Thứ Ba, 26 tháng 11, 2013

Kéo dài thời gian dùng pin cho thiết bị di động

Kéo dài thời gian dùng pin cho thiết bị di động

Các thủ thuật dưới đây hữu ích cho người dùng laptop, smartphone hay tablet để tăng thời gian sử dụng, đồng thời cũng có những lưu ý để tăng tuổi thọ cho pin thiết bị.



Pin thiết bị di động về mặt kỹ thuật đã được thiết kế với dung lượng định sẵn (thường được đo bằng đơn vị mAh) và người dùng hoàn toàn không thể can thiệp để có thể tăng số mAh này lên. Vì vậy, nếu công suất điện năng của pin thiết bị là một con số hữu hạn, rõ ràng bạn chỉ còn cách là giảm lượng điện năng tiêu thụ để kéo dài thời gian sử dụng pin.


Có nhiều cách để tiết kiệm pin như tắt hẳn hay giảm tần suất sử dụng một số tính năng không cần thiết, tương tự như cách mà bạn tắt bớt đèn hay các thiết bị điện gia dụng trong gia đình để tiết kiệm điện. Những thủ thuật này sẽ đặc biệt có ích khi bạn đi đến những nơi không có nguồn điện để sạc.


Giảm độ sáng màn hình


Một trong những thủ thuật đơn giản và dễ thực hiện nhất là giảm độ sáng màn hình hoặc tắt màn hình laptop khi không sử dụng trong một thời gian ngắn. Màn hình hiển thị của thiết bị di động là một trong những thành phần “ngốn” điện năng nhiều nhất.











brightness-3308-1385448661.jpg

Điều chỉnh độ sáng của màn hình ở mức vừa phải để tiết kiệm pin, đồng thời cũng sẽ giúp cho mắt đỡ bị mỏi khi sử dụng.



Bạn cần điều chỉnh độ sáng của màn hình ở mức vừa phải để tiết kiệm pin, đồng thời cũng sẽ giúp cho mắt đỡ bị mỏi khi dùng trong một thời gian dài. Các thiết bị như smartphone và tablet thường trang bị chế độ tự động cân chỉnh ánh sáng Auto-Brightness, nên có thể sử dụng chế độ này để có ánh sáng phù hợp với mắt trong từng môi trường.


Tắt các kết nối không cần thiết


Tính năng GPS và các phần mềm định vị theo thời gian thực sử dụng GPS cũng là một trong những nguyên nhân làm hao hụt pin thiết bị nhanh chóng. Tính năng này không chỉ sử dụng sóng radio mà còn cần nhiều nguồn tài nguyên khác như CPU và bộ xử lý đồ họa. Nếu pin thiết bị của bạn có dung lượng thấp, hãy hạn chế sử dụng các phần mềm có tính năng này.


Bluetooth, 3G, NFC (near-field communication) và Wi-Fi cũng là những kết nối mau chóng làm cạn kiệt pin thiết bị. Hãy tắt chúng đi nếu không cần dùng. Chuyển sang chế độ “Airplane Mode” để tắt toàn bộ những kết nối không dây trên.


Tắt những ứng dụng không cần thiết


Trong khi các hãng sản xuất đã giới thiệu tính năng xử lý đa nhiệm rất hữu ích giúp người dùng có thể sử dụng nhiều ứng dụng cùng lúc một cách tiện lợi, thì việc mở quá nhiều ứng dụng cùng lúc cũng là nguyên nhân làm pin thiết bị mau hết. Dù bạn có thể mở nhiều ứng dụng và chuyển qua lại giữa các ứng dụng đó một cách nhanh chóng, nhưng lời khuyên dành là chỉ nên mở một ứng dụng cần thiết để dùng mỗi khi pin thiết bị đang ở mức thấp.


Tăng tuổi thọ cho pin thiết bị


Có 3 nguyên nhân ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin Lithium-ion là không thường xuyên sạc khi pin đến mức báo động, nhiệt độ và cuối cùng là sạc quá lâu hoặc sử dụng nguồn điện thế quá cao. Nguyên nhân cuối cùng không chỉ làm ảnh hưởng đến tuổi thọ pin mà còn có thể gây ra trường hợp cháy nổ nguy hiểm.


Số chu kỳ sạc của loại pin Li-ion thường sẽ tùy thuộc vào cách bạn sử dụng thông thường. Pin thiết bị có thể đạt được 5.000 chu kỳ sạc nếu bạn chỉ sử dụng đến mức 90% mỗi lần rồi sạc lại. Và có lẽ chỉ đạt vài trăm lần nếu bạn thường xuyên để pin chạy xuống dưới mức 10%. Đã đến lúc bạn phải thay đổi thói quen chờ cho máy tính thông báo pin yếu mới nạp điện.











battery-4319-1385448661.jpg

Sử dụng pin thiết bị di động đúng cách để có tuổi thọ lâu nhất.



