o dau tot nhat, lấy cao răng ở đau tốt nhất…)