Thứ Năm, 4 tháng 4, 2013

Trung Quốc lại “vỡ mộng”: Tàu ngầm Amur-1650 không có động cơ AIP

Trung Quốc lại “vỡ mộng”: Tàu ngầm Amur-1650 không có động cơ AIP

Tờ “Quan điểm” của Nga vừa xác nhận thông tin từ Triển lãm Hàng không Quốc tế LIMA-2013 ở Malaysia là Nga sẽ bán tàu ngầm Amur-1650 không kèm theo hệ thống động lực AIP.


Tờ báo này cho biết, tại cuộc triển lãm, Trung Quốc đã bày tỏ sự quan tâm nồng nhiệt đối với loại tàu ngầm Amur-1650 bất kể là trong quá khứ việc phát triển loại tàu ngầm này đã có những trục trặc nhất định, hiện 2 bên Nga và Trung Quốc vẫn đang tiếp tục đàm phán về các điều khoản để đạt thành hợp đồng.


Hãng thông tấn Nga Itar-Tass cũng cho biết, trong một báo cáo chuyên đề mới nhất mang tên “Hiện đại hóa hải quân nhân dân Trung Hoa”, một số quan chức của Ủy ban nghiên cứu thuộc Quốc hội Mỹ đã cho biết, Trung Quốc rất thèm muốn loại tàu ngầm thông thường xuất khẩu Amur-1650 của Cục thiết kế trang bị hải quân trung ương Rubin.


Việc họ mua loại tàu ngầm này không ngoài mục đích đưa các chuyên gia Trung Quốc tiếp cận với công nghệ đóng tàu ngầm hiện đại trên thế giới, nhằm nâng cao trình độ thiết kế và hàm lượng công nghệ để ứng dụng trong công nghiệp đóng tàu trong nước.


Trước thềm chuyến thăm Nga của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, các phương tiện truyền thông Trung Quốc ồ ạt đưa tin về hợp đồng mua 24 máy bay Su-35 và 4 tàu ngầm Amur-1650 – phiên bản xuất khẩu của loại tàu ngầm lớp Lada của Nga. Thế nhưng thông tin này bị coi là “tin vịt” vì bị chính các quan chức quốc phòng Nga phủ nhận.


Theo các phương tiện truyền thông Trung Quốc, phiên bản xuất khẩu của Lada cũng được trang bị hệ thống động lực không cần không khí AIP. Thế nhưng, hiện hải quân Nga cũng chỉ mới có 1 tàu ngầm Lada duy nhất và cũng là tàu ngầm đầu tiên của Nga trang bị hệ thống động lực này là tàu “Saint Petersburg” nhưng trong quá trình chạy thử nó cũng bộc lộ một số trục trặc về động cơ và hệ thống chỉ huy thông tin.




Trung Quốc lại “vỡ mộng”: Tàu ngầm Amur-1650 không có động cơ AIP


Hệ thống động lực AIP tạm thời chỉ được sử dụng trên các tàu ngầm Lada của Nga



Ngoài ra, công tác chế tạo 2 chiếc còn lại thuộc lớp này là “Sevastopol” và “Kronstadt” đã từng bị Tư lệnh hải quân Nga tiền nhiệm Vysotsky đình chỉ trong một thời gian, mãi đến tháng 2 năm nay mới được thông qua quyết định sản xuất hàng loạt.


Tờ “Quan điểm” cho biết, để cải tiến chất lượng đóng tàu ngầm lớp Lada nhằm đáp ứng yêu cầu sản xuất hàng loạt, phía hải quân và nhà thiết kế đã bắt tay phân tích xu thế hiện đại hóa tàu ngầm trên thế giới, đi sâu nghiên cứu các công nghệ then chốt của các hãng đóng tàu phương tây, kết hợp với những thành tựu công nghệ tích lũy được trên cơ sở kho kinh nghiệm phong phú của các nhà thiết kế tàu ngầm Nga.


