Thứ Tư, 17 tháng 4, 2013

Xe đạp chống ùn tắc: Chỉ để giống… Tây!

Xe đạp chống ùn tắc: Chỉ để giống… Tây!

Khuyến khích người dân dùng xe đạp để kích cầu ngành công nghiệp sản xuất xe đạp là không hợp lý.





Sở Công Thương TP Hà Nội vừa có Tờ trình số 1168 gửi UBND TP Hà Nội đề xuất đề án thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng xe đạp. Mục tiêu của đề án là đánh giá thực trạng sản xuất, tiêu thụ xe đạp của Hà Nội; khuyến khích người dân sử dụng xe đạp nhằm giảm ùn tắc, tiết kiệm nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường… Dự kiến đề án thực hiện trong hai năm với kinh phí khoảng 900 triệu đồng.


Học hỏi từ nước ngoài


Căn cứ để Sở Công Thương TP Hà Nội đưa ra ý tưởng này là hiện các TP lớn trên thế giới đang tìm cách giảm bớt lượng ô tô, xe máy lưu thông trong đô thị nhằm kéo giảm ùn tắc. Tình hình tại TP Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung cũng tương tự, “sự phát triển nhanh về số lượng các phương tiện giao thông như ô tô, xe máy là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường đô thị” – đề án nêu.


Để thực hiện đề án, sở này đề xuất lựa chọn một số TP tiêu biểu như Amsterdam (Hà Lan), London (Anh) để nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm việc sử dụng xe đạp trong giao thông đô thị. Tiếp đó, tổ chức triển lãm xe đạp nhằm tuyên truyền, khuyến khích người dân sử dụng xe đạp.


So sánh khập khiễng


PGS-TS Nguyễn Văn Thụ, nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch và quản lý GTVT TP Hà Nội, cho rằng cần cân nhắc kỹ cả về hiệu quả kinh tế lẫn giao thông của đề án. “Những năm 1980-1990, xe đạp phát triển ồ ạt và được xem là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông. Bây giờ lại khuyến khích người dân sử dụng xe đạp như một biện pháp giảm ùn tắc là không hợp lý. Ngoài ra, điều kiện khí hậu nhiệt đới, thời tiết nắng nóng, cơ sở hạ tầng, đường phố của Việt Nam hoàn toàn khác các nước ở châu Âu. Nếu lấy kinh nghiệm của các TP lớn ở châu Âu để áp dụng vào thực tế của Hà Nội và Việt Nam sẽ rất khập khiễng” – ông Thụ nhận định.


Xe đạp chống ùn tắc: Chỉ để giống… Tây!


Theo TS Khuất Việt Hùng, với đặc điểm hạ tầng giao thông của Hà Nội thì ý tưởng khuyến khích dùng xe đạp để giảm ùn tắc giao thông là chưa phù hợp. Ảnh: V.Thịnh


Cũng theo ông Thụ, xe đạp có tốc độ lưu thông chậm, mất nhiều thời gian hơn so với các phương tiện khác nên sẽ là một trở ngại lớn đối với nhiều người. Với một thủ đô có mật độ dân số đông như Hà Nội, khuyến khích dùng xe đạp có khi dẫn đến ách tắc giao thông nhiều hơn. Ở các nước châu Âu, song hành với xe đạp là những phương tiện giao thông hiện đại như tàu điện ngầm, xe buýt điện,… có thể hỗ trợ cho người dân những lúc cần tốc độ nhanh. Điều này các TP ở Việt Nam hoàn toàn chưa đáp ứng được.


Chưa chắc người dân đón nhận


TS Khuất Việt Hùng, Vụ phó Vụ Vận tải (Bộ GTVT), đánh giá: Xe đạp là phương tiện giao thông tiết kiệm nhiên liệu, giá rẻ nhưng có tốc độ chậm nên chỉ phù hợp với quãng đường ngắn 2-3 km, có phần đường dành riêng. Còn với đặc điểm hạ tầng giao thông của Hà Nội thì ý tưởng khuyến khích dùng xe đạp để giảm ùn tắc giao thông là chưa phù hợp. “Xem ra đề án này nghiêng về mục đích kích thích doanh nghiệp sản xuất xe đạp hơn là giảm ùn tắc giao thông. Theo tôi, để thực hiện mục tiêu giảm ùn tắc thì cần có sự tham vấn của ngành GTVT, quy hoạch, kiến trúc, xây dựng,… ” – TS Hùng nhận xét.


