Thứ Ba, 16 tháng 4, 2013

Những động vật kỳ quái bị thiên nhiên lôi ra làm trò đùa

Những động vật kỳ quái bị thiên nhiên lôi ra làm trò đùa

Phải chăng những loài động vật này được Mẹ Thiên nhiên ghép giống và lai tạp?



Đã bao giờ bạn tự hỏi nếu Mẹ Thiên nhiên ghép hai hay ba loại động vật lại với nhau, thì kết quả sẽ như thế nào? Cùng điểm danh một số loài động vật có hình dáng kỳ lạ, giống y hệt như được lai tạp từ các loài động vật khác nhau vậy.


1. Chuột chù voi (có hình dáng "lai tạp" giữa chuột + thú ăn kiến + hươu)


Những động vật kỳ quái bị thiên nhiên lôi ra làm trò đùa


Loài chuột chù voi có tên khoa học là Macroscelidea, chúng có các đặc điểm hình dáng giống loài voi lai với chuột và hươu: hình dáng giống chuột, mũi dài như vòi voi và bộ lông nâu giống hươu.


Phân bố chủ yếu ở miền Nam châu Phi, loài chuột chù voi này có kích thước từ 10 – 30cm, nặng 50 – 500gr, mõm thon dài, chân khá dài.


Những động vật kỳ quái bị thiên nhiên lôi ra làm trò đùa


Thức ăn ưa thích nhất của chúng là những loài côn trùng như nhện, rết, động vật nhiều chân, giun đất.


Chuột chù voi sử dụng mũi để tìm con mồi và dùng lưỡi để đưa thực phẩm vào miệng, giống như loài thú ăn kiến. Chúng di chuyển khá nhanh và rất thận trọng. Khi phát hiện mối đe dọa nào, chúng sẽ ngụy trang bằng cách lẩn thật nhanh vào bụi cây.


2. Okapi (có hình dáng "lai tạp" giữa hươu cao cổ + ngựa vằn)


Những động vật kỳ quái bị thiên nhiên lôi ra làm trò đùa


Okapi là một loài động vật kỳ lạ được tìm thấy tại vùng rừng nhiệt đới phía Bắc và Đông Bắc nước Cộng hòa Congo.


Okapi sống đơn lẻ, với đôi chân có sọc trắng như loài ngựa vằn và phần thân trên thì gần như giống hoàn toàn so với loài hươu cao cổ (ngoại trừ không được sở hữu chiếc cổ dài).


Những động vật kỳ quái bị thiên nhiên lôi ra làm trò đùa


Cỏ, dương xỉ và các loại lá non là nguồn thức ăn chủ yếu của loài động vật này. Các nhà khoa học cũng nhận thấy một điều rất thú vị, Okapi còn ăn cả các khúc cây bị cháy sém do sét đánh nhằm giúp ích cho quá trình tiêu hóa của mình.


Những động vật kỳ quái bị thiên nhiên lôi ra làm trò đùa


Okapi có thể sống từ 15 – 20 năm, tùy theo điều kiện của tự nhiên. Các nhà khoa học ước tính, chỉ còn lại khoảng 10.000 – 20.000 cá thể của loài động vật kỳ lạ này sống trong tự nhiên. Hiện chúng đang bị đe dọa bởi hoạt động săn bắn lấy thịt của người dân địa phương.


3. Chuột Bilby – giống y hệt kết quả lai tạp giữa thỏ + kangaroo


Đây là loài chuột vòi sống ở châu Úc, với đôi tai to quá khổ và chiếc mũi nhỏ kéo dài như cái vòi. Chúng là chuyên gia trong việc đào các đường hầm.


Những động vật kỳ quái bị thiên nhiên lôi ra làm trò đùa


Bilby là thành viên to lớn nhất trong họ hàng chuột túi Bandicoot. Chiếc túi của Bilby quay ra phía sau, nên khi đào hang, đất sẽ không lọt vào trong túi.