Tàu ngầm Lada sau khi cải tiến sẽ sử dụng một phương thức thu nạp Oxy mới, giúp các hãng đóng tàu Nga tiết giảm kinh phí chế tạo hệ thống động lực AIP. Ngoài ra, phương án cải tiến còn sử dụng một loại 1 sơn chống sonar mới làm cho tàu có tính năng tàng hình rất cao ngay cả khi chạy với vận tốc tối đa. Hơn nữa, tàu ngầm “Saint Petersburg” cũng là chiếc đầu tiên trên thế giới sử dụng hệ thống an ninh sinh thái.


Các nhà thiết kế của Cục thiết kế Rubin cho biết, thiết kế hệ thống động lực AIP cần được sử dụng rộng rãi hơn để có đánh giá chính xác về chất lượng và nó sẽ được tiến hành trên các tàu ngầm lớp Lada của Nga chứ không phải các tàu ngầm Amur-1650. Điều này có nghĩa là các phiên bản xuất sang nước ngoài sẽ sử dụng các động cơ diezen – điện không có hệ thống động lực AIP.


Tàu ngầm động cơ diezen – điện lớp Lada thuộc dự án 677 do Cục thiết kế Rubin – Saint Petersburg thiết kế, chiếc đầu tiên là “Saint Petersburg”được đóng vào cuối thập niên 90 thế kỷ trước, 2 chiếc tiếp theo là “Sevastopol” và “Kronstadt” được đóng lần lượt vào năm 2005 và 2006.


Trung Quốc lại “vỡ mộng”: Tàu ngầm Amur-1650 không có động cơ AIP

Đồ họa thiết kế của tàu ngầm lớp Lada

Lada có chiều dài 66,8m, đường kính thân đoạn lớn nhất 7,1m, lượng giãn nước khi nổi 1765 tấn, khi lặn là 2650 tấn. Tàu có khả năng lặn sâu tới 300m, tốc độ 21 hải lý/h, thời gian hoạt động liên tục 45 ngày, thời gian lặn ngầm (không nổi lên) kỷ lục là 25 ngày.


Tàu sử dụng động cơ diezen – điện với hệ thống động lực AIP thế hệ 2 Kristall-27 do Viện thiết kế nồi hơi đặc biệt (SKBK) nghiên cứu phát triển trên cơ sở hệ thống động lực AIP thế hệ thứ nhất Kristall-20, công suất 130kW cũng do Viện này phát triển thành công vào đầu thập niên 90 thế kỷ trước.


Đặc biệt hệ thống vũ khí chính trên tàu bao gồm: tên lửa hành trình, ngư lôi, thủy lôi… đều thuộc hệ thống tên lửa Kalibr-S (phiên bản xuất khẩu là Club-S) với cơ số đạn mỗi loại 18 quả, thủy thủ đoàn 35 người.


Với hệ thống vũ khí cực mạnh và tính năng tàng hình cao cùng với hệ thống động lực AIP, phiên bản xuất khẩu mới nhất của Lada là Amur-1650 đang được săn đón nhất trên thế giới, đặc biệt là Trung Quốc. Nhưng nếu Amur-1650 không được trang bị hệ thống động lực AIP thì chưa chắc nó đã giữa được sức hút mạnh mẽ với khách hàng mua tàu ngầm.


Theo ANTD





Xem chi tiết: /xa-hoi/the-gioi/2013/04/trung-quoc-lai-vo-mong-tau-ngam-amur-1650-khong-co-dong-co-aip/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NIỀNG RĂNG ĐẸP

Điều trị tủy răng Mảng bám răng (Dental plaque) hay còn gọi là bựa răng là một lớp màng quánh dính, không màu, bám trên bề mặt răng. Thành phần của nó bao gồm các loại vi khuẩn (sống và chết), protein của nước bọt, thức ăn thừa, đường (từ thức ăn). Hình thành khoảng 24h sau khi ăn …Đây là tác nhân chủ yếu trong các bệnh sâu răng và quanh chân răng.