Thói quen để thiết bị có pin Li-ion trong những môi trường nóng như xe ôtô hay gần nguồn nhiệt như bếp, cửa sổ hắt nắng có thể làm giảm đáng kể tuổi thọ của pin (hay cụ thể là số lần mà pin có thể sạc). Mặc dù thời trang và tiện lợi nhưng việc sử dụng bộ sạc cảm ứng, vốn chỉ cung cấp 80% hiệu quả điện năng so với sạc có dây và lại làm tăng nhiệt độ thiết bị lên 20%, cũng là nguyên nhân góp phần làm giảm tuổi thọ của pin. Về cơ bản, pin Li-ion sẽ có thể hoạt động bền nhất khi được lưu trữ ở nhiệt độ khoảng 15 độ C.


Đối với vấn đề sạc quá lâu hoặc sử dụng nguồn điện thế quá cao, các thiết bị đời mới hiện nay đều đã được nhà sản xuất tính toán và thiết kế để tự điều chỉnh quá trình sạc. Pin Li-ion thường có bộ điều khiển sạc có thể ngăn chặn những vấn đề này. Nhưng đôi khi cũng xuất hiện vài sự cố nên bạn phải lưu ý về độ nóng của bộ sạc hay rút thiết bị khi pin đã đầy.


Đối với pin Li-ion không sử dụng trong thời gian dài, bạn nên sạc pin đến mức 40% rồi sau đó gói kỹ và đặt vào môi trường 15 độ C. Cách này sẽ giúp ngăn không làm cho pin bị “ngủ quên không bao giờ thức dậy”. Đó cũng là lý do tất cả các thiết bị di động còn mới nguyên khi bạn mua thường có pin không bao giờ đầy.


Huy Thắng



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NIỀNG RĂNG ĐẸP

Điều trị tủy răng Mảng bám răng (Dental plaque) hay còn gọi là bựa răng là một lớp màng quánh dính, không màu, bám trên bề mặt răng. Thành phần của nó bao gồm các loại vi khuẩn (sống và chết), protein của nước bọt, thức ăn thừa, đường (từ thức ăn). Hình thành khoảng 24h sau khi ăn …Đây là tác nhân chủ yếu trong các bệnh sâu răng và quanh chân răng.

Mảng bám răng sinh ra rất nhanh sau khi vệ sinh răng miệng, bất kể thành phần thức ăn của bạn trong ngày, tuy nhiên khi lượng đường pha chế trong thức ăn tăng thì tốc độ sinh ra mảng bám cũng tăng lên. Đó là vì vi khuẩn, cũng giống như con người, cần có thức ăn để tồn tại và đường chính là thức ăn tuyệt vời nhất cho chúng.

Hình tổng quát và Mảng bám răng nhìn dưới kính hiển vi điện tử
Vi khuẩn tiêu hoá đường và thải ra acid. Chính lượng acid này là nguyên nhân trực tiếp gây ra sâu răng, bởi vì nó làm tiêu huỷ cấu trúc tinh thể can-xi của men răng và ngà răng, dần dần tạo ra lỗ sâu.

Vì khuẩn còn sử dụng trực tiếp các phân tử đường (Dextran) để liên kết với nhau trong mảng bám, từ đó phát triển dần kích thước của mảng bám. Có khoảng 70% trọng lượng của mảng bám là vi khuẩn, tức là trong 1 mg mảng bám (bằng kích thước một đầu tăm) có chứa tới 1 tỉ vi khuẩn.

Mảng bám răng thường được tập trung ở cổ răng, là nơi tiếp giáp giữa răng và lợi, hoặc ở kẽ răng, là những nơi mà bàn chải không “với tới”. Nếu để mảng bám tổn tại lâu và tập trung với số lượng lớn thì chúng sẽ kích thích, gây viêm lợi. Lợi sẽ trở nên sưng, đỏ và rất dễ chảy máu. Có thể coi chảy máu lợi (hay còn gọi là chảy máu chân răng) là dấu hiệu đầu tiên thông báo rằng lợi của bạn có vấn đề.

Khi mảng bám còn mềm, các bạn có thể làm sạch khỏi bề mặt răng bằng bàn chải hoặc chỉ nha khoa. Nhưng khi nó đã tồn tại lâu trong miệng nó sẽ trở thành cao răng trở nên cứng, bám rất chắc vào bề mặt răng hoặc nằm khuất dưới mép lợi. Đến lúc này thì chỉ có nha sĩ mới có thể làm sạch được chúng bằng các dụng cụ đặc biệt.