Một chuyên gia kinh tế cũng cho rằng việc khuyến khích người dân dùng xe đạp để kích cầu ngành công nghiệp sản xuất xe đạp là không hợp lý. “Bao năm qua, ngành công nghiệp xe đạp trong nước gần như “chết đứng” vì sự cạnh tranh khốc liệt của xe đạp nhập khẩu. Đề án nhằm mục đích tốt là thúc đẩy, hỗ trợ các doanh nghiệp xe đạp nội địa nhưng quan trọng là liệu xe đạp sản xuất ra có được người dân đón nhận hay không. Theo tôi, cho dù khuyến mãi tối đa thì chưa chắc người dân đã sử dụng xe đạp bởi còn tùy vào sở thích, nhu cầu công việc, đi lại của họ” – chuyên gia này chia sẻ.


Ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội, cho biết hiện vẫn chưa nhận được đề án trên. Đây là đề án do Sở Công Thương đề xuất, nếu UBND TP Hà Nội đồng ý chủ trương thì sở này có trách nhiệm lấy ý kiến các đơn vị liên quan, trong đó có ngành giao thông. Khi đó Sở GTVT sẽ có quan điểm chính thức.


Theo 24h








Xem chi tiết: /xa-hoi/phap-luat/2013/04/xe-dap-chong-un-tac-chi-de-giong-tay/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NIỀNG RĂNG ĐẸP

Điều trị tủy răng Mảng bám răng (Dental plaque) hay còn gọi là bựa răng là một lớp màng quánh dính, không màu, bám trên bề mặt răng. Thành phần của nó bao gồm các loại vi khuẩn (sống và chết), protein của nước bọt, thức ăn thừa, đường (từ thức ăn). Hình thành khoảng 24h sau khi ăn …Đây là tác nhân chủ yếu trong các bệnh sâu răng và quanh chân răng.

Mảng bám răng sinh ra rất nhanh sau khi vệ sinh răng miệng, bất kể thành phần thức ăn của bạn trong ngày, tuy nhiên khi lượng đường pha chế trong thức ăn tăng thì tốc độ sinh ra mảng bám cũng tăng lên. Đó là vì vi khuẩn, cũng giống như con người, cần có thức ăn để tồn tại và đường chính là thức ăn tuyệt vời nhất cho chúng.

Hình tổng quát và Mảng bám răng nhìn dưới kính hiển vi điện tử
Vi khuẩn tiêu hoá đường và thải ra acid. Chính lượng acid này là nguyên nhân trực tiếp gây ra sâu răng, bởi vì nó làm tiêu huỷ cấu trúc tinh thể can-xi của men răng và ngà răng, dần dần tạo ra lỗ sâu.

Vì khuẩn còn sử dụng trực tiếp các phân tử đường (Dextran) để liên kết với nhau trong mảng bám, từ đó phát triển dần kích thước của mảng bám. Có khoảng 70% trọng lượng của mảng bám là vi khuẩn, tức là trong 1 mg mảng bám (bằng kích thước một đầu tăm) có chứa tới 1 tỉ vi khuẩn.

Mảng bám răng thường được tập trung ở cổ răng, là nơi tiếp giáp giữa răng và lợi, hoặc ở kẽ răng, là những nơi mà bàn chải không “với tới”. Nếu để mảng bám tổn tại lâu và tập trung với số lượng lớn thì chúng sẽ kích thích, gây viêm lợi. Lợi sẽ trở nên sưng, đỏ và rất dễ chảy máu. Có thể coi chảy máu lợi (hay còn gọi là chảy máu chân răng) là dấu hiệu đầu tiên thông báo rằng lợi của bạn có vấn đề.

Khi mảng bám còn mềm, các bạn có thể làm sạch khỏi bề mặt răng bằng bàn chải hoặc chỉ nha khoa. Nhưng khi nó đã tồn tại lâu trong miệng nó sẽ trở thành cao răng trở nên cứng, bám rất chắc vào bề mặt răng hoặc nằm khuất dưới mép lợi. Đến lúc này thì chỉ có nha sĩ mới có thể làm sạch được chúng bằng các dụng cụ đặc biệt.

Cao răng (Dental calculus, tatar) là gì?
Cao răng là mảng bám đã được vôi hoá bởi hợp chất muối calcium phosphate trong nước bọt.
Thông thường mảng bám cần tồn tại trong miệng khoảng 1 tuần để biến thành cao răng. Vì vậy nếu chúng ta làm vệ sinh răng miệng kĩ và thường xuyên thì cao răng sẽ không còn cơ hội hình thành.
Cao răng thường tập trung ở cổ răng, có màu trắng đục, ở những người hút thuốc lá thì cao răng nhuộm màu vàng nâu, gây mất thẩm mỹ. Bề mặt gồ ghề của cao răng chính là nơi lý tưởng để vi khuẩn phát triển. Nếu để tồn tại lâu, cao răng phát triển dần về kích thước, lan dần xuống phía dưới chân răng, đẩy lợi tụt xuống, dần dần gây bệnh quanh chân răng, rụng răng.