Mảng bám răng sinh ra rất nhanh sau khi vệ sinh răng miệng, bất kể thành phần thức ăn của bạn trong ngày, tuy nhiên khi lượng đường pha chế trong thức ăn tăng thì tốc độ sinh ra mảng bám cũng tăng lên. Đó là vì vi khuẩn, cũng giống như con người, cần có thức ăn để tồn tại và đường chính là thức ăn tuyệt vời nhất cho chúng.

Hình tổng quát và Mảng bám răng nhìn dưới kính hiển vi điện tử
Vi khuẩn tiêu hoá đường và thải ra acid. Chính lượng acid này là nguyên nhân trực tiếp gây ra sâu răng, bởi vì nó làm tiêu huỷ cấu trúc tinh thể can-xi của men răng và ngà răng, dần dần tạo ra lỗ sâu.

Vì khuẩn còn sử dụng trực tiếp các phân tử đường (Dextran) để liên kết với nhau trong mảng bám, từ đó phát triển dần kích thước của mảng bám. Có khoảng 70% trọng lượng của mảng bám là vi khuẩn, tức là trong 1 mg mảng bám (bằng kích thước một đầu tăm) có chứa tới 1 tỉ vi khuẩn.

Mảng bám răng thường được tập trung ở cổ răng, là nơi tiếp giáp giữa răng và lợi, hoặc ở kẽ răng, là những nơi mà bàn chải không “với tới”. Nếu để mảng bám tổn tại lâu và tập trung với số lượng lớn thì chúng sẽ kích thích, gây viêm lợi. Lợi sẽ trở nên sưng, đỏ và rất dễ chảy máu. Có thể coi chảy máu lợi (hay còn gọi là chảy máu chân răng) là dấu hiệu đầu tiên thông báo rằng lợi của bạn có vấn đề.

Khi mảng bám còn mềm, các bạn có thể làm sạch khỏi bề mặt răng bằng bàn chải hoặc chỉ nha khoa. Nhưng khi nó đã tồn tại lâu trong miệng nó sẽ trở thành cao răng trở nên cứng, bám rất chắc vào bề mặt răng hoặc nằm khuất dưới mép lợi. Đến lúc này thì chỉ có nha sĩ mới có thể làm sạch được chúng bằng các dụng cụ đặc biệt.

Cao răng (Dental calculus, tatar) là gì?
Cao răng là mảng bám đã được vôi hoá bởi hợp chất muối calcium phosphate trong nước bọt.
Thông thường mảng bám cần tồn tại trong miệng khoảng 1 tuần để biến thành cao răng. Vì vậy nếu chúng ta làm vệ sinh răng miệng kĩ và thường xuyên thì cao răng sẽ không còn cơ hội hình thành.
Cao răng thường tập trung ở cổ răng, có màu trắng đục, ở những người hút thuốc lá thì cao răng nhuộm màu vàng nâu, gây mất thẩm mỹ. Bề mặt gồ ghề của cao răng chính là nơi lý tưởng để vi khuẩn phát triển. Nếu để tồn tại lâu, cao răng phát triển dần về kích thước, lan dần xuống phía dưới chân răng, đẩy lợi tụt xuống, dần dần gây bệnh quanh chân răng, rụng răng.

