Thứ Sáu, 19 tháng 4, 2013

Thời của chạy sô, “cày” việc

Thời của chạy sô, “cày” việc

Đang ở giai đoạn kinh tế khó khăn, làm một công ty chưa đủ, nhiều người phải “cày” tới hai, ba job (việc làm) mới trang trải nổi cuộc sống.





Mừng vì hay tin vợ có bầu, nhưng rồi anh Hoàng Quốc Thắng, nhân viên một công ty tổ chức sự kiện ở quận 3, TPHCM lại rầu rĩ: “Vậy là từ nay phải gánh thêm nỗi lo”. Anh Thắng lo là có cơ sở khi lương tháng chỉ hơn 5 triệu đồng, vợ làm nhân viên văn phòng cũng chỉ hơn 3 triệu đồng, phải nuôi một con đang học cấp hai.


“Mỗi tháng tiền thuê nhà, tiền ăn học của con đã ngốn hết 5 triệu rồi. Chưa kể tiền ăn, tiền điện, nước và các chi tiêu phát sinh khác. Bây giờ vợ mang thai, phải lo thêm nhiều thứ nữa”- anh Thắng nói.


“Cày” việc & chạy sô


Từ chỗ làm chỉ ở một công ty, nay anh Thắng tranh thủ thời gian làm thêm hàng tháng ở công ty đa cấp tại quận Phú Nhuận. Theo anh, bán hàng đa cấp không chịu sự ràng buộc nhiều về giờ giấc nên cũng không gây rắc rối cho công việc chính.


Thời của chạy sô, “cày” việc


Cuộc sống khó khăn, sẵn sàng làm thêm việc, thêm ca để bám trụ Sài Gòn


Anh chịu khó dành thời gian gặp gỡ, tư vấn khách hàng, “rót mật” vào tai họ, làm sao bán được các sản phẩm sức khỏe mà công ty đa cấp đưa ra, thì cũng kiếm thêm được 4-5 triệu đồng nữa. “Trong thời buổi khó khăn này, giá cả sinh hoạt lại đắt đỏ, lương vẫn đứng yên, không “cày” thêm một vài Job thì khó sống lắm”- anh nói.


Bán hàng đa cấp là cách mà nhiều dân văn phòng chọn để tăng thu nhập. Chị Đỗ Thị Hảo, sống ở quận 7, lâu nay làm cán bộ văn phòng của một UBND phường. Với chị Hảo, công việc nhàn nhã nhưng thu nhập theo biên chế nhà nước chẳng bao nhiêu nên đã một năm nay chị tranh thủ làm thêm ở công ty bán hàng đa cấp V. đóng ở quận 4. “Không làm cũng không được vì chồng làm thầu xây dựng đã thất nghiệp, hai con đang đi học”- chị Hảo không giấu giếm.


Chị D. làm tạp vụ ở một cơ quan nhà nước, vẫn tranh thủ nhận thêm hàng đan thêu từ một công ty gần nhà. Chị bảo, ai cũng mong được nghỉ ngơi sau những lúc công việc mệt mỏi nhưng nghỉ thì không có tiền. Rảnh là phải xoay xở kiếm thêm.


Thời của chạy sô, “cày” việc


Nhận hàng thêu thùa trong thời gian rảnh là cách chị D. làm thêm. Ảnh: L.N


Không chỉ dân văn phòng, nhiều sinh viên ra trường, sau khi kiếm được một chỗ thử việc cũng bắt đầu “nhảy” ra làm thêm. Có ba sinh viên trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM vào thử việc ở một viện nghiên cứu.


Thời gian hành chính, họ phải vật vã với khối công việc ở cơ quan nhưng sau khi tan sở, cả ba chạy sang một cơ sở sản xuất bánh có thương hiệu trên đường Cao Thắng, quận 3 để làm thêm.


Nguyễn Thị H.A, nói nếu muốn bám trụ ở đất Sài Gòn, “tụi em không còn cách nào khác là phải chạy sô làm thêm. Lương thử việc của tụi em chỉ hơn 2 triệu đồng, tụi em làm thêm buổi chiều đến tối ở tiệm bánh kiếm thêm 3 triệu mỗi tháng nữa mới tạm đủ”.


Ở các bệnh viện, thì khỏi nói, rất nhiều bác sĩ tranh thủ làm thêm. Người đứng khám ở phòng mạch, bệnh viện tư; người mổ “chạy sô” ở bệnh viện khác… Chị Hồng H., điều dưỡng ở Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết, những đêm không trực ở bệnh viện, chị thường phụ giúp nhận bệnh nhân, thay băng, đo huyết áp… cho người bệnh tại phòng khám tư của một bác sỹ ở đường Bà Hom, quận 6.