Cao răng (Dental calculus, tatar) là gì?
Cao răng là mảng bám đã được vôi hoá bởi hợp chất muối calcium phosphate trong nước bọt.
Thông thường mảng bám cần tồn tại trong miệng khoảng 1 tuần để biến thành cao răng. Vì vậy nếu chúng ta làm vệ sinh răng miệng kĩ và thường xuyên thì cao răng sẽ không còn cơ hội hình thành.
Cao răng thường tập trung ở cổ răng, có màu trắng đục, ở những người hút thuốc lá thì cao răng nhuộm màu vàng nâu, gây mất thẩm mỹ. Bề mặt gồ ghề của cao răng chính là nơi lý tưởng để vi khuẩn phát triển. Nếu để tồn tại lâu, cao răng phát triển dần về kích thước, lan dần xuống phía dưới chân răng, đẩy lợi tụt xuống, dần dần gây bệnh quanh chân răng, rụng răng.

Cao răng c ó hai loại là Cao răng thường và cao răng huyết thanh. Cao răng thường như đã mô tả ở trên, khi cao răng thường gây nên viêm lợi tại chỗ, lợi vùng viêm đó sẽ tiết dịch viêm và chảy máu, máu đó ngấm vào cao răng thường tạo nên màu nâu đỏ lúc này mảng cao răng đó được gọi là cao răng huyết thanh

1 cao răng thường. 2 cao răng huyết thanh
Lấy cao răng bằng máy siêu âm là phương pháp hiện đại và tiện nghi nhất hiện nay vì đạt được mục tiêu lấy cao răng triệt để và cảm giác êm ái cho bệnh nhân. sóng siêu âm tần số 25kHz cùng với dòng nước vô khuẩn tác động tập trung lên cao răng làm cao răng bong ra và bị hút theo ống hút nước bọt

Đánh bóng có tác dụng gì?
Những người có hút thuốc lá và có hiện tượng răng xỉn đi là do lớp cao răng mỏng bám xung quanh thân răng bị khói thuốc ám vào. Lâu ngày biến thành màu vàng nâu, gây mất thẩm mỹ. Đánh bóng bề mặt lấy đi lớp cao răng này và hơn nữa làm nhẵn bóng bề mặt răng. Bề mặt răng nhẵn bóng làm chậm quá trình lắng đọng thức ăn và vi khuẩn vì thế làm trì hoãn quá trình hình thành cao răng.

Ý nghĩa và cách dùng chỉ tơ nha khoa
Quả thực dù bạn có chăm chỉ đánh răng ngay sau khi ăn uống thì vẫn còn khoảng 30% số chất bẩn vẫn bám ở các kẽ răng, cổ răng (nơi tiếp giáp giữa răng và lợi) nơi lông của bàn chải đáng răng không thể chạm tới. Số chất bẩn này nếu không được loại bỏ sẽ kết hợp với protein có trong nước bọt tạo thành cao răng. Nếu để mảng bám tổn tại lâu và tập trung với số lượng lớn sẽ khiến lợi bị sưng, đỏ và rất dễ chảy máu hay còn gọi là viêm lợi.

Để tránh hiện tượng này, ngoài việc đánh răng đúng kỹ thuật ngay sau bữa ăn cần sử dụng thêm chỉ tơ nha khoa nhằm hỗ trợ cho việc loại bỏ số chất bẩn thừa “ngoan cố” bám sâu trong kẽ răng. Tuy nhiên, sử dụng chỉ tơ nha cũng cần đúng kỹ thuật thì mới đạt kết quả cao nhất.

Cần lựa chọn loại chỉ tơ có đường kính phù hợp, dễ sử dụng để không gây chấn thương nướu răng. Lấy một đoạn chỉ dài thích hợp rồi cuộn hai đầu chỉ vào hai ngón giữa, căng đoạn chỉ này bằng hai ngón cái và ngón trỏ. Kéo nhẹ nhàng để sợi chỉ chui lọt vào kẽ răng, sau đó uốn sợi chỉ ôm quanh răng. Kéo chỉ lên xuống để làm sạch răng. Nên đưa sợi chỉ nhẹ nhàng dưới nướu một chút. Với mỗi kẽ răng, cần thực hiện động tác giống nhau ít nhất hai lần, một cho phía bên phải, một cho phía bên trái. Chú ý đặc biệt ở các mặt xa răng cối trong cùng, vì nơi này thường bị bỏ sót khi chải răng.

Như vậy, đánh răng cùng với sự hỗ trợ của chỉ tơ nha khoa sẽ giúp tránh được hiện tượng mảnh bám trên răng. Tuy nhiên, với những mảng bám lâu ngày đã đã bị vôi hoá bởi các hợp chất Can-xi trong nước bọt thì phải có sự cần có sự can thiệp nha sĩ, răng mới được làm sạch.
Chải răng đúng cách

(từ khóa: lay cao rang, lấy cao răng, lay cao rang co dau khong, lấy cao răng có đau không? lay cao rang co hai gi khong, lấy cao răng cso hại gì không? phòng khám lấy cao răng tốt nhất, phòng khám lay cao rang tot nhat, lay cao rang o ha noi, lấy cao răng ở hà nội, lay cao rang o dau tot nhat, lấy cao răng ở đau tốt nhất…)