Những động vật kỳ quái bị thiên nhiên lôi ra làm trò đùa


Hang của những con chuột này khi đào rất sâu, có thể đến 2 – 3m. Bilby là loài chuột có vành tai rất to lớn. Đôi tai khổng lồ là phương tiện thoát nhiệt của chúng vì Bilby không có tuyến mồ hôi.


Kì lạ ở chỗ, loài chuột này gần như không bao giờ uống nước, chúng có thể sống 3 năm mà chỉ ăn hạt khô. Giải thích cho khả năng này, các nhà khoa học cho rằng, chính bởi cấu tạo bên trong cơ thể giúp chúng có khả năng lấy nước từ ngay thức ăn của mình.


4. Mực heo – kết hợp giữa mực ống và heo?


Những động vật kỳ quái bị thiên nhiên lôi ra làm trò đùa


Được phát hiện bởi Viện hải dương học Cabrillo tại San Pedro, California (Mỹ), chú mực heo này chỉ nhỏ bằng trái cam, tìm thấy ở độ sâu 100m dưới mặt nước biển.


Những động vật kỳ quái bị thiên nhiên lôi ra làm trò đùaNhững động vật kỳ quái bị thiên nhiên lôi ra làm trò đùa


Mực heo có tên khoa học là Helicocranchia pfefferi, dài hơn 10cm, có vẻ khá hiền lành và thường… thả mình trôi theo dòng nước. Một điểm đặc biệt khác của loài này đó là chúng có cơ quan phát sáng nằm sau đôi mắt to, giúp di chuyển thuận lợi trong điều kiện tối như hũ nút.


Hiện tại, các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục tìm hiểu kỹ hơn về loài mực đáng yêu có hình dáng y như kết quả lai tạp giữa mực và heo này.


5. Vượn cáo bay Colugo – sự kết hợp giữa khỉ và dơi?


Những động vật kỳ quái bị thiên nhiên lôi ra làm trò đùa


Loài vượn cáo bay Colugo này có tên khoa học là Galeopterus variegatus. Nó có họ hàng xa với các loài động vật linh trưởng, được tìm thấy chủ yếu ở các khu rừng mưa nhiệt đới Đông Nam Á.


Những động vật kỳ quái bị thiên nhiên lôi ra làm trò đùa


Thực tế loài động vật này không bay mà chính xác là "lượn" như khỉ, chúng chuyền từ cành này sang cành khác một cách điêu luyện. Chân và đuôi của loài vật này được nối với nhau bởi các màng da ở cuối mỗi bộ phận giúp tăng cường khả năng bay lượn khi cần thiết giống loài dơi. Nó có thể kéo căng các màng da này để lướt qua những khoảng cách trung bình là 30 – 50m, tối đa lên đến 150m.


6. Dơi trắng Honduras – "kết quả" của việc lai chuột hamster + heo?


Những động vật kỳ quái bị thiên nhiên lôi ra làm trò đùa


Những con dơi trắng nhỏ bé ở Honduras là một trong những động vật gặm nhấm dễ thương nhất trên hành tinh. Chúng còn được gọi là Ectophylla Alba, có lông trắng, chiếc mũi và tai vàng, giống y như việc kết hợp các đặc điểm của loài chuột hamster và heo với nhau vậy. Loài vật này dài 37 – 47mm, phổ biến ở Trung Mỹ và Caribbean.


Những động vật kỳ quái bị thiên nhiên lôi ra làm trò đùa


Loài dơi này sống theo bầy đàn từ 6 – 10 con, trong đó có một con đực và một bầy con cái. Chúng cắt được những gân lá cây Heliconia tạo thành một tấm bạt bảo vệ rồi cuộn tròn lại sống trong đó.


Những động vật kỳ quái bị thiên nhiên lôi ra làm trò đùa


Tấm bạt thiên nhiên bảo vệ bầy dơi trắng khỏi bị mưa ướt và các loài ăn thịt nguy hiểm. Bầy dơi chỉ cất cánh bay khi nhà của chúng bị đe dọa, không còn an toàn nữa.


