Chủ Nhật, 9 tháng 6, 2013

Bác sĩ loay hoay “học” cảm ơn

Bác sĩ loay hoay “học” cảm ơn

Dù đã có nhiều quy định và tổ chức nhiều lớp tập huấn “dạy” quy tắc ứng xử với bệnh nhân nhưng chỉ mỗi việc đơn giản như lời “cảm ơn”, “xin lỗi” vẫn còn nằm ngoài ý thức của không ít nhân viên y tế.


Thời gian qua, Bộ Y tế đã tổ chức nhiều lớp tập huấn về kỹ năng giao tiếp, thực hiện các quy tắc ứng xử, nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho hàng trăm lãnh đạo và đội ngũ nhân viên y tế ở các bệnh viện (BV). Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, những lớp tập huấn về giao tiếp ứng xử với bệnh nhân là việc nhiều cơ sở y tế vẫn làm. Tuy nhiên, “học bài cũng có thể quên nên lâu lâu nhắc lại là bình thường”.


Bỏ tiền để được ban ơn!


Trên thực tế, ngành y tế đã có nhiều quy định về mối liên hệ giữa thầy thuốc và bệnh nhân. “Quy định về y đức” mà Bộ Y tế ban hành năm 1996 đã có những hướng dẫn cụ thể: Không được phân biệt đối xử bệnh nhân; khi tiếp xúc với bệnh nhân và gia đình phải có thái độ niềm nở, tận tình…


Năm 2008, Bộ Y tế lại ban hành “Quy tắc ứng xử”, nhấn mạnh nhân viên y tế phải có thái độ lịch sự, hòa nhã, động viên, an ủi, tôn trọng bệnh nhân và gia đình họ. Cán bộ, viên chức y tế bị cấm các hành vi tiêu cực và những biểu hiện ban ơn, cửa quyền, hách dịch, sách nhiễu, trì hoãn, thờ ơ, gây khó khăn cho bệnh nhân và gia đình họ…


Những vấn đề này cũng được đề cập trong Luật Khám bệnh – Chữa bệnh. Tuy nhiên, vẫn có nhiều ứng xử thiếu trách nhiệm khiến cái nhìn của người dân chưa yên tâm, tin tưởng vào bác sĩ (BS).


Bác sĩ loay hoay “học” cảm ơn


Bệnh nhân thường xuyên quá tải ở Bệnh viện Ung Bướu TP HCM – Ảnh: NGUYỄN THẠNH


Bà Lê Hồng Minh – 52 tuổi, ở Hà Nội, điều trị ung thư tại BV K – cho biết bà từng đặt chân đến nhiều BV nhưng toàn thấy người ta cảm ơn BS chứ không có chuyện ngược lại. “Nhân viên y tế nói lời cảm ơn bệnh nhân là chuyện khó có thật. Thậm chí, nhiều BS còn hoạnh họe, quát mắng người đáng tuổi cha mẹ, ông bà mình. Vẫn BS ấy nhưng hết giờ ở BV công ra phòng khám tư thì thái độ khác nhau một trời một vực” – bà Minh phàn nàn.


Theo bà Minh, những người ở quê đến các BV lớn chữa bệnh thường ngơ ngác, cái gì cũng xa lạ nên hay bị chửi mắng, quát nạt, nhẹ hơn thì cũng chỉ được trả lời qua loa nhát gừng cho xong với vẻ mặt rất khó chịu. Ông Nguyễn Tiến Hùng – một bệnh nhân ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội – bức xúc: “Đi khám bệnh phải bỏ tiền ra mà cứ có cảm giác như mang ơn và được ban ơn”.


Ông Phạm Đức Mục, nguyên phó cục trưởng Cục Quản lý khám – chữa bệnh (Bộ Y tế), cho rằng có một nghịch lý đang tồn tại ở hầu hết các cơ sở y tế là bệnh nhân bị đối xử không giống với một khách hàng, trong khi họ đem tiền đến cho BV, nuôi sống nhân viên y tế. “Nếu BS, điều dưỡng biết nói lời “cảm ơn” bệnh nhân thì mối quan hệ giữa người bệnh và thầy thuốc thân thiện hơn nhiều” – ông nhận xét.