Cao răng c ó hai loại là Cao răng thường và cao răng huyết thanh. Cao răng thường như đã mô tả ở trên, khi cao răng thường gây nên viêm lợi tại chỗ, lợi vùng viêm đó sẽ tiết dịch viêm và chảy máu, máu đó ngấm vào cao răng thường tạo nên màu nâu đỏ lúc này mảng cao răng đó được gọi là cao răng huyết thanh

1 cao răng thường. 2 cao răng huyết thanh
Lấy cao răng bằng máy siêu âm là phương pháp hiện đại và tiện nghi nhất hiện nay vì đạt được mục tiêu lấy cao răng triệt để và cảm giác êm ái cho bệnh nhân. sóng siêu âm tần số 25kHz cùng với dòng nước vô khuẩn tác động tập trung lên cao răng làm cao răng bong ra và bị hút theo ống hút nước bọt

Đánh bóng có tác dụng gì?
Những người có hút thuốc lá và có hiện tượng răng xỉn đi là do lớp cao răng mỏng bám xung quanh thân răng bị khói thuốc ám vào. Lâu ngày biến thành màu vàng nâu, gây mất thẩm mỹ. Đánh bóng bề mặt lấy đi lớp cao răng này và hơn nữa làm nhẵn bóng bề mặt răng. Bề mặt răng nhẵn bóng làm chậm quá trình lắng đọng thức ăn và vi khuẩn vì thế làm trì hoãn quá trình hình thành cao răng.

Ý nghĩa và cách dùng chỉ tơ nha khoa
Quả thực dù bạn có chăm chỉ đánh răng ngay sau khi ăn uống thì vẫn còn khoảng 30% số chất bẩn vẫn bám ở các kẽ răng, cổ răng (nơi tiếp giáp giữa răng và lợi) nơi lông của bàn chải đáng răng không thể chạm tới. Số chất bẩn này nếu không được loại bỏ sẽ kết hợp với protein có trong nước bọt tạo thành cao răng. Nếu để mảng bám tổn tại lâu và tập trung với số lượng lớn sẽ khiến lợi bị sưng, đỏ và rất dễ chảy máu hay còn gọi là viêm lợi.

Để tránh hiện tượng này, ngoài việc đánh răng đúng kỹ thuật ngay sau bữa ăn cần sử dụng thêm chỉ tơ nha khoa nhằm hỗ trợ cho việc loại bỏ số chất bẩn thừa “ngoan cố” bám sâu trong kẽ răng. Tuy nhiên, sử dụng chỉ tơ nha cũng cần đúng kỹ thuật thì mới đạt kết quả cao nhất.

Cần lựa chọn loại chỉ tơ có đường kính phù hợp, dễ sử dụng để không gây chấn thương nướu răng. Lấy một đoạn chỉ dài thích hợp rồi cuộn hai đầu chỉ vào hai ngón giữa, căng đoạn chỉ này bằng hai ngón cái và ngón trỏ. Kéo nhẹ nhàng để sợi chỉ chui lọt vào kẽ răng, sau đó uốn sợi chỉ ôm quanh răng. Kéo chỉ lên xuống để làm sạch răng. Nên đưa sợi chỉ nhẹ nhàng dưới nướu một chút. Với mỗi kẽ răng, cần thực hiện động tác giống nhau ít nhất hai lần, một cho phía bên phải, một cho phía bên trái. Chú ý đặc biệt ở các mặt xa răng cối trong cùng, vì nơi này thường bị bỏ sót khi chải răng.

Như vậy, đánh răng cùng với sự hỗ trợ của chỉ tơ nha khoa sẽ giúp tránh được hiện tượng mảnh bám trên răng. Tuy nhiên, với những mảng bám lâu ngày đã đã bị vôi hoá bởi các hợp chất Can-xi trong nước bọt thì phải có sự cần có sự can thiệp nha sĩ, răng mới được làm sạch.
Chải răng đúng cách

(từ khóa: lay cao rang, lấy cao răng, lay cao rang co dau khong, lấy cao răng có đau không? lay cao rang co hai gi khong, lấy cao răng cso hại gì không? phòng khám lấy cao răng tốt nhất, phòng khám lay cao rang tot nhat, lay cao rang o ha noi, lấy cao răng ở hà nội, lay cao rang o dau tot nhat, lấy cao răng ở đau tốt nhất…)