“Mỗi tháng họ trả 3 triệu đồng. Số tiền này em dành dụm để lo cho cha mẹ già”- chị H. thổ lộ. Lương của các bác sĩ ở bệnh viện công hiện khoảng 4-5 triệu/tháng, cộng các khoản mổ và chi phí khác, tổng số tiền họ nhận được mỗi tháng khoảng 10 triệu đồng. Tuy nhiên, chừng ấy vẫn còn quá ít so với nhu cầu và chi tiêu. Vì vậy, việc kết hợp với các bệnh viện tư, hoặc làm thêm hai, ba bệnh viện là chuyện dễ hiểu.


Tróc vảy trầy vi vì cơm áo


Mười tháng nay, chị Nguyễn Tô O. tự hào đã làm ba công ty dược có văn phòng ở TPHCM nhưng vẫn chưa bị sếp phát hiện ra. Hai năm sau ngày ra trường, O. làm cho văn phòng một công ty dược nước ngoài ở TPHCM với vai trò là trình dược viên.


Mức lương 8 triệu/tháng chưa đủ so với chi phí và quãng thời gian 5 năm lăn lộn trên ghế giảng đường đại học, thế là mới đây O. nộp đơn xin vào phỏng vấn ở một công ty dược tư nhân.




Có lúc đi với công ty này thì sếp của công ty kia gọi về gấp, lúc đó chỉ còn biết cách nói dối mà thôi. Chạy liên tục vừa mệt, vừa phải đối phó. Lộ ra, công ty sẽ đuổi việc


Chị Nguyễn Tố O – làm thêm một lúc tại 2 công ty dược




Trúng tuyển với mức lương 5 triệu đồng/tháng nhưng công việc không quá bận bịu, sáng đến vài bệnh viện gặp bác sĩ giới thiệu thuốc xong rồi về, chị quyết định kiếm thêm việc ở một công ty nữa. Ba job với tổng mức lương trên 18 triệu đồng/tháng nhưng theo O., “ tiền nào của nấy”. Kiếm được đồng tiền của người ta trong thời buổi này cũng “trầy vi tróc vảy”.


O. kể: “Có lúc đi với công ty này thì sếp của công ty kia gọi về gấp, lúc đó chỉ còn biết cách nói dối mà thôi. Nhiều khi hết cách đành nói mình đang… bệnh. Do muốn kiếm tiền, trả nợ cho bố mẹ vay mượn lúc đi học nên em cố gắng làm nhiều công ty chứ cũng không sung sướng gì. Chạy liên tục vừa mệt, vừa phải đối phó, vì công ty biết được sẽ đuổi việc”- O. nói.


Để có thêm mỗi tháng 4-5 triệu đồng, đối với anh Thắng cũng không dễ dàng chút nào. “Có khi phải chạy hàng chục cây số để tư vấn cho khách hàng mua sản phẩm. Nói đến khô họng người ta từ chối, thế là xôi hỏng bỏng không”, anh kể.




Thời của chạy sô, “cày” việc


Để có tiền trang trải cuộc sống và tích lũy, nhiều bác sĩ giỏi phải chạy sô khắp nơi. Ảnh: L.N


Bác sĩ Ánh, làm việc tại một bệnh viện ở quận 5, mỗi lần có chút thời gian rảnh rỗi tụ họp cà phê, bạn bè đều hỏi: “Bữa ni làm mấy job ông?”. Người thì kể làm hai nơi, người thì ba nơi nhưng ai cũng hiểu “nói đâu bỏ đấy”. Bởi theo bác sĩ Ánh, một khi lãnh đạo bệnh viện biết chuyện thì coi như tiêu tan sự nghiệp.


“Vẫn biết bác sĩ không có cơ chế đi làm ngoài trong giờ hành chính nhưng bệnh viện lại không có cơ chế để anh em đủ sống nên việc làm thêm là tất yếu. Nhưng sao kiếm tiền vẫn khó quá!”- bác sỹ Ánh nói.


Còn với chị Hảo, từ ngày đi làm thêm, nhà có thêm đồng vào đồng ra nhưng bù lại chị mất nhiều thứ. Không còn thời gian để chăm sóc con cái, gia đình, công việc ở cơ quan nhiều khi cũng trễ nải.


Chị nói: “Có khi khách hàng gọi giao hàng trong giờ hành chính, chẳng biết phải xử lý sao nữa. Không gặp khách hàng thì không được vì lâu lâu mới bắt được mối, mà bỏ công việc cơ quan thì sợ sếp ngoáy đầu cho nghỉ việc. Thời buổi người nhiều việc ít, mình không làm tốt là mất việc ngay”.