“Cảm ơn” thôi, chưa đủ


Tại Hà Nội, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương là cơ sở đầu tiên thực hiện “nói lời cảm ơn bệnh nhân”. Đến nay, phong trào nói lời cảm ơn, thân thiện với người khám bệnh, người hiến máu đã được triển khai 1 tháng rưỡi. Tại dãy phòng khám của BV, liên tục có tiếng loa nhắc nhở, mời bệnh nhân vào, lúc nào cũng bắt đầu bằng từ “xin mời”.


Anh Trần Văn Khánh – ngụ quận Thanh Xuân, TP Hà Nội – cho biết đã 3 lần đưa người thân đến BV này khám bệnh. “Nhân viên y tế ở đây hướng dẫn khá nhiệt tình. Cách đây 1 tuần, khi đưa mẹ đến khám bệnh, lúc bà lấy máu, tôi giật mình khi nghe nhân viên y tế nhỏ nhẹ: “Bác làm ơn nắm chặt tay vào” và “Cảm ơn bác, xong rồi”. Tôi thật sự bất ngờ và xúc động vì lâu nay đến BV chỉ mong không bị mắng mỏ, hoạnh họe” – anh tâm sự.


Bác sĩ loay hoay “học” cảm ơn


Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương là nơi đã triển khai “nói lời cảm ơn bệnh nhân” hiệu quả – Ảnh: NGỌC DUNG


Theo TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, bệnh nhân chính là người trả lương cho cán bộ, nhân viên BV, vì thế mà toàn bộ BS cần phải thay đổi quan niệm “bệnh nhân đang nhờ vả mình”. “BS ở đây không được biện bạch cho việc ít cười, ít nói cảm ơn là do áp lực công việc. Không chỉ cảm ơn như cái máy mà BS còn cần phải tỏ thái độ chân thành, xuất phát từ đáy lòng mình” – ông Trí nhấn mạnh.


Tuy nhiên, theo một số nhân viên y tế ở đây, hầu hết các BS, y tá đều tất bật, căng thẳng với công việc. Vì thế, để vui vẻ nói lời cảm ơn bệnh nhân 50-70 lần/ngày với vẻ mặt biểu cảm chân thành cũng không phải là dễ!


BS Nguyễn Quốc Bảo, Trưởng Khoa Ngoại đầu cổ – Bệnh viện K, cho rằng “xin lỗi” và “cảm ơn” không phải đơn thuần là lời nói mà thực ra là văn hóa giao tiếp của nhân viên y tế. “Tôi từng chứng kiến ở nước ngoài, khi nhân viên y tế tiêm, bệnh nhân nhăn nhó hoặc kêu đau, lập tức y tá xoa xít, động viên và sau đó cảm ơn sự hợp tác của bệnh nhân” – ông dẫn chứng.


Theo BS Bảo, cái khó ở BV công lập là tình trạng quá tải nặng nề, áp lực rất căng lên đội ngũ y – BS. Dù được đãi ngộ thỏa đáng nhưng vì sức ép công việc thì cũng không thể thực hiện được lời “cảm ơn, xin lỗi” thường xuyên. “Trong tình cảnh hiện nay, việc thay đổi là vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, y đức xuất phát từ cái tâm, không phải đợi có phong trào, bằng các quy định thì mới có thái độ nhã nhặn, lịch sự, biết ơn người bệnh” – BS Bảo nhận định.


TS Bùi Diệu, Giám đốc BV K Trung ương, nhìn nhận: “Với BS, bệnh nhân không phải là khách hàng mà là người cần được chăm sóc đặc biệt. Đó là sự lắng nghe từ BS, sự thăm khám, tư vấn tận tình. Biết cảm ơn là điều quan trọng, sự cảm ơn cần được bày tỏ bằng hành vi, thái độ khi tiếp xúc với bệnh nhân” – ông nói.


Theo bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban Về Các vấn đề xã hội của Quốc hội, không chỉ ngành y tế mà bộ máy hành chính phục vụ công cũng phải biết nói lời “cảm ơn, xin lỗi”. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là chất lượng phục vụ như thế nào. Nếu ngành y tế không nâng cao chất lượng khám – chữa bệnh thì có “xin lỗi, cảm ơn” thường xuyên, bệnh nhân cũng khó thông cảm.