Cao răng c ó hai loại là Cao răng thường và cao răng huyết thanh. Cao răng thường như đã mô tả ở trên, khi cao răng thường gây nên viêm lợi tại chỗ, lợi vùng viêm đó sẽ tiết dịch viêm và chảy máu, máu đó ngấm vào cao răng thường tạo nên màu nâu đỏ lúc này mảng cao răng đó được gọi là cao răng huyết thanh

1 cao răng thường. 2 cao răng huyết thanh
Lấy cao răng bằng máy siêu âm là phương pháp hiện đại và tiện nghi nhất hiện nay vì đạt được mục tiêu lấy cao răng triệt để và cảm giác êm ái cho bệnh nhân. sóng siêu âm tần số 25kHz cùng với dòng nước vô khuẩn tác động tập trung lên cao răng làm cao răng bong ra và bị hút theo ống hút nước bọt

Đánh bóng có tác dụng gì?
Những người có hút thuốc lá và có hiện tượng răng xỉn đi là do lớp cao răng mỏng bám xung quanh thân răng bị khói thuốc ám vào. Lâu ngày biến thành màu vàng nâu, gây mất thẩm mỹ. Đánh bóng bề mặt lấy đi lớp cao răng này và hơn nữa làm nhẵn bóng bề mặt răng. Bề mặt răng nhẵn bóng làm chậm quá trình lắng đọng thức ăn và vi khuẩn vì thế làm trì hoãn quá trình hình thành cao răng.

Ý nghĩa và cách dùng chỉ tơ nha khoa
Quả thực dù bạn có chăm chỉ đánh răng ngay sau khi ăn uống thì vẫn còn khoảng 30% số chất bẩn vẫn bám ở các kẽ răng, cổ răng (nơi tiếp giáp giữa răng và lợi) nơi lông của bàn chải đáng răng không thể chạm tới. Số chất bẩn này nếu không được loại bỏ sẽ kết hợp với protein có trong nước bọt tạo thành cao răng. Nếu để mảng bám tổn tại lâu và tập trung với số lượng lớn sẽ khiến lợi bị sưng, đỏ và rất dễ chảy máu hay còn gọi là viêm lợi.

Để tránh hiện tượng này, ngoài việc đánh răng đúng kỹ thuật ngay sau bữa ăn cần sử dụng thêm chỉ tơ nha khoa nhằm hỗ trợ cho việc loại bỏ số chất bẩn thừa “ngoan cố” bám sâu trong kẽ răng. Tuy nhiên, sử dụng chỉ tơ nha cũng cần đúng kỹ thuật thì mới đạt kết quả cao nhất.

Cần lựa chọn loại chỉ tơ có đường kính phù hợp, dễ sử dụng để không gây chấn thương nướu răng. Lấy một đoạn chỉ dài thích hợp rồi cuộn hai đầu chỉ vào hai ngón giữa, căng đoạn chỉ này bằng hai ngón cái và ngón trỏ. Kéo nhẹ nhàng để sợi chỉ chui lọt vào kẽ răng, sau đó uốn sợi chỉ ôm quanh răng. Kéo chỉ lên xuống để làm sạch răng. Nên đưa sợi chỉ nhẹ nhàng dưới nướu một chút. Với mỗi kẽ răng, cần thực hiện động tác giống nhau ít nhất hai lần, một cho phía bên phải, một cho phía bên trái. Chú ý đặc biệt ở các mặt xa răng cối trong cùng, vì nơi này thường bị bỏ sót khi chải răng.

Như vậy, đánh răng cùng với sự hỗ trợ của chỉ tơ nha khoa sẽ giúp tránh được hiện tượng mảnh bám trên răng. Tuy nhiên, với những mảng bám lâu ngày đã đã bị vôi hoá bởi các hợp chất Can-xi trong nước bọt thì phải có sự cần có sự can thiệp nha sĩ, răng mới được làm sạch.
Chải răng đúng cách

(từ khóa: lay cao rang, lấy cao răng, lay cao rang co dau khong, lấy cao răng có đau không? lay cao rang co hai gi khong, lấy cao răng cso hại gì không? phòng khám lấy cao răng tốt nhất, phòng khám lay cao rang tot nhat, lay cao rang o ha noi, lấy cao răng ở hà nội, lay cao rang o dau tot nhat, lấy cao răng ở đau tốt nhất…)