Bác sĩ Ánh, làm việc tại một bệnh viện ở quận 5, mỗi lần có chút thời gian rảnh rỗi tụ họp cà phê, bạn bè đều hỏi: “Bữa ni làm mấy job ông?”. Người thì kể làm hai nơi, người thì ba nơi nhưng ai cũng hiểu “nói đâu bỏ đấy”. Bởi theo bác sĩ Ánh, một khi lãnh đạo bệnh viện biết chuyện thì coi như tiêu tan sự nghiệp.


“Vẫn biết bác sĩ không có cơ chế đi làm ngoài trong giờ hành chính nhưng bệnh viện lại không có cơ chế để anh em đủ sống nên việc làm thêm là tất yếu. Nhưng sao kiếm tiền vẫn khó quá!”- bác sỹ Ánh nói.


Theo 24h










Xem chi tiết: /xa-hoi/doi-song/2013/04/thoi-cua-chay-so-cay-viec/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NIỀNG RĂNG ĐẸP

Điều trị tủy răng Mảng bám răng (Dental plaque) hay còn gọi là bựa răng là một lớp màng quánh dính, không màu, bám trên bề mặt răng. Thành phần của nó bao gồm các loại vi khuẩn (sống và chết), protein của nước bọt, thức ăn thừa, đường (từ thức ăn). Hình thành khoảng 24h sau khi ăn …Đây là tác nhân chủ yếu trong các bệnh sâu răng và quanh chân răng.

Mảng bám răng sinh ra rất nhanh sau khi vệ sinh răng miệng, bất kể thành phần thức ăn của bạn trong ngày, tuy nhiên khi lượng đường pha chế trong thức ăn tăng thì tốc độ sinh ra mảng bám cũng tăng lên. Đó là vì vi khuẩn, cũng giống như con người, cần có thức ăn để tồn tại và đường chính là thức ăn tuyệt vời nhất cho chúng.

Hình tổng quát và Mảng bám răng nhìn dưới kính hiển vi điện tử
Vi khuẩn tiêu hoá đường và thải ra acid. Chính lượng acid này là nguyên nhân trực tiếp gây ra sâu răng, bởi vì nó làm tiêu huỷ cấu trúc tinh thể can-xi của men răng và ngà răng, dần dần tạo ra lỗ sâu.

Vì khuẩn còn sử dụng trực tiếp các phân tử đường (Dextran) để liên kết với nhau trong mảng bám, từ đó phát triển dần kích thước của mảng bám. Có khoảng 70% trọng lượng của mảng bám là vi khuẩn, tức là trong 1 mg mảng bám (bằng kích thước một đầu tăm) có chứa tới 1 tỉ vi khuẩn.

Mảng bám răng thường được tập trung ở cổ răng, là nơi tiếp giáp giữa răng và lợi, hoặc ở kẽ răng, là những nơi mà bàn chải không “với tới”. Nếu để mảng bám tổn tại lâu và tập trung với số lượng lớn thì chúng sẽ kích thích, gây viêm lợi. Lợi sẽ trở nên sưng, đỏ và rất dễ chảy máu. Có thể coi chảy máu lợi (hay còn gọi là chảy máu chân răng) là dấu hiệu đầu tiên thông báo rằng lợi của bạn có vấn đề.

Khi mảng bám còn mềm, các bạn có thể làm sạch khỏi bề mặt răng bằng bàn chải hoặc chỉ nha khoa. Nhưng khi nó đã tồn tại lâu trong miệng nó sẽ trở thành cao răng trở nên cứng, bám rất chắc vào bề mặt răng hoặc nằm khuất dưới mép lợi. Đến lúc này thì chỉ có nha sĩ mới có thể làm sạch được chúng bằng các dụng cụ đặc biệt.

Cao răng (Dental calculus, tatar) là gì?
Cao răng là mảng bám đã được vôi hoá bởi hợp chất muối calcium phosphate trong nước bọt.
Thông thường mảng bám cần tồn tại trong miệng khoảng 1 tuần để biến thành cao răng. Vì vậy nếu chúng ta làm vệ sinh răng miệng kĩ và thường xuyên thì cao răng sẽ không còn cơ hội hình thành.
Cao răng thường tập trung ở cổ răng, có màu trắng đục, ở những người hút thuốc lá thì cao răng nhuộm màu vàng nâu, gây mất thẩm mỹ. Bề mặt gồ ghề của cao răng chính là nơi lý tưởng để vi khuẩn phát triển. Nếu để tồn tại lâu, cao răng phát triển dần về kích thước, lan dần xuống phía dưới chân răng, đẩy lợi tụt xuống, dần dần gây bệnh quanh chân răng, rụng răng.