Thường xuyên bị quát mắng Ông Phạm Đức Mục cho biết một cuộc điều tra quy mô nhỏ mới đây cho thấy đến 80% bệnh nhân bị quát mắng, 12% có người nhà bị “chửi” khi vào BV khám – chữa bệnh. Không có nơi nào mà khách hàng lại bị mắng mỏ nhiều như dịch vụ khám – chữa bệnh. Theo ông Mục, một cuộc điều tra khác cũng cho thấy gần 80% người trả lời hay bị nhân viên y tế quát mắng, 70% BS chỉ “nói qua loa”, thậm chí đến 16% BS “chẳng nói gì” khi bệnh nhân hỏi… TS-BS Trần Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo phát triển cộng đồng – Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, cho rằng nếu chỉ cảm ơn vì “phong trào” thì rất phản cảm. Sự trân trọng bệnh nhân phải thể hiện qua cử chỉ, ánh mắt biểu cảm và xuất phát từ cái tâm. “Đến BV, bệnh nhân phải đưa phong bì mới được khám nhanh, khám cẩn thận, có tiền mới được nằm chỗ tốt… Nếu BS cứ cảm ơn mà bệnh nhân vẫn chỉ nhận lại sự ban ơn, thủ tục hành chính vẫn nhiêu khê thì rất khó thông cảm” – ông băn khoăn.


Chờ mỏi mòn, khám chóng vánh Nâng cao kỹ năng phục vụ bệnh nhân, trong đó có việc nói lời “cảm ơn, xin lỗi”, là một trong những vấn đề mà nhiều BV hướng tới. Tuy nhiên, theo nhiều BS, còn lâu bệnh nhân mới hết phiền hà khi mà bài toán quá tải vẫn chưa có lời giải. Theo Sở Y tế TP HCM, bình quân hằng năm, ngành y tế thành phố khám hơn 30 triệu lượt người, điều trị nội trú hơn 1 triệu và điều trị ngoại trú hơn 4 triệu lượt, nhiều BV không thể đáp ứng nổi. Tình trạng quá tải tập trung chủ yếu ở các BV chuyên khoa tuyến cuối, như: Ung Bướu, Chấn thương Chỉnh hình, Nhi Đồng 1-2, Chợ Rẫy… Theo BS Lê Hoàng Minh, Giám đốc BV Ung Bướu TP HCM, lượng bệnh nhân gia tăng 5% -7%/năm đang là gánh nặng rất lớn cho BV. Dù rất cố gắng nhưng tổng thời gian từ lúc lấy số thứ tự đến khi khám xong của bệnh nhân phải mất 2 giờ. Trong đó, thời gian bệnh nhân gặp BS khám chỉ chưa đầy 5 phút. Tại BV Cấp cứu Trưng Vương, theo Giám đốc Lê Thanh Chiến, thời gian chờ lấy số thứ tự trung bình của một bệnh nhân là 50-75 phút, xét nghiệm hết 80-95 phút và di chuyển giữa các khoa, phòng mất 55 phút. Vì vậy, BS thăm khám cho bệnh nhân chỉ trong vòng 9-13 phút!…


Một số BV ở TP HCM đã và đang áp dụng nhiều giải pháp cải tiến, nâng cao chất lượng khám – chữa bệnh. Theo TS-BS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc BV Chợ Rẫy, nhằm giảm tình trạng quá tải bệnh nhân, BV vừa ứng dụng hệ thống lưu trữ hình ảnh và truyền dữ liệu – PACS vào hoạt động. BV Ung Bướu đã thực hiện khám thông tầm, tăng số bệnh nhân ngoại trú, giảm nội trú; triển khai khám theo lịch hẹn qua tổng đài 1080 và chăm sóc giảm nhẹ tại nhà… nên cũng giảm quá tải phần nào. Theo BS Lê Thanh Chiến, Giám đốc BV Cấp cứu Trưng Vương, BV này đang nghiên cứu áp dụng quy trình “rút gọn” với việc ứng dụng mã điện tử cho bệnh nhân, song song với đó là quản lý bệnh nhân bằng bệnh án điện tử và áp dụng toa thuốc điện tử giúp kết nối từ phòng khám đến quầy phát thuốc… Quy trình này nếu thành công sẽ giúp giảm thời gian bệnh nhân chờ khám – chữa bệnh.