Theo 24h






Xem chi tiết: /la-vui/chuyen-la/2013/04/nhung-dong-vat-ky-quai-bi-thien-nhien-loi-ra-lam-tro-dua/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NIỀNG RĂNG ĐẸP

Điều trị tủy răng Mảng bám răng (Dental plaque) hay còn gọi là bựa răng là một lớp màng quánh dính, không màu, bám trên bề mặt răng. Thành phần của nó bao gồm các loại vi khuẩn (sống và chết), protein của nước bọt, thức ăn thừa, đường (từ thức ăn). Hình thành khoảng 24h sau khi ăn …Đây là tác nhân chủ yếu trong các bệnh sâu răng và quanh chân răng.

Mảng bám răng sinh ra rất nhanh sau khi vệ sinh răng miệng, bất kể thành phần thức ăn của bạn trong ngày, tuy nhiên khi lượng đường pha chế trong thức ăn tăng thì tốc độ sinh ra mảng bám cũng tăng lên. Đó là vì vi khuẩn, cũng giống như con người, cần có thức ăn để tồn tại và đường chính là thức ăn tuyệt vời nhất cho chúng.

Hình tổng quát và Mảng bám răng nhìn dưới kính hiển vi điện tử
Vi khuẩn tiêu hoá đường và thải ra acid. Chính lượng acid này là nguyên nhân trực tiếp gây ra sâu răng, bởi vì nó làm tiêu huỷ cấu trúc tinh thể can-xi của men răng và ngà răng, dần dần tạo ra lỗ sâu.

Vì khuẩn còn sử dụng trực tiếp các phân tử đường (Dextran) để liên kết với nhau trong mảng bám, từ đó phát triển dần kích thước của mảng bám. Có khoảng 70% trọng lượng của mảng bám là vi khuẩn, tức là trong 1 mg mảng bám (bằng kích thước một đầu tăm) có chứa tới 1 tỉ vi khuẩn.

Mảng bám răng thường được tập trung ở cổ răng, là nơi tiếp giáp giữa răng và lợi, hoặc ở kẽ răng, là những nơi mà bàn chải không “với tới”. Nếu để mảng bám tổn tại lâu và tập trung với số lượng lớn thì chúng sẽ kích thích, gây viêm lợi. Lợi sẽ trở nên sưng, đỏ và rất dễ chảy máu. Có thể coi chảy máu lợi (hay còn gọi là chảy máu chân răng) là dấu hiệu đầu tiên thông báo rằng lợi của bạn có vấn đề.

Khi mảng bám còn mềm, các bạn có thể làm sạch khỏi bề mặt răng bằng bàn chải hoặc chỉ nha khoa. Nhưng khi nó đã tồn tại lâu trong miệng nó sẽ trở thành cao răng trở nên cứng, bám rất chắc vào bề mặt răng hoặc nằm khuất dưới mép lợi. Đến lúc này thì chỉ có nha sĩ mới có thể làm sạch được chúng bằng các dụng cụ đặc biệt.

Cao răng (Dental calculus, tatar) là gì?
Cao răng là mảng bám đã được vôi hoá bởi hợp chất muối calcium phosphate trong nước bọt.
Thông thường mảng bám cần tồn tại trong miệng khoảng 1 tuần để biến thành cao răng. Vì vậy nếu chúng ta làm vệ sinh răng miệng kĩ và thường xuyên thì cao răng sẽ không còn cơ hội hình thành.
Cao răng thường tập trung ở cổ răng, có màu trắng đục, ở những người hút thuốc lá thì cao răng nhuộm màu vàng nâu, gây mất thẩm mỹ. Bề mặt gồ ghề của cao răng chính là nơi lý tưởng để vi khuẩn phát triển. Nếu để tồn tại lâu, cao răng phát triển dần về kích thước, lan dần xuống phía dưới chân răng, đẩy lợi tụt xuống, dần dần gây bệnh quanh chân răng, rụng răng.

Cao răng c ó hai loại là Cao răng thường và cao răng huyết thanh. Cao răng thường như đã mô tả ở trên, khi cao răng thường gây nên viêm lợi tại chỗ, lợi vùng viêm đó sẽ tiết dịch viêm và chảy máu, máu đó ngấm vào cao răng thường tạo nên màu nâu đỏ lúc này mảng cao răng đó được gọi là cao răng huyết thanh

1 cao răng thường. 2 cao răng huyết thanh
Lấy cao răng bằng máy siêu âm là phương pháp hiện đại và tiện nghi nhất hiện nay vì đạt được mục tiêu lấy cao răng triệt để và cảm giác êm ái cho bệnh nhân. sóng siêu âm tần số 25kHz cùng với dòng nước vô khuẩn tác động tập trung lên cao răng làm cao răng bong ra và bị hút theo ống hút nước bọt

Đánh bóng có tác dụng gì?
Những người có hút thuốc lá và có hiện tượng răng xỉn đi là do lớp cao răng mỏng bám xung quanh thân răng bị khói thuốc ám vào. Lâu ngày biến thành màu vàng nâu, gây mất thẩm mỹ. Đánh bóng bề mặt lấy đi lớp cao răng này và hơn nữa làm nhẵn bóng bề mặt răng. Bề mặt răng nhẵn bóng làm chậm quá trình lắng đọng thức ăn và vi khuẩn vì thế làm trì hoãn quá trình hình thành cao răng.

Ý nghĩa và cách dùng chỉ tơ nha khoa
Quả thực dù bạn có chăm chỉ đánh răng ngay sau khi ăn uống thì vẫn còn khoảng 30% số chất bẩn vẫn bám ở các kẽ răng, cổ răng (nơi tiếp giáp giữa răng và lợi) nơi lông của bàn chải đáng răng không thể chạm tới. Số chất bẩn này nếu không được loại bỏ sẽ kết hợp với protein có trong nước bọt tạo thành cao răng. Nếu để mảng bám tổn tại lâu và tập trung với số lượng lớn sẽ khiến lợi bị sưng, đỏ và rất dễ chảy máu hay còn gọi là viêm lợi.

Để tránh hiện tượng này, ngoài việc đánh răng đúng kỹ thuật ngay sau bữa ăn cần sử dụng thêm chỉ tơ nha khoa nhằm hỗ trợ cho việc loại bỏ số chất bẩn thừa “ngoan cố” bám sâu trong kẽ răng. Tuy nhiên, sử dụng chỉ tơ nha cũng cần đúng kỹ thuật thì mới đạt kết quả cao nhất.

Cần lựa chọn loại chỉ tơ có đường kính phù hợp, dễ sử dụng để không gây chấn thương nướu răng. Lấy một đoạn chỉ dài thích hợp rồi cuộn hai đầu chỉ vào hai ngón giữa, căng đoạn chỉ này bằng hai ngón cái và ngón trỏ. Kéo nhẹ nhàng để sợi chỉ chui lọt vào kẽ răng, sau đó uốn sợi chỉ ôm quanh răng. Kéo chỉ lên xuống để làm sạch răng. Nên đưa sợi chỉ nhẹ nhàng dưới nướu một chút. Với mỗi kẽ răng, cần thực hiện động tác giống nhau ít nhất hai lần, một cho phía bên phải, một cho phía bên trái. Chú ý đặc biệt ở các mặt xa răng cối trong cùng, vì nơi này thường bị bỏ sót khi chải răng.

Như vậy, đánh răng cùng với sự hỗ trợ của chỉ tơ nha khoa sẽ giúp tránh được hiện tượng mảnh bám trên răng. Tuy nhiên, với những mảng bám lâu ngày đã đã bị vôi hoá bởi các hợp chất Can-xi trong nước bọt thì phải có sự cần có sự can thiệp nha sĩ, răng mới được làm sạch.
Chải răng đúng cách

(từ khóa: lay cao rang, lấy cao răng, lay cao rang co dau khong, lấy cao răng có đau không? lay cao rang co hai gi khong, lấy cao răng cso hại gì không? phòng khám lấy cao răng tốt nhất, phòng khám lay cao rang tot nhat, lay cao rang o ha noi, lấy cao răng ở hà nội, lay cao rang o dau tot nhat, lấy cao răng ở đau tốt nhất…)