Cao răng c ó hai loại là Cao răng thường và cao răng huyết thanh. Cao răng thường như đã mô tả ở trên, khi cao răng thường gây nên viêm lợi tại chỗ, lợi vùng viêm đó sẽ tiết dịch viêm và chảy máu, máu đó ngấm vào cao răng thường tạo nên màu nâu đỏ lúc này mảng cao răng đó được gọi là cao răng huyết thanh

1 cao răng thường. 2 cao răng huyết thanh
Lấy cao răng bằng máy siêu âm là phương pháp hiện đại và tiện nghi nhất hiện nay vì đạt được mục tiêu lấy cao răng triệt để và cảm giác êm ái cho bệnh nhân. sóng siêu âm tần số 25kHz cùng với dòng nước vô khuẩn tác động tập trung lên cao răng làm cao răng bong ra và bị hút theo ống hút nước bọt

Đánh bóng có tác dụng gì?
Những người có hút thuốc lá và có hiện tượng răng xỉn đi là do lớp cao răng mỏng bám xung quanh thân răng bị khói thuốc ám vào. Lâu ngày biến thành màu vàng nâu, gây mất thẩm mỹ. Đánh bóng bề mặt lấy đi lớp cao răng này và hơn nữa làm nhẵn bóng bề mặt răng. Bề mặt răng nhẵn bóng làm chậm quá trình lắng đọng thức ăn và vi khuẩn vì thế làm trì hoãn quá trình hình thành cao răng.

Ý nghĩa và cách dùng chỉ tơ nha khoa
Quả thực dù bạn có chăm chỉ đánh răng ngay sau khi ăn uống thì vẫn còn khoảng 30% số chất bẩn vẫn bám ở các kẽ răng, cổ răng (nơi tiếp giáp giữa răng và lợi) nơi lông của bàn chải đáng răng không thể chạm tới. Số chất bẩn này nếu không được loại bỏ sẽ kết hợp với protein có trong nước bọt tạo thành cao răng. Nếu để mảng bám tổn tại lâu và tập trung với số lượng lớn sẽ khiến lợi bị sưng, đỏ và rất dễ chảy máu hay còn gọi là viêm lợi.

Để tránh hiện tượng này, ngoài việc đánh răng đúng kỹ thuật ngay sau bữa ăn cần sử dụng thêm chỉ tơ nha khoa nhằm hỗ trợ cho việc loại bỏ số chất bẩn thừa “ngoan cố” bám sâu trong kẽ răng. Tuy nhiên, sử dụng chỉ tơ nha cũng cần đúng kỹ thuật thì mới đạt kết quả cao nhất.

Cần lựa chọn loại chỉ tơ có đường kính phù hợp, dễ sử dụng để không gây chấn thương nướu răng. Lấy một đoạn chỉ dài thích hợp rồi cuộn hai đầu chỉ vào hai ngón giữa, căng đoạn chỉ này bằng hai ngón cái và ngón trỏ. Kéo nhẹ nhàng để sợi chỉ chui lọt vào kẽ răng, sau đó uốn sợi chỉ ôm quanh răng. Kéo chỉ lên xuống để làm sạch răng. Nên đưa sợi chỉ nhẹ nhàng dưới nướu một chút. Với mỗi kẽ răng, cần thực hiện động tác giống nhau ít nhất hai lần, một cho phía bên phải, một cho phía bên trái. Chú ý đặc biệt ở các mặt xa răng cối trong cùng, vì nơi này thường bị bỏ sót khi chải răng.

Như vậy, đánh răng cùng với sự hỗ trợ của chỉ tơ nha khoa sẽ giúp tránh được hiện tượng mảnh bám trên răng. Tuy nhiên, với những mảng bám lâu ngày đã đã bị vôi hoá bởi các hợp chất Can-xi trong nước bọt thì phải có sự cần có sự can thiệp nha sĩ, răng mới được làm sạch.
Chải răng đúng cách

(từ khóa: lay cao rang, lấy cao răng, lay cao rang co dau khong, lấy cao răng có đau không? lay cao rang co hai gi khong, lấy cao răng cso hại gì không? phòng khám lấy cao răng tốt nhất, phòng khám lay cao rang tot nhat, lay cao rang o ha noi, lấy cao răng ở hà nội, lay cao rang o dau tot nhat, lấy cao răng ở đau tốt nhất…)