Theo 24h





Xem chi tiết: /xa-hoi/doi-song/2013/06/bac-si-loay-hoay-hoc-cam-on/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NIỀNG RĂNG ĐẸP

Điều trị tủy răng Mảng bám răng (Dental plaque) hay còn gọi là bựa răng là một lớp màng quánh dính, không màu, bám trên bề mặt răng. Thành phần của nó bao gồm các loại vi khuẩn (sống và chết), protein của nước bọt, thức ăn thừa, đường (từ thức ăn). Hình thành khoảng 24h sau khi ăn …Đây là tác nhân chủ yếu trong các bệnh sâu răng và quanh chân răng.

Mảng bám răng sinh ra rất nhanh sau khi vệ sinh răng miệng, bất kể thành phần thức ăn của bạn trong ngày, tuy nhiên khi lượng đường pha chế trong thức ăn tăng thì tốc độ sinh ra mảng bám cũng tăng lên. Đó là vì vi khuẩn, cũng giống như con người, cần có thức ăn để tồn tại và đường chính là thức ăn tuyệt vời nhất cho chúng.

Hình tổng quát và Mảng bám răng nhìn dưới kính hiển vi điện tử
Vi khuẩn tiêu hoá đường và thải ra acid. Chính lượng acid này là nguyên nhân trực tiếp gây ra sâu răng, bởi vì nó làm tiêu huỷ cấu trúc tinh thể can-xi của men răng và ngà răng, dần dần tạo ra lỗ sâu.

Vì khuẩn còn sử dụng trực tiếp các phân tử đường (Dextran) để liên kết với nhau trong mảng bám, từ đó phát triển dần kích thước của mảng bám. Có khoảng 70% trọng lượng của mảng bám là vi khuẩn, tức là trong 1 mg mảng bám (bằng kích thước một đầu tăm) có chứa tới 1 tỉ vi khuẩn.

Mảng bám răng thường được tập trung ở cổ răng, là nơi tiếp giáp giữa răng và lợi, hoặc ở kẽ răng, là những nơi mà bàn chải không “với tới”. Nếu để mảng bám tổn tại lâu và tập trung với số lượng lớn thì chúng sẽ kích thích, gây viêm lợi. Lợi sẽ trở nên sưng, đỏ và rất dễ chảy máu. Có thể coi chảy máu lợi (hay còn gọi là chảy máu chân răng) là dấu hiệu đầu tiên thông báo rằng lợi của bạn có vấn đề.

Khi mảng bám còn mềm, các bạn có thể làm sạch khỏi bề mặt răng bằng bàn chải hoặc chỉ nha khoa. Nhưng khi nó đã tồn tại lâu trong miệng nó sẽ trở thành cao răng trở nên cứng, bám rất chắc vào bề mặt răng hoặc nằm khuất dưới mép lợi. Đến lúc này thì chỉ có nha sĩ mới có thể làm sạch được chúng bằng các dụng cụ đặc biệt.

Cao răng (Dental calculus, tatar) là gì?
Cao răng là mảng bám đã được vôi hoá bởi hợp chất muối calcium phosphate trong nước bọt.
Thông thường mảng bám cần tồn tại trong miệng khoảng 1 tuần để biến thành cao răng. Vì vậy nếu chúng ta làm vệ sinh răng miệng kĩ và thường xuyên thì cao răng sẽ không còn cơ hội hình thành.
Cao răng thường tập trung ở cổ răng, có màu trắng đục, ở những người hút thuốc lá thì cao răng nhuộm màu vàng nâu, gây mất thẩm mỹ. Bề mặt gồ ghề của cao răng chính là nơi lý tưởng để vi khuẩn phát triển. Nếu để tồn tại lâu, cao răng phát triển dần về kích thước, lan dần xuống phía dưới chân răng, đẩy lợi tụt xuống, dần dần gây bệnh quanh chân răng, rụng răng.

Cao răng c ó hai loại là Cao răng thường và cao răng huyết thanh. Cao răng thường như đã mô tả ở trên, khi cao răng thường gây nên viêm lợi tại chỗ, lợi vùng viêm đó sẽ tiết dịch viêm và chảy máu, máu đó ngấm vào cao răng thường tạo nên màu nâu đỏ lúc này mảng cao răng đó được gọi là cao răng huyết thanh

1 cao răng thường. 2 cao răng huyết thanh
Lấy cao răng bằng máy siêu âm là phương pháp hiện đại và tiện nghi nhất hiện nay vì đạt được mục tiêu lấy cao răng triệt để và cảm giác êm ái cho bệnh nhân. sóng siêu âm tần số 25kHz cùng với dòng nước vô khuẩn tác động tập trung lên cao răng làm cao răng bong ra và bị hút theo ống hút nước bọt

Đánh bóng có tác dụng gì?
Những người có hút thuốc lá và có hiện tượng răng xỉn đi là do lớp cao răng mỏng bám xung quanh thân răng bị khói thuốc ám vào. Lâu ngày biến thành màu vàng nâu, gây mất thẩm mỹ. Đánh bóng bề mặt lấy đi lớp cao răng này và hơn nữa làm nhẵn bóng bề mặt răng. Bề mặt răng nhẵn bóng làm chậm quá trình lắng đọng thức ăn và vi khuẩn vì thế làm trì hoãn quá trình hình thành cao răng.

Ý nghĩa và cách dùng chỉ tơ nha khoa
Quả thực dù bạn có chăm chỉ đánh răng ngay sau khi ăn uống thì vẫn còn khoảng 30% số chất bẩn vẫn bám ở các kẽ răng, cổ răng (nơi tiếp giáp giữa răng và lợi) nơi lông của bàn chải đáng răng không thể chạm tới. Số chất bẩn này nếu không được loại bỏ sẽ kết hợp với protein có trong nước bọt tạo thành cao răng. Nếu để mảng bám tổn tại lâu và tập trung với số lượng lớn sẽ khiến lợi bị sưng, đỏ và rất dễ chảy máu hay còn gọi là viêm lợi.

Để tránh hiện tượng này, ngoài việc đánh răng đúng kỹ thuật ngay sau bữa ăn cần sử dụng thêm chỉ tơ nha khoa nhằm hỗ trợ cho việc loại bỏ số chất bẩn thừa “ngoan cố” bám sâu trong kẽ răng. Tuy nhiên, sử dụng chỉ tơ nha cũng cần đúng kỹ thuật thì mới đạt kết quả cao nhất.

Cần lựa chọn loại chỉ tơ có đường kính phù hợp, dễ sử dụng để không gây chấn thương nướu răng. Lấy một đoạn chỉ dài thích hợp rồi cuộn hai đầu chỉ vào hai ngón giữa, căng đoạn chỉ này bằng hai ngón cái và ngón trỏ. Kéo nhẹ nhàng để sợi chỉ chui lọt vào kẽ răng, sau đó uốn sợi chỉ ôm quanh răng. Kéo chỉ lên xuống để làm sạch răng. Nên đưa sợi chỉ nhẹ nhàng dưới nướu một chút. Với mỗi kẽ răng, cần thực hiện động tác giống nhau ít nhất hai lần, một cho phía bên phải, một cho phía bên trái. Chú ý đặc biệt ở các mặt xa răng cối trong cùng, vì nơi này thường bị bỏ sót khi chải răng.

Như vậy, đánh răng cùng với sự hỗ trợ của chỉ tơ nha khoa sẽ giúp tránh được hiện tượng mảnh bám trên răng. Tuy nhiên, với những mảng bám lâu ngày đã đã bị vôi hoá bởi các hợp chất Can-xi trong nước bọt thì phải có sự cần có sự can thiệp nha sĩ, răng mới được làm sạch.
Chải răng đúng cách

(từ khóa: lay cao rang, lấy cao răng, lay cao rang co dau khong, lấy cao răng có đau không? lay cao rang co hai gi khong, lấy cao răng cso hại gì không? phòng khám lấy cao răng tốt nhất, phòng khám lay cao rang tot nhat, lay cao rang o ha noi, lấy cao răng ở hà nội, lay cao rang o dau tot nhat, lấy cao răng ở đau tốt nhất…)