Thứ Sáu, 5 tháng 4, 2013

Những chuyện đau đớn ít biết của giới săn trầm

Những chuyện đau đớn ít biết của giới săn trầm

Nơi đó, nhiều người vẫn ngày đêm mải miết cùng cả ba lô “bùa ngải”, vốn được dân tìm trầm xem như “bùa hộ mệnh” giúp chống lại thú dữ, tà ma, bệnh tật…, những mong tìm được cơ hội đổi đời.




Nhưng cuối cùng, luật rừng tàn khốc khiến không ít tay tìm trầm lão làng khó thoát khỏi án tử, để lại bao nỗi đau cho người thân và gia đình…


Trả giá bằng tính mạng


Mấy ngày qua, dư luận không khỏi kinh hoàng trước việc 5 thợ tìm trầm ở hai xã Quảng Sơn và Quảng Minh (Quảng Trạch – Quảng Bình) bị một nhóm người lạ bắt giữ và bắn chết trong khi đang đi tìm trầm ở biên giới Việt – Lào. Ba người trong nhóm sống sót trở về, nhưng lúc nào cũng bị ám ảnh với nỗi kinh hoàng không thể kể hết…


Trước đó nhiều ngày, nhóm tìm trầm của họ có 6 người, sau 20 ngày đi khắp các khu rừng ở huyện Lệ Thủy (Quảng Bình), đến ngày 23/3/2013, một nhóm thợ khác có 9 người bị trấn lột, trên đường chạy trốn thì gặp nhóm 6 người nên xin nhập hội.


Hai nhóm thợ rừng nhập lại thành một đội gồm 15 người. Trưa hôm đó, nhóm phân công 7 người cắt rừng trở về lấy gạo, 1 người đi hái rau, còn 7 người ở lại giữ lán trại.


“Khoảng 11 giờ hôm đó, bỗng nhiên có 3 người bịt mặt xuất hiện, 1 người cầm súng AK, 1 người cầm nhiều sợi dây dù, còn 1 người cầm đá ném vào trong lán trại của chúng tôi đe dọa.


Chúng bắt 1 người tự tay trói 6 người còn lại trong nhóm. Sau khi trói xong cả 7 người, chúng dắt tất cả đi vào rừng. Đến khoảng 15 giờ thì dừng lại nấu cơm, nhưng không cho chúng tôi ăn.




Những chuyện đau đớn ít biết của giới săn trầm




Tại đây, chúng đòi mỗi người phải nộp 15 triệu đồng, nếu không sẽ bị bắn chết”, một nhân chứng may mắn sống sót bàng hoàng kể lại.






“Lúc đó, một người tên Thắng nói không có tiền liền bị một tên bắt cóc lấy dây leo thắt vào cổ. Hoảng sợ, một người khác tên Hà hứa sẽ về nhà đưa tiền cho bọn chúng.


Đi tiếp đến tối, những kẻ bắt cóc dựng một lán nhỏ, trói 6 người lại với nhau, còn anh Hà thì được thả về lấy tiền. Bọn chúng đưa cho anh Hà một cây đèn pin và yêu cầu đến tối 25/3/2013 phải đưa tiền chuộc, nếu không sẽ giết chết 6 người còn lại.


Tối đó, cứ 30 phút, 1 người trong nhóm bắt cóc lại cầm dao, đèn pin đi vào rừng, sau đó chúng tôi nghe thấy có tiếng đào bới đất. Đến 2 giờ sáng thì nhóm bắt cóc gọi chúng tôi dậy, cho mỗi người một điếu thuốc. Lúc đó, tôi giả vờ ngủ say để tìm cách mở dây trói.


Sau khi hút xong, bọn chúng dắt một người đi ra rừng, lát sau, tôi nghe thấy tiếng đấm đá như đánh vào cây chuối, rồi im lặng. Vài người khác lần lượt bị bọn chúng đưa vào rừng. Khi nghe tiếng hét đau đớn, tôi vội vàng tháo dây trói và thoát chạy. Nhóm bắt cóc thấy tiếng động liền cầm đèn pin đuổi theo…”, nhân chứng kể tiếp.


Đến sáng hôm sau, người này quyết định đón xe lên ngã ba Dân Chủ trên đường 16, giáp biên giới Việt – Lào và đến báo tin cho Đồn biên phòng 601, sau đó anh lại lên trình báo cho Đồn biên phòng Cù Bai (Quảng Trị).


Đến khi bộ đội biên phòng quay trở lại địa điểm xảy ra vụ bắt cóc thì đã có 5 người bị giết, gồm Đinh Xuân Thân (33 tuổi), Trần Văn Trị (34 tuổi), cùng trú ở xã Quảng Sơn; Nguyễn Văn Thắng (45 tuổi), Nguyễn Văn Sáu (23 tuổi) và Trương Thanh Hiền (37 tuổi), trú ở xã Quảng Minh.


Qua điều tra, Bộ đội Biên phòng Quảng Bình xác định, địa điểm 5 người bị giết cách biên giới Việt – Lào khoảng 700m về phía Lào. Theo nhận định ban đầu, đây là vụ giết người cướp của và bắt giữ người để đòi tiền chuộc. Hiện, cơ quan chức năng đã bắt giữ 2 đối tượng nghi phạm là Hồ Văn Thành (SN 1974) và Hồ Văn Công (SN 1975).


Những luật lệ bất thành văn


Sau khi xảy ra vụ 5 thợ rừng bị giết, chúng tôi tìm đến một tay “đi điệu” (cách gọi những người ngậm ngải tìm trầm chốn rừng thiêng – PV) đã giải nghệ để tìm hiểu về nghề của phu trầm.


Ông Phạm Cương, 51 tuổi, trú tại Đại Tân (Đại Lộc – Quảng Nam), người từng có 30 năm lặn lội khắp các vùng trầm từ Quảng Bình tới Khánh Hòa tìm giấc mơ đổi đời, nhưng cuối cùng vẫn trở về với hai bàn tay trắng…


Ông Cương kể: “Hơn 30 năm lăn lộn trong những vùng rừng thiêng nước độc, ngần ấy thời gian đủ để tôi rút ra một điều, dẫu có đủ loại bùa hộ mệnh thì ngay cả những tay “đi điệu” lão làng cũng khó thoát khỏi án tử treo sẵn trên đầu. Với nghề ngậm ngải tìm trầm, mọi sự khinh suất, lơ là đều phải trả giá bằng tính mạng!”.


Cũng theo ông Cương, với những người “đi điệu”, trong quá trình bán mạng giữa rừng già, nếu gặp được trầm kỳ thì phải tuyệt đối kín tiếng, không ai được tranh giành phần hơn, bởi lòng tham là con dao vô hình, khiến các thành viên trong nhóm tương tàn.


Khi khoanh vùng được nơi trầm “trú ẩn” phải khai thác theo kiểu “đánh nhanh rút gọn” rồi chẻ nhỏ, mỗi người giữ một phần tương xứng và nhanh chóng ra khỏi rừng. Việc “ăn lộc Bà” thần tốc như vậy là để tránh bị các nhóm khác dòm ngó rồi giết hại để cướp trầm kỳ.


“Người ta vẫn thường thêu dệt chuyện người hóa cọp khi đi tìm trầm, chẳng biết đúng sai thế nào, nhưng có một điều chắc chắn mà dân “đi điệu” lâu năm như chúng tôi cũng khó giải thích, đó là chỗ nào có nhiều trầm kỳ là nơi đó nhiều cọp.


Nghe đồn rằng, nếu gặp cọp ở khu vực phát mùi trầm kỳ, chỉ cần lấy ngải đốt xông thì cọp sẽ hiện nguyên hình người. Ngặt nỗi ở nơi rừng sâu hoang vu như vậy, gặp cọp như gặp thần chết nên chẳng ai đủ dũng khí làm cái chuyện xông ngải cho nó hóa người! Thế nên những lời đồn đại cứ lan ra mãi, chẳng biết thực hư ra sao!”, ông Cương gật gù nói thêm.


Với nghề ngậm ngải tìm trầm, việc ra đi phải hoàn toàn bí mật. Và vì trầm hương là kết tinh của trời đất núi rừng, là thứ sản vật sạch sẽ, thơm tho nhất trần gian nên kẻ “đi điệu” muốn gặp được trầm kỳ nhất thiết phải thanh tâm. Đó là luật lệ bất thành văn.


Thường mỗi chuyến xuyên đại ngàn như thế, nhóm dân “điệu” sẽ bầu chọn “bầu trưởng”, là người chỉ huy chuyến đi, rồi cùng nhau cắt máu ăn thề, theo kiểu “phước cùng hưởng, họa cùng chịu”. Người được chọn phải có sức khỏe, trí tuệ, uy tín, sự gan dạ và quyết đoán hơn người.


Khi hỏi về chuyện “ngậm ngải”, ông Cương quả quyết nói: “Ngậm ngải tìm trầm là chuyện hão huyền, bởi “ngải” ở đây chỉ là một thứ củ rừng giúp tránh rắn rết mà thôi. Rừng già khắc nghiệt lắm, nếu không thề sống chết có nhau thì rất khó sinh tồn.


Ngoài việc luôn đề cao cảnh giác, sống chết có nhau, còn có vô số luật lệ khác mà dân ngậm ngải bắt buộc phải tuân theo. Ví như trước khi đi không được gần gũi phụ nữ; phải làm lễ khấn Bà, cúng Bà, cầu xin Bà ban lộc.


Trong rừng, mọi người không được ăn nói lớn tiếng, tránh làm kinh động chư thần, không ai được nhen nhóm hận thù, không tham – sân – si…, bởi theo dân gian, những ai thành tâm, kiên trì, có đức tin, giữ lòng mình trong sạch… mới được Bà “ban lộc”.


Còn có những luật định bất thành văn khác trong nghề “đi điệu” như lúc gặp “lộc Bà”, những ai có mặt ở đó đều được chia phần, ví như có 100 người thì chia đều cho 100, tất nhiên người phát hiện khúc kỳ sẽ được phần hơn.


Đặc biệt, không được khai thác theo kiểu “tận diệt” mà phải để lại một phần cho người khác hưởng “sái”, cũng đồng thời là cách phòng thân, chẳng may trong quá trình ra khỏi rừng bị các nhóm khác trấn cướp thì còn có cơ hội quay lại điểm cũ để gỡ gạc.


Khi ra khỏi rừng, việc mua bán phải được tiến hành nhanh chóng để tránh thiên hạ nhòm ngó, hoặc bị trộm cướp. Bán được tiền rồi thì phải làm lễ tạ ơn Bà, giúp đỡ những người khốn khổ xung quanh mình”.


Tôi hỏi: “Đi trầm nhiều năm như thế, ông đã được Bà ban lộc chưa?”, ông Cương gật đầu bảo: “Cũng có đôi lần, nhưng rồi của thiên trả địa hết”.


Bên mái bếp nghèo, ông Cương cười chua chát: “Đó như là định mệnh của những người nuôi ước mơ tìm trầm, chấp nhận sinh nghề tử nghiệp. Mỗi bước chân ra đi, họ luôn để lại phía sau biết bao nỗi lo lắng cho cha mẹ, vợ con nơi quê nhà.


Cho đến bây giờ, dẫu “cơn sốt” trầm kỳ có phần lắng xuống, nhưng vẫn không kìm được những bước chân cuồng vọng của đội quân ngậm ngải tìm trầm, những cánh rừng vẫn đang từng ngày đổ lệ vì các cuộc bới đào của hàng ngàn lượt người tìm kiếm “máu” của rừng…”.


Theo vietbao







Xem chi tiết: /xa-hoi/doi-song/2013/04/nhung-chuyen-dau-don-it-biet-cua-gioi-san-tram/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NIỀNG RĂNG ĐẸP

Điều trị tủy răng Mảng bám răng (Dental plaque) hay còn gọi là bựa răng là một lớp màng quánh dính, không màu, bám trên bề mặt răng. Thành phần của nó bao gồm các loại vi khuẩn (sống và chết), protein của nước bọt, thức ăn thừa, đường (từ thức ăn). Hình thành khoảng 24h sau khi ăn …Đây là tác nhân chủ yếu trong các bệnh sâu răng và quanh chân răng.

Mảng bám răng sinh ra rất nhanh sau khi vệ sinh răng miệng, bất kể thành phần thức ăn của bạn trong ngày, tuy nhiên khi lượng đường pha chế trong thức ăn tăng thì tốc độ sinh ra mảng bám cũng tăng lên. Đó là vì vi khuẩn, cũng giống như con người, cần có thức ăn để tồn tại và đường chính là thức ăn tuyệt vời nhất cho chúng.

Hình tổng quát và Mảng bám răng nhìn dưới kính hiển vi điện tử
Vi khuẩn tiêu hoá đường và thải ra acid. Chính lượng acid này là nguyên nhân trực tiếp gây ra sâu răng, bởi vì nó làm tiêu huỷ cấu trúc tinh thể can-xi của men răng và ngà răng, dần dần tạo ra lỗ sâu.

Vì khuẩn còn sử dụng trực tiếp các phân tử đường (Dextran) để liên kết với nhau trong mảng bám, từ đó phát triển dần kích thước của mảng bám. Có khoảng 70% trọng lượng của mảng bám là vi khuẩn, tức là trong 1 mg mảng bám (bằng kích thước một đầu tăm) có chứa tới 1 tỉ vi khuẩn.

Mảng bám răng thường được tập trung ở cổ răng, là nơi tiếp giáp giữa răng và lợi, hoặc ở kẽ răng, là những nơi mà bàn chải không “với tới”. Nếu để mảng bám tổn tại lâu và tập trung với số lượng lớn thì chúng sẽ kích thích, gây viêm lợi. Lợi sẽ trở nên sưng, đỏ và rất dễ chảy máu. Có thể coi chảy máu lợi (hay còn gọi là chảy máu chân răng) là dấu hiệu đầu tiên thông báo rằng lợi của bạn có vấn đề.

Khi mảng bám còn mềm, các bạn có thể làm sạch khỏi bề mặt răng bằng bàn chải hoặc chỉ nha khoa. Nhưng khi nó đã tồn tại lâu trong miệng nó sẽ trở thành cao răng trở nên cứng, bám rất chắc vào bề mặt răng hoặc nằm khuất dưới mép lợi. Đến lúc này thì chỉ có nha sĩ mới có thể làm sạch được chúng bằng các dụng cụ đặc biệt.

Cao răng (Dental calculus, tatar) là gì?
Cao răng là mảng bám đã được vôi hoá bởi hợp chất muối calcium phosphate trong nước bọt.
Thông thường mảng bám cần tồn tại trong miệng khoảng 1 tuần để biến thành cao răng. Vì vậy nếu chúng ta làm vệ sinh răng miệng kĩ và thường xuyên thì cao răng sẽ không còn cơ hội hình thành.
Cao răng thường tập trung ở cổ răng, có màu trắng đục, ở những người hút thuốc lá thì cao răng nhuộm màu vàng nâu, gây mất thẩm mỹ. Bề mặt gồ ghề của cao răng chính là nơi lý tưởng để vi khuẩn phát triển. Nếu để tồn tại lâu, cao răng phát triển dần về kích thước, lan dần xuống phía dưới chân răng, đẩy lợi tụt xuống, dần dần gây bệnh quanh chân răng, rụng răng.

Cao răng c ó hai loại là Cao răng thường và cao răng huyết thanh. Cao răng thường như đã mô tả ở trên, khi cao răng thường gây nên viêm lợi tại chỗ, lợi vùng viêm đó sẽ tiết dịch viêm và chảy máu, máu đó ngấm vào cao răng thường tạo nên màu nâu đỏ lúc này mảng cao răng đó được gọi là cao răng huyết thanh

1 cao răng thường. 2 cao răng huyết thanh
Lấy cao răng bằng máy siêu âm là phương pháp hiện đại và tiện nghi nhất hiện nay vì đạt được mục tiêu lấy cao răng triệt để và cảm giác êm ái cho bệnh nhân. sóng siêu âm tần số 25kHz cùng với dòng nước vô khuẩn tác động tập trung lên cao răng làm cao răng bong ra và bị hút theo ống hút nước bọt

Đánh bóng có tác dụng gì?
Những người có hút thuốc lá và có hiện tượng răng xỉn đi là do lớp cao răng mỏng bám xung quanh thân răng bị khói thuốc ám vào. Lâu ngày biến thành màu vàng nâu, gây mất thẩm mỹ. Đánh bóng bề mặt lấy đi lớp cao răng này và hơn nữa làm nhẵn bóng bề mặt răng. Bề mặt răng nhẵn bóng làm chậm quá trình lắng đọng thức ăn và vi khuẩn vì thế làm trì hoãn quá trình hình thành cao răng.

Ý nghĩa và cách dùng chỉ tơ nha khoa
Quả thực dù bạn có chăm chỉ đánh răng ngay sau khi ăn uống thì vẫn còn khoảng 30% số chất bẩn vẫn bám ở các kẽ răng, cổ răng (nơi tiếp giáp giữa răng và lợi) nơi lông của bàn chải đáng răng không thể chạm tới. Số chất bẩn này nếu không được loại bỏ sẽ kết hợp với protein có trong nước bọt tạo thành cao răng. Nếu để mảng bám tổn tại lâu và tập trung với số lượng lớn sẽ khiến lợi bị sưng, đỏ và rất dễ chảy máu hay còn gọi là viêm lợi.

Để tránh hiện tượng này, ngoài việc đánh răng đúng kỹ thuật ngay sau bữa ăn cần sử dụng thêm chỉ tơ nha khoa nhằm hỗ trợ cho việc loại bỏ số chất bẩn thừa “ngoan cố” bám sâu trong kẽ răng. Tuy nhiên, sử dụng chỉ tơ nha cũng cần đúng kỹ thuật thì mới đạt kết quả cao nhất.

Cần lựa chọn loại chỉ tơ có đường kính phù hợp, dễ sử dụng để không gây chấn thương nướu răng. Lấy một đoạn chỉ dài thích hợp rồi cuộn hai đầu chỉ vào hai ngón giữa, căng đoạn chỉ này bằng hai ngón cái và ngón trỏ. Kéo nhẹ nhàng để sợi chỉ chui lọt vào kẽ răng, sau đó uốn sợi chỉ ôm quanh răng. Kéo chỉ lên xuống để làm sạch răng. Nên đưa sợi chỉ nhẹ nhàng dưới nướu một chút. Với mỗi kẽ răng, cần thực hiện động tác giống nhau ít nhất hai lần, một cho phía bên phải, một cho phía bên trái. Chú ý đặc biệt ở các mặt xa răng cối trong cùng, vì nơi này thường bị bỏ sót khi chải răng.

Như vậy, đánh răng cùng với sự hỗ trợ của chỉ tơ nha khoa sẽ giúp tránh được hiện tượng mảnh bám trên răng. Tuy nhiên, với những mảng bám lâu ngày đã đã bị vôi hoá bởi các hợp chất Can-xi trong nước bọt thì phải có sự cần có sự can thiệp nha sĩ, răng mới được làm sạch.
Chải răng đúng cách

(từ khóa: lay cao rang, lấy cao răng, lay cao rang co dau khong, lấy cao răng có đau không? lay cao rang co hai gi khong, lấy cao răng cso hại gì không? phòng khám lấy cao răng tốt nhất, phòng khám lay cao rang tot nhat, lay cao rang o ha noi, lấy cao răng ở hà nội, lay cao rang o dau tot nhat, lấy cao răng ở đau tốt